บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Thai Union Group (TU) ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงชะลอชั่วคราว

Results Preview

ประเด็นการลงทุน

แม้แนวโน้มกําไร 3Q64 ชะลอลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี จากยอดขายสินค้าอาหารแช่แข็งเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงชะลอตัวเพียงชั่วคราว โดยจะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วจากคําสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เราเชื่อว่าการนำบริษัทย่อยเข้าตลาด และการเพิ่มสัดส่วนสินค้านวัตกรรมจะทำให้ TU มีโอกาสถูก Re-rate PE ขึ้น เนื่องจากผลประกอบการมี เสถียรภาพมากขึ้น และอัตรากําไรสูงขึ้น เราแนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย 24.60 บาท (PE 16 เท่า)

คาดยอดขายอาหารแช่แข็งเติบโตดี แต่อาหารสัตว์เลี้ยงลดลงชั่วคราว

ยอดขายอาหารทะเลแช่แข็งใน 3Q64 ฟื้นตัวต่อเนื่องมากกว่า 10%YoY หลังจากการเปิดเมืองในอเมริกาและยุโรปโดยได้สัญญา OEM เพิ่มขึ้นจากกลุ่ม Food service และ Retailer ขณะที่ยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงและสินค้ามูลค่าเพิ่มชะลอตัวลง เนื่องจากพนักงานโรงงานติดเชื้อโควิด ซึ่งกระทบต่อการผลิตช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. แต่อัตราการใช้กำลังการผลิตกลับเพิ่มขึ้นมาที่ 80% แล้วในเดือนก.ย. อีกทั้งยังมีสต๊อกสินค้าอยู่บางส่วน ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการหยุดผลิตชั่วคราวส่วนอาหารทะเลแปรรูป คาดว่าลดลงจากฐานสูงในปีก่อนที่มีการตุนอาหารกระป๋อง แต่ยอดขายก็ยังสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด เราจึงประเมินว่ายอดขายรวมของ TU ใน 3Q64 เพิ่มขึ้น 5%YoY โดยได้ผลบวกจากการเป็นพีคซีซั่น และเงินบาทอ่อนค่า

แนวโน้มกำไรชะลอ แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัว YoY จากธุรกิจอาหารแปรรูปที่ยังบริหารต้นทุนได้ดี และเน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง อย่างไรก็ดี สัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อยอดขายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าขนส่งยังคงสูง จากปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และยังมีค่าใช้จ่ายพนักงานในช่วงที่โรงงานหยุดการผลิตชั่วคราว ส่วนแบ่งขาดทุนจาก Red Lobster คาดว่าทรงตัว แต่ผลประกอบการทั้งปีนี้ มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น โดยร้านกลับมาเปิดทั้งหมดแล้วในเดือนก.ค. เราประเมินว่า TU มีกําไรสุทธิ 3Q64 ลดลง 12%YoY เป็น 1,807 ล้านบาท

เพิ่มเสถียรภาพกำไรจากการ IPO บริษัทย่อย และเพิ่มสินค้าอัตรากำไรสูง

การนำธุรกิจอาหารสัตว์ (TFM) และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (i-Tail) เข้าตลาดฯจะทําให้เห็นถึงมูลค่าแฝงใน TU รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจดังกล่าว ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้ามีอัตรากำไรสูง TU ยังมีแผนออกสินค้านวัตกรรมมากขึ้น โดยมีเป้าหมายสัดส่วน 10% ของยอดขายรวมในปี 2568 อัตรากำไรขั้นนต้นเกิน 20% โดยมีการออกขายสินค้าโปรตีนทางเลือกเมื่อ 1H64 สินค้าอาหารเสริม (Supplement) และเครื่องดื่มใน 2H64

ความเสี่ยง: ราคาปลาทูน่าผันผวน เงินบาทแข็งค่าอย่างมีนัยยะ ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น Red Lobster ขาดทุนมากขึ้น

T-BUY

Share Price: THB 21.80

12m Price Target: THB 24.60 (+13%)

Previous Price Target: THB 24.60

- Advertisement -