SET ขึ้นต่อได้ กรอบ 1,425 – 1,440 / Top pick บ่าย: CENTEL

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า: SET Index ปรับตัวขึ้น ปิดเช้า 1,431.24 จุด บวกไป 15.39 จุด (+1.09%) โดยหุ้นที่ผลักดันดัชนีขึ้นได้แก่หุ้นในกลุ่ม ETRON TRANS ICT ENERG และ COMM ตามลำดับ
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: คาด SET Index ปรับตัวขึ้นต่อจากช่วงเช้า หลัง ได้ปัจจัยหนุนจาก
1) กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาเผยจำนวนนั้กท่องเที่ยวเข้าไทยรวมปี 66 มีจำนวน 28.04 ล้านคนขยายตัว 151% y-y โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาสูงสุด 5 อันดับแรก คือ มาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และ รัสเซีย ตามลำดับ
2) ครม.เคาะอนุมัติฟรีวีซ่าถาวรให้นักท่องเที่ยวจีน เริ่มใช้ได้ 1 มี.ค. 67 ขณะที่ในวันนี้ จีนอนุมัติฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไทยด้วยเช่นกัน
3) เข้าสู่วันที่ 2 ของมาตรการ Easy E-Receipt ที่ให้สิทธิ์ประชาชนซื้อสินค้า และสามารถนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาลดหย่อนภาษีไม่เกิน 5 หมื่นบาท หนุนหุ้นกลุ่มค้าปลีกคึกคัก
4) ครม.เคาะยกเว้นภาษีสุราพื้นบ้าน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ
5) January Effect เริ่มขึ้นหลังสถิติย้อนหลัง 10 ปีชี้เม็ดเงินนักลงทุนสถาบันยังหนุนการปรับตัวขึ้น โดยมีโอกาสถึง 7 ใน 10 ปี
ด้านปัจจัยกดดันมาจาก ม.หอการค้า ลดคาดการณ์ GDP ปี 66 ลงเหลือโต 2.5% จากคาดการณ์เดิมที่ 3% พร้อมปรับลดคาดการณ์ส่งออกปี 66 เหลือ 0.9% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.0% หลังพบ 1) ค่าใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยวไทย เหลือเพียง 4.3 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป ลดลงจากประมาณการเดิมที่ 4.55 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป 2) การเปลี่ยนผ่านรัฐบาลที่ล่าช้ากว่าที่คาดทำให้รายจ่ายภาครัฐไม่เป็นไปตามแผน ขณะที่ตลาดยังจับตาความคืบหน้า มาตรการเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทในชั้นความเห็นของกฤษฎีกา และ การเคาะเห็นชอบค่าไฟงวด ม.ค.-เม.ย. ไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วยจาก ครม. และ ตัวเลข Manufacturing PMI ในยูโรโซน และ สหรัฐฯ ประจำเดือน ธ.ค. 66
  • Top pick: CENTEL คาดได้แรงหนุนจากมาตรการ Easy E-Receipt หลังผู้บริหารเผย เปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถใช้สิทธิ์ได้ เมื่อเข้าพักหรือใช้บริการอื่นๆในโรงแรม โดยให้ใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 67 ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ขยายตัว และ การเปิดฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนก็ช่วยหนุนการปรับขึ้นของราคาด้วยเช่นกัน

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ AH, AAV

- Advertisement -