ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 5 จุด (+0.33%) ปิดที่ระดับ 1,413 จุด มีแรงเก็งกำไรหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มเกษตร และส่งออกอาหาร ส่วนหุ้น Big Cap ปรับขึ้น คาดมีเม็ดเงินไหลเข้าจากกองทุนลดหย่อนภาษี โดยเฉพาะกองทุน Thai ESG Fund

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,429 – 1,425 จุด ตาม sentiment บวก คาดการณ์ FED จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ปีหน้าและเศรษฐกิจสหรัฐจะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น หลังกลุ่มกับฏฮูตียังคงโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง รวมถึงเม็ดเงินกองทุน RMF SSF TESG จะเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC BCP PTTGC ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 อานิสงส์ E-refund
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • COM7 (ปิด 23.7 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 32.75 บาท) แนวโน้มยอดขาย กำไรจะดีขึ้นตั้งแต่ 4Q23 จากรับรู้ยอดขาย iPhone 15 เข้ามาเต็มไตรมาส ต้นปีหน้ารับผลบวกมาตรการ Easy e-Receipt
  • GLOBAL (ปิด 17.40 ซื้อ/เป้า 20 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แนวโน้ม SSSG ทยอยฟื้นตัวและมีลุ้นเป็นบวกได้ตั้งแต่ 4Q23 และเร่งตัวขึ้นในปีหน้า ราคาเหล็กในตลาดโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง หนุนยอดขาย ขณะที่ความเสียงจาก Stock loss ลดลง

บทวิเคราะห์วันนี้

BCH, Finance sector, Tourism sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) นักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งทำสถิติสูงสุดของปีเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน: กองกิจการการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรายสัปดาห์ (18- 24 ธ.ค.) ปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดของปีที่ระดับ 796,808 คน เพิ่มขึ้น 16.6%yoy จากการปรับขึ้นของกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศ นำโดยมาเลเซียเพิ่มขึ้น 35%wow, จีน, รัสเซีย, และเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 7.16%, 7.5% และ 6.22%wow ตามลำดับ เป็นบวกต่อหุ้นท่องเที่ยว Top pick เชิงกลยุทธ์ คือ BA ERW

(+) อสังหาฯ – ครม.ขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอีก 1 ปี: ครม.เห็นชอบขยายเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เป็น 1% และค่าจดจำนองจาถ 1% เป็น 0.01% สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 8.ค. 2023 มองเป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ แต่ไม่มาก เนื่องจากเป็นมาตรการที่ให้สิทธิเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด (ราคาบ้านที่ไม่เกิน 3 ล้านบาทคิดเป็นเพียง 30% ของตลาดรวม) กลุ่มอสังหาฯ Top pick ในเชิงกลยุทธ์ คือ AP SPALI และ SIRI

(+/-) รับเหมาฯ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกระทบจำกัด, ขยายเวลานำเข้ากากถั่วเหลืองเป็นบวกกับกลุ่มเกษตร: ครม.มีมติขึ้นค่าแรงขันต่ำตามมติไตรภาคีจำนวน 2-16 บาท ทำให้ค่าแรงขันต่ำทั้งประเทศปี 67 จะอยู่ในกรอบ 328-354 บาท ปรับขึ้นเฉลี่ย 2% กระทบกลุ่มรับเหมา, ปั้มจำกัด แต่ยังมี Overhang จากการพิจารณาทบทวนสูตรอีกครั้งในเดือน มี.ค.2024 ส่วนมาตรการขยายเวลานำเข้า กากถั่วเหลืองและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปอีก 1 ปี เป็นบวกต่อกลุ่มสินค้าเกษตร CPF BTG GFPT TFG จากแรงกดดันต้นทุนที่ลดลง

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) รม.มีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามมติไตรภาคจำนวน 2-16 บาท ทำให้ค่าแรงขั้นต่ำปี 67 328 -354 บาท และจะพิจารณาทบทวนสูตรอีกครั้งในเดือน มี.ค. 67

(+) นักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ธ.ค. – 24 ธ.ค. ที่ 27.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นมากขึ้นถึง 16.60% จากสัปดาห์ก่อนหน้า นำโดยมาเลเซีย รองลงมาได้แก่ จีน และเกาหลีใต้

(+) คลัง จัดแพ็คเกจใหญ่ของขวัญปีใหม่ ลดข้อจำกัด-ลด หนี้- ลดดอกเบี้ย-ลดรายจ่าย-เสริมสภาพคล่อง

สหรัฐ 

(+) ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.8%yoy ในเดือน.. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในปีนี้ จากระดับ 4.0%yoy ในเดือน...

(-) กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งในทะเลแดง พร้อมส่งสารเตือนสหรัฐและชาติพันธมิตรให้รีบถอนกองกำลังชุดเฉพาะกิจออก จากทะเลแดงโดยเร็วที่สุด

ยุโรป 

(+/-) ตลาดหุ้นยุโรปปิดทําการวันที่ 26 ธ.ค. เนื่องในวันเปิดกล่องของขวัญ

เอเชีย

(-) ญี่ปุ่น – ญี่ปุ่นรายงานอัตราการว่างงานเดือน ..ทรงตัวที่ระดับ 2.5% ตามเดิม

(-) สิงคโปร์ – สิงคโปร์รายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ย. ลดลงสู่ระดับ 3.6% จาก 4.7% ในเดือน ต.ค.

- Advertisement -