รอบด้านตลาดหุ้น: เทรดชิวๆ ส่งท้ายปีกับหุ้นไทยที่ติดลบอย่างฉ่ำ

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ SET Sideways up บวกเบาๆ ชิๆ นำโดย DELTA เจ้าประจำ และหุ้นใหญ่บลูชิปต่างๆ พยุงตัว PTT PTTEP AOT BDMS INTUCH CPF และหุ้นกลาง-เล็กหลายๆ บริษัทสลับมาบวกดี โดยเฉพาะกลุ่มส่งออกยางฯ เช่น NER และกลุ่มอื่นๆ บวกกระจายตัวขึ้น WINDOW AMR SCL 24CS NAM XPG SINO แต่กลุ่มที่มีแรงขายออกมากดดันตลาด เช่น คอมเมิร์ช CPALL CRC CPN BJC COM7 ธนาคาร BBL SCB BAY

ภาพตลาดและแนวโน้ม 

คงคาดดัชนีแกว่งตัว Sideways พร้อมปริมาณขายเบาบางช่วงสัปดาห์ท้ายปี (ทิศทางเดียวกับตลาดทั่วโลก) ยังไม่มีปัจจัยบวก-ลบใหม่ เพิ่ม

เราคงกลยุทธ์ ที่ครอบคุลมการลงทุนตลอดช่วง Holiday season ดังนี้

1) หุ้นตรงข้าม Bond-yields หุ้นกลางเล็ก หุ้นมีปจจัยรายตัว โดยเฉพาะ “หุ้น High growth”

2) เก็งกำไรเม็ดเงินหนุนตลาดช่วงสัปดาห์สุดท้ายจาก Window dressing และกองทุน TESG,

3) Earnings upward: เกี่ยวโยงและรับอานิสงค์เทศกาลเฉลิมฉลอง ที่เห็นข่าวการจัดกิจกรรมปีใหม่กลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมเก็งกำไรต่อ Easy E-receipt ต้นปีต่อได้ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงแรม สินค้าไอที

ส่วนสัปดาห์นี้ ประเด็นเรื่องค่าไฟฟ้า คาดจะจบดราม่า “ค่าไฟ” สำหรับรอบนี้ (เคาะ 4.15-4.19 บาท) หนุนราคาหุ้น SPP รีบาวด์ หลังจากมีความชัดเจน

หุ้นแนะนำวันนี้ : CRC GPSC

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ตัวเลขการส่งออกไทยเดือน พ.ย. ออกมาดี และการนำเข้าสินค้าทุนเพิ่ม
  • การประชุม ครม. วันนี้ ไฮท์ไลท์ติดตาม 1) ร่าง พรบ. งบประมาณ 2) ค่าแรงขั้นต่ำ และ 3) มาตรการอสังหาฯ
  • สัปดาห์นี้ กก.เคาะค่าไฟคาด 4.15-4.19 บาท (ปรับลงจากที่เสนอเดิม)
  • จีน จัดสรรเงิน 8 แสนล้านหยวน กระตุ้นเศรษฐกิจ บรรเทาภัยพิบัติ
  • Bond Yields ยังคงเป็นทิศทางขาลงทั้ง US และไทย
  • ติดตามข่าวอุบัติเหตุรางรถไฟฟ้าสายสีชมพู และแผ่นเหล็กสายสีม่วงใต้
  • เม็ดเงินเข้ากองทุน TESG 15 วันแรก (ถึง 22 ธ.ค.) ราว 3 พันล้านบาท
  • จับตาค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์เริ่มหลัง “Maersk” ประกาศกำลังเตรียมแผนกลับมาเดินเรือเส้นทางทะเลแดง (หนังสือพิมพ์ทันหุ้น)

Global Investing Brief: Xiaomi เตรียมเปิดตัวรถ EV รุ่นแรกสิ้นปีนี้ คาดวางขายเดือน ก.พ. 67

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดทำการ เนื่องในวันคริสต์มาส โดยจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในคืนนี้ ขณะที่บ็อบบี โคติก CEO ของ Activision Blizzard (ATVI) บริษัทเกมที่ Microsoft (MSFT) เข้าซื้อเมื่อเดือน ต.ค. 66 ประกาศเตรียมที่จะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 29 ธ.ค. 66 โดยจะให้ประธานฝ่ายเกม คอนเทนต์ของ MSFT ขึ้นเป็นผู้บริหารแทน เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนให้ ATVI ดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกับ MSFT มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ MSFT ในท้ายที่สุด
  • Apple Inc. (AAPL) ได้เจรจากับบริษัทสื่อรายใหญ่หลายแห่ง เช่น Vogue และ NBC News เป็นต้น ในการขอสิทธิเข้าถึงเนื้อหาข่าว เพื่อนำมาใช้พัฒนา AI เราจึงมองเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า AAPL ได้เริ่มให้ความสำคัญต่อการพัฒนา AI มากขึ้น ซึ่งอาจหนุนให้บริษัทสามารถขยายช่องทางรายได้จาก AI ได้มากยิ่งขึ้นในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ของ AAPL มีแนวโน้มโต 3.6%YoY สู่ $397bn ในปี 67 พร้อมให้ TP ที่ $199.52 (upside 3.1%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วันที่ 25-26 ธ.ค. 66 ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการเนื่องในวันหยุดคริสต์มาส โดยจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 27 ธ.ค. ขณะที่สำนักงานสื่อแห่งชาติเผยว่ารัฐบาลจีนกำลังรับฟังข้อกังวลและข้อคิดเห็นต่อเรื่องมาตรการคุมการเล่นเกมที่เพิ่งออกเมื่อ 22 ธ.ค. 66 โดยอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการดังกล่าวเพื่อให้มีความเหมาะสมในเชิงปฏิบัติมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีเรามองว่ามาตรการควบคุมการเล่นเกมดังกล่าวถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ หลังทางการจีนมีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดการเล่นเกมของจีนมีมาตั้งแต่ปี 61 เพื่อลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวและปัญหาสังคม
  • Xiaomi (1810) เตรียมเปิดตัวรถ Xiaomi SU7 EV วันที่ 28 ธ.ค. 66 ในจีน และคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเดือน ก.พ. 67 โดยรถรุ่นดังกล่าวสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สูงกว่ารถ SUV ของ BYD อย่าง ATTO 3 ที่ 480 กิโลเมตร เราจึงมองว่า Xiaomi ถือเป็นแบรนด์รถ EV หน้าใหม่ที่น่าจับตา ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD19.12 (upside 21.9%)

 ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN บวก 1.3% เมื่อวานนี้ นำโดย MSN +5.4% และ GAS +2.4% โดยในวันศุกร์ที่ 29 ธ.ค. 66 เวียดนามจะเผยยอดส่งออกเดือน ธ.ค. 66 ขณะที่ Bloomberg cons. เผยยอดส่งออกเวียดนามอาจเติบโตราว 8.2%YoY มากกว่าในเดือน พ.ย. 66 ที่ 6.7%YoY เราจึงมองว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะเร่งตัวขึ้นในปี 67 หลังยอดการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนราว 93% ของ GDP เวียดนาม
  • MWG ที่มีน้ำหนักราว 4.2% และ 13.1% ในดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 เผยรายได้ทรงตัวในเดือน พ.ย. 66 ที่ VND9.9tn กดดันจากรายได้ธุรกิจค้าปลีกโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (สัดส่วนรายได้ราว 72%) ที่หดตัว 17%MoM เหลือ VND6.5tn หลัง iPhone 15 มียอดขายน้อยกว่าที่คาด โดยบริษัทได้ปิดสาขาร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ยอดขายไม่ดีราว 150 แห่ง ในเดือน ต.ค. และ พ.ย. 66 ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนให้กำไร 4Q66 ของบริษัทเพิ่มขึ้นสู่ VND597bn จาก VND38.7bn ใน 3Q66 (Bloomberg cons.)

 หุ้นเด่นประจำวัน : McDonald (MCD.US)

  • MCD มีแผนวางขายเบอร์เกอร์จากพืช (Plant-based burger) ภายในร้าน McDonald ในสหรัฐฯ (คาดเริ่มวางขายภายในปี 67)
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนต่อการขยายฐานลูกค้าของ MCD ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้ที่ทานมังสวิรัติได้มากยิ่งขึ้น โดยอาจหนุนรายได้ปี 67 ของบริษัทให้โตราว 6.4%YoY สู่ $27.1bn (Bloomberg cons.)
- Advertisement -