วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,408 / 1,400 แนวต้าน 1,420 / 1,430

แม้เรายังมองตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในปีนี้ แต่ตลาดปรับตัวรับรู้ประเด็นดังกล่าวค่อนข้างรวดเร็วเกินไปอาจกระตุ้นแรงขายทำกำไรออกมาได้บ้าง ขณะที่ทิศทางราคาพลังงานยังผันผวน คาดจะส่งผลให้ SET Index ผันผวนได้บ้าง

Our View? “มังกรหลับ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,408 / 1,400 และแนวต้านที่บริเวณ 1,420 / 1,430 แม้เรายังมองว่าตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากความหวังในโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ แต่เรามองตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างในระดับหนึ่งแล้วและค่อนข้างรับรู้รวดเร็วกับการคาดการณ์มากเกินไป กดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐรุ่นอายุ 10 ปี (10 Year US-Bond Yield) ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.9%+/- ซึ่งถือเป็นการลงมาจากจุดสูงสุดก่อนหน้าที่ระดับ 5.00%+/- กว่า 1.10-1.20% ทำให้เราคาดว่า US-Bond Yield มีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นได้บ้างในระยะสั้น สอดคล้องกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) เริ่มพยายามรีบาวด์กลับขึ้นเช่นกันหลังลงทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นที่ระดับ 100.6 จุด คาดจะส่งผลให้ Upside ของตลาดจำกัดและกระตุ้นแรงขายทำกำไรของตลาดได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. คาดยังมีโอกาสผันผวนได้ต่อโดยคาดราคามีโอกาสเผชิญแรงกดดันจากคาดการณ์อุปทานน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง จากการผลิตน้ำมันของสหรัฐทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตามเรามองความไม่สงบในทะเลแดงหลังกลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธเข้าโจมตีเรือเมอสัก ทำให้เมอส์กประกาศระงับการเดินทางชั่วคราว คาดจะส่งผลให้ราคาน้ำมันรีบาวด์ขึ้นได้ในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ครม. มีมติเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย รวมทั้งการออกมาตรการ Easy E-Receipt สำหรับการหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยจะต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ67 คาดจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วง 10’66 เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้

ทั้งนี้เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกจากการรายงานตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย. ของไทยออกมาขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 สะท้อนการส่งออกของไทยกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ โดยยังขยายตัวได้ทั้งสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม คาดได้รับแรงหนุนจากการจบวงรอบการขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลให้การบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นคาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อกลุ่มส่งออกเกษตร, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มได้ต่อ

หุ้นแนะนำวันนี้ “ITC”

  • คาดผลประกอบการ 4Q’66 มีโอกาสขยายตัวขึ้นได้ต่อตามคำสั่ง ซื้ออาหารสัตว์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง พร้อมทั้งราคาทูน่าปรับตัวลดลงช่วยหนุนอัตราการทำกำไรกว้างขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาอยู่ในกรอบทิศทางแนวโน้มขาขึ้นอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับที่ EMA10 วันแล้วดีดตัวกลับขึ้นได้ พร้อม MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ซื้อสะสม” แนวรับ 20.40 / 20.00 Target 22.00 / 23.00 Stop < 19.80

- Advertisement -