รอบด้านตลาดหุ้น: เน้นหาหุ้นดักเล่นต้นปี ก่อนพับจอปีใหม่

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET ยังบวกต่อเล็กๆ น้อยๆ นำโดยหุ้นใหญ่ที่เป็นเป้าหมาย Window dressing (คาดสถาบันถือ และราคาอยู่ข้างล่าง) BDMS BH MINT SCC CPALL BBL CPAXT และหุ้นกลาง-เล็กหลายกลุ่มสลับมาบวก AAI ITC TFG MONO SRS แต่หลายตัวก็ถูกขายทำกำไรไป XO (จิตวิทยาลบจากผถห. ใหญ่ รายงานขายหุ้น) DITTO NETBAY TKC ANI WPH KEX

ภาพตลาดและแนวโน้ม

SET Index ยังคง Sideways ในกรอบแคบๆ และปริมาณการซื้อขายเบาบางช่วงปลายปีเป็นปกติ และตลอดช่วง Holiday season นี้ ธีมการลงทุนใหญ่ที่เราครอบคลุมไว้สำหรับการเลือกหุ้น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

1) Peak Rate: หุ้นตรงข้าม Bond-yields แต่เราเน้นไปหุ้นกลางเล็ก หุ้นมีปัจจัยรายตัว โดยเฉพาะ “หุ้น High growth” ของไทย ที่ราคาลงแรงตลอดปี 2566 มีโอกาสจะกลับมารีบาวด์ ได้ดีกว่า SET ตามโมเมนตั้ม “Risk on”

2) เก็งกำไรเม็ดเงิน: หนุนจาก Window dressing และ TESG เข้ามาช่วยหนุนหุ้นใหญ่ที่ราคายังฟื้นจากฐานล่างไม่มาก (เช่น SCC BDMS วานนี้) และหุ้นกลางมี Catalyst บวก เอามา Weight ที่ทำ Alpha Return ได้

3) Earnings upward: หุ้นเกี่ยวโยงและรับอานิสงค์เทศกาลเฉลิมฉลอง พร้อมเก็งกำไรต่อ Easy E-receipt ต้นปีต่อได้ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร โรงแรม สินค้าไอที

หุ้นแนะนำวันนี้ : CRC COCOCO

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ผลการประชุม ครม. วานนี้
  • ติดตามเคาะค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. (ครม. ขอรอดูค่าก๊าซ แล้วเคาะต้นปี)
  • กกพ. ยกอุทธรณ์ ปตท. สั่งคืนเงิน 4,300 ล้านบาท นำไปช่วยลดค่าไฟ
  • .คลังฯ ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิต Eco Car เฟส 1
  • ธปท. อยู่ระหว่างปรับเกณฑ์แก้หนี้ใหม่ คาดเริ่มใช้ เม.ย. 2024
  • สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ คาดผลกระทบไม่สูงมาก อยู่ในพื้นที่จำกัด
  • BCH (+) : ได้รับโควต้าประกันสังคมปี 2024 เพิ่ม 20%
  • ติดตามเม็ดเงินเข้ากองทุน TESG ใน 2 วันสุดท้าย
  • สถานการณ์ในทะเลแดงยังไม่นิ่ง ล่าสุดฮูตียังคงโจมตีเรือบรรทุกสินค้า
  • “ดีเอสไอ” ส่งหนังสือจี้คมนาคม-รฟม. เร่งตรวจสอบ ปมกระบวนการพิจารณาคัดเลือกเอกชน ร่วมประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

Global Investing Brief: Santa Rally มาจริง Intel พุ่ง 5% รับแผนสร้างโรงงานชิปใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ กลับมาบวกราว 0.4-0.5% เมื่อคืนนี้ หลังจากหยุดทำการไปเมื่อวันจันทร์เนื่องในวันคริสต์มาส นำโดย Intel (INTC) +5.2% หลังบริษัทประกาศทุ่มเงินลงทุน $25bn เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการลงทุนด้วยวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทต่างชาติในอิสราเอล อีกทั้งตลาดหุ้นยังได้รับแรงหนุนจากการเผยดัชนีราคาบ้านในสหรัฐฯเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 4.8%YoY ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในปีนี้จากระดับ 4.0%YoY ในเดือน.ก.ย. ทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะไม่เผชิญภาวะถดถอย ขณะที่ตลาดให้น้ำหนัก 72.7% ที่ Fed จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 67 (FedWatch Tool)
  • Alphabet (GOOGL) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Safety Check” สำหรับ Google Chrome ซึ่งลักษณะพิเศษของฟีเจอร์นี้คือการใช้ AI ตรวจเช็คความปลอดภัย และจะแจ้งเตือนผู้ใช้ หากพบว่ารหัสผ่านที่บันทึกไว้มีการรั่วไหล อีกทั้งหากมีเว็บไซต์ที่ไม่ได้เข้าใช้งานนานๆ แต่เคยให้สิทธิเข้าถึงไมโครโฟน-กล้อง-พิกัดเอาไว้ ก็จะแจ้งเตือนให้เราถอนสิทธิออก โดยเรามองฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้การใช้งานสะดวกขึ้น เป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งานในระยะข้างหน้า และอาจช่วยหนุนรายได้ของ GOOGL ให้โตราว 12%YoY สู่ $85.3bn ใน 4Q66 (Bloomberg cons.)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการเนื่องในวันหยุดคริสต์มาส โดยจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ โดยอาจได้รับแรงหนุนจากการเผยตัวเลขส่งออกและนำเข้าเดือน พ.ย. 66 ในวันพรุ่งนี้ หลังยอดส่งออกอาจโต 9.1%YoY ดีขึ้นจากเดือนก่อนที่โต 1.4%YoY และยอดนำเข้ามีแนวโน้มโต 8%YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่โต 2.6%YoY อิงจาก Bloomberg cons. หนุนจากการกระตุ้นของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา
  • China Mobile (941) เผยยอดผู้ใช้งานสัญญาณโทรศัพท์ 5G เดือน พ.ย. 66 เพิ่มขึ้นราว 20 ล้านราย แตะ 779 ล้านราย หลังจีนมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ให้ดีมากขึ้น อีกทั้งเรามองว่าหุ้นอาจได้รับอานิสงส์จากการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของจีน (Industry 4.0) ที่บริษัทต่างๆจำเป็นต้องมีการลงทุนในเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ระยะยาว ด้าน TP อยู่ที่ HKD82.32 (upside 33.3%) อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN บวก 0.4% เมื่อวานนี้ นำโดย VHM +1.7% และ HPG +1.3% ขณะที่เวียดนามคาดการณ์ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ อาจโตแตะ $9.5bn ในปี 67 ซึ่งลดลงจากเป้าที่ตั้งไว้ที่ $10bn ในปี 66 ราว 5% อย่างไรก็ดียอดส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเดือน พ.ย. 66 โต 13%YoY สู่ $164mn หลังจากที่ลดลงติดต่อกัน 10 เดือน ซึ่งเรามองเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัว หลังเวียดนามมีการขยายตลาดการส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และการเกษตรคิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของ GDP เวียดนาม
  • กระทรวงคมนาคมเตรียมปรับค่าบริหารจัดการท่าเรือ Cai Mep Thi Vai ขึ้น $2-3/TEU (หน่วยนับสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งมีขนาความยาว 20 ฟุต) หรือราว 30% หลังจากที่มีการปรับค่าบริหารจัดการท่าเรือ Hai Phong และ Ho Chi Minh City ขึ้นราว 10% เมื่อเดือน ส.ค. 66 ซึ่งเรามองว่าการปรับค่าบริหารจัดการท่าเรือดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ GMD ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ทางเรือครบวงจร ที่มีสัดส่วนราว 7.1% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 โดย Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 67 มีแนวโน้มโต 6.9%YoY สู่ VND4.1tn

หุ้นเด่นประจำวัน : Nio (9866.HK)

  • บริษัทบรรลุแผนสร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ในจีนครบ 1,000 แห่งแล้วในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ของบริษัทอยู่ที่ 2,305 สถานี
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานและรายได้ของบริษัทในระยะยาว โดย Bloomberg cons. เผยรายได้บริษัทมีแนวโน้มโตปีละ 30% ในช่วงปี 66-70
- Advertisement -