ตลาดหุ้นวันนี้

  • แกว่งตัวอิงทางขึ้น: ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ลุ้นแกว่งตัวขึ้นต่อตาม Sentiment การฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังตอบรับประเด็นความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ และการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อไประดับหนึ่งแล้ว นอกจากนี้แล้วตลาดหุ้นไทยยังได้แรงหนุน จากการปรับตัวขึ้นต่อของราคาน้ำมันดิบที่ยังคงเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน ส่วนหุ้นกลุ่มเปิดเมืองยังโดดเด่น และคาดว่าจะทยอยฟื้นตัวในไตรมาสที่ 4 ตามสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศที่ดีขึ้น โดยรวมจึงคาดเช้านี้ SET Index จะแกว่งตัวอิงทางขึ้นในกรอบระหว่าง 1620-1640 จุด โดยจากอินดิเคเตอร์ RSI ระดับวันพลิกกลับมายืนเหนือ 50 จุด ได้สะท้อนโมเมนตัมทางขึ้นแข็งแกร่ง ลุ้นขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1630 และ 1640 จุดตามลำดับ
  • กลยุทธ์การลงทุน: มีเด่นสำหรับการลงทุนในช่วงนี้ยังมองไปยัง 1) หุ้นเปิดเมืองที่คาดฟื้นตัวเด่นในไตรมาสที่ 4 2) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 3Q64 ออกมาดี และ 3) หุ้นกลุ่มพลังงานที่รับอานิสงส์การบิดตัวของราคาน้ำมัน ในตลาดโลก
  • น้ำมันขึ้นเป็นบวกระยะสั้น แต่ละระยะกลาง-ยาวต้องระวังบาทอ่อนค่า ครองชีพสูง: ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกวานน้ี ยังคงดีดตัวสูงต่อเนื่องอีก 1.6-1.7% แม้ระยะสั้นจะมองเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยจากแรงหนุนที่เข้ามาใน Sector พลังงาน แต่ในระยะกลางและยาว หากราคาน้ำมันขึ้นต่อเนื่องจะทำให้ต้นทุนของภาคธุรกิจต่างๆสูงขึ้นตามไปด้วย บวกกับสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายจะเร่งให้ค่าครองชีพของไทยกลับมาสูง และเงินเฟ้อเร่ง ตัวขึ้น เป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในอนาคต นอกจากนี้การที่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ มีโอกาสที่เงินบาทจะอ่อนค่าต่อได้ จึงอาจไม่ส่งผลดีต่อภาพรวมการลงทุนของตลาดหุ้นในแง่ผลกระทบต่อ Fund Flow ต่างชาติ
  • S&P คงอันดับความน่าเชื่อถือไทย: S&P Global Ratings คงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยไว้ที่ BBB+ และคงมุมมองประเทศไทยอยู่ในระดับมีเสถียรภาพเช่นเดียวกับปี 63 คาด GDP ไทยปีนี้ขยายตัวได้ 1.1% และคาดตั้งแต่ปี 65-67 จะขยายตัวได้ 3.6% ต่อปี โดยภาคการท่องเท่ียวและส่งออกจะปรับตัวดีขึ้น หลังการกระจายวัคซีนมีความทั่วถึง และเศรษฐกิจไทยน่าจะกลับไปเท่ากับระดับก่อน COVID-19 ได้ตั้งแต่ปี 66 เป็นต้นไป รวมถึงได้มาตรการรัฐสนับสนุน อาทิ โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการส่งเสริมการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน (PPP) นอกจากนี้ไทยยังมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และสภาพคล่องต่างประเทศไม่อยู่ในระดับน่ากังวล

Picks of the day

AMATA BUY

  • มาตรการใหม่ดึงต่างชาติลงทุน: ครม. เห็นชอบให้จัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติม 6 แห่ง และเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษอีก 1 แห่ง รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายใน 10 ปี มูลค่ากว่า  3 แสนล้านบาท
  • เข้าสู่ช่วงที่ดี: คาดอุปสรรคจาก COVID-19 เบาบางลง หนุนการขาย และโอนดีขึ้นตั้งแต่ 4Q64 อีกทั้ง นโยบายหนุนจากภาครัฐฯใหม่น่าจะทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นได้ในระยะสั้น

CRC BUY

  • หุ้นเด่นรับธีมเปิดเมือง: มาตรการคลาย Lockdown เพิ่มเติม 1 ต.ค. ที่เลื่อนเวลาปิดห้าง, เปิดประเภทร้านค้า ในศูนย์การค้าเพิ่ม รวมถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายที่จะทยอยออกมา ล้วนเป็นข่าวดีกับ CRC นอกจากนี้ บ.ย่อยไทวัสดุจะได้รับปย.การซ่อมแซมหลังน้ำลด.
  • คาดกำไร 4Q64 ฟื้นตัว: แม้ธุรกิจใน 3Q64 ยังไม่สดใสโดยคาดเห็นการขาดทุน หากแนวโน้ม 4Q64 คาดฟื้นตัวชัดเจนและจะต่อเนื่องในปี 65
- Advertisement -