ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวกเล็กน้อย 0.07% แต่ดัชนี S&P500, Nasdag ปิดลบเพราะถูกกดดันจากการปรับลงของหุ้น Apple หลังนักวิเคราะห์ปรับลดน้ำหนัก ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.5% จากการแข็งค่าของ US Dollar

Market Outlook

เมื่อคืนเป็นวันเปิดทำการวันแรกของตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐฯ ด้วยภาพที่ไม่สดใสมากนัก หุ้นที่เคยเป็นผู้นำในปี 2023 เริ่มเห็นแรงขายทำกำไรออกมา (Semiconductors) โดย NVIDIA ปรับลง -2.7% แต่ Sector ที่ฟื้นตัวเด่นกลับเป็นกลุ่ม Traditional อาทิ Health Care, Office Reit, Bank ซึ่งเป็น Sector ที่มีอยู่ใน SET INDEX เบื้องต้นตีความได้ว่าหุ้นที่เคยเป็น Growth Stock ที่ High Valuation เริ่มไปต่อยากลำบาก

เมื่อพิจารณา SET INDEX วานนี้ปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งด้วยการบวก 1.24% นำโดยหุ้นขนาดใหญ่ AOT CPAXT HMPRO COM7 ซึ่งมีข้อสังเกตคือเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวไปตามเศรษฐกิจภายใน สอดคล้องกับที่เราเน้นย้ำมาตลอดว่าในปี 2024 ควรเน้นลงทุนในหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจภายในที่จะเติบโตไปกับนโยบายภาครัฐ รวมถึงการเติบโตตามเศรษฐกิจทั่วไป นอกจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยจะมีความน่าสนใจ ยังพบว่ากระแสเงินทุนทั้งต่างชาติและภายใน (สถาบัน) เริ่มเป็นบวกด้วยการกลับมาซื้อพร้อมกัน และนักลงทุนต่างชาติยังคงเปิด Long สุทธิต่อเนื่อง 5 วันทำการ จึง ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยเช่นเดิม

คืนนี้รอติดตามตัวเลขตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในสหรัฐฯ (Job Opening) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 8.84 ล้านตำแหน่ง รวมถึงจะมีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคผลิต (PM) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 47.2 หากตัวเลขทั้ง 2 รายงานแล้วแย่กว่าตลาดประเมินไว้จะสร้างแรงหนุนเชิงบวกให้กับตลาดหุ้นได้ CME FED Watch ล่าสุดยังให้น้ำหนักราว 87% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน ม.ค.

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1425 – 1440 อาจเผชิญแรงทำกำไรบ้างหลังวานนี้ปรับขึ้นโดดเด่น แต่ยังประเมินเป็นเพียงการเผชิญแรงทำกำไรปกติเท่านั้น เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทั้งไทยและโลกยังมิได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เชิงกลยุทธ์การลงทุนเริ่มพิจารณามากขึ้นหลังจากดัชนีปรับขึ้นมาถึง 5.5% จากจุดต่ำสุด การสะสมยังแนะหุ้นพื้นฐานดีที่ราคาหุ้นปรับขึ้นไม่มากนัก อาทิ ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) ร้านอาหาร (M) อสังหาริมทรัพย์ (AP ORI SPALI)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

ORI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท)

เริ่มต้นบทวิเคราะห์ ORI ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 10.75 บาท คำแนะนำ “ซื้อ” สะท้อน 1) การขยายธุรกิจ S-curve ใหม่ 2) อัตรากำไรขันต้น (GPM) ระดับสูงจากรายได้ประจำ 3) อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ระดับสูงจากโครงการร่วมทุน (JV) ขนาดใหญ่ และ 4) ผลตอบแทนเงินปันผลระดับสูงที่ 7.7%-8.6% ในปี 2024-25 แม้ GPM ไตรมาส 3/23 จะลดลงจากโทเคน Real) ที่มี GPM ต่ำ แต่การเติบโตของรายได้ประจำทำให้ GPM ปรับเพิ่มขึ้นได้ ทำให้ ORI เป็นหุ้น ที่โดดเด่นในตลาด

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 15.90 บาท)

ด้วยการบริโภคที่อ่อนแอหลังเลือกตั้ง SSSG ของบริษัทจึงติดลบหลักหน่วยต้นในเดือน ก.ค. 2023 และหลักหน่วยกลางในเดือน ก.ย. 2023 แต่เราเชื่อว่าจะปรับดีขึ้นในไตรมาส 4/23 และปี 2024 หนุนจากมาตรการกระตุ้นภาครัฐและยอดขายย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น

- Advertisement -