วันนี้คาดตลาด “ย่อ”

แนวรับ 1,425 / 1,420 แนวต้าน 1,435 / 1,440

หุ้นไทยได้รับแรงหนุนจาก January Effect รวมทั้งมุมมองเชิงบวกจากการฟรีวีซ่าไทย-จีน ถาวร อย่างไรก็ตามคาด Sentiment เชิงลบจากการที่ US-Bond Yield และดอลลาร์สหรัฐเริ่มรีบาวด์ขึ้นคาดจะกดดัน-จำกัด Upside ตลาดในระยะสั้นได้บ้าง

Our View? “พักบ้างไม่เสียหาย”

คาดตลาดวันนี้ “ย่อ” มองแนวรับ ที่บริเวณ 1,425 / 1,420 และแนวต้านที่บริเวณ 1,435 / 1,440 เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสย่อตัวได้บ้าง หลังปรับตัวขึ้นได้ดีเมื่อวานนี้จากปรากฏการณ์ January Effect รวมทั้งมุมมองเชิงบวกต่อการที่นายกรัฐมนตรีเปิดเผยไทย-จีนจะยกเลิกการใช้วีซ่าถาวร ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. มองจะช่วยกระตุ้นความคาดหวังในการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นมองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-สายการบิน (AOT, AWC, ERW. SPA และ EKH) รวมทั้งการที่ ครม. มีมติในช่วงปลายปีที่แล้วเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย รวมทั้งการออกมาตรการ Easy E-Receipt สำหรับการหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือ ค่าบริการตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยจะต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ.67 คาดจะกระตุ้นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วง 1066เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้

อย่างไรก็ตามเราคาดว่า Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศอาจเข้ากดดัน-จำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้ ตามคาดการณ์ก่อนหน้าของเราที่คาดว่าตลาดรับรู้ประเด็นโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ไปบ้างในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) รีบาวด์ขึ้นตามที่คาดไว้ ล่าสุดรุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.94% +/- สอดคล้องกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (Dollar Index) เริ่มพยายามรีบาวด์กลับขึ้นเช่นกันหลังลงทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นที่ระดับ 102.2 จุด คาดจะส่งผลให้ Upside ของตลาดจำกัดและกระตุ้นแรงขายทำกำไรของตลาดได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. เมื่อคืนนี้แกว่งตัวผันผวนก่อนปิดที่ระดับ 70.38 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.27 ดอลลาร์ -1.77% แม้ช่วงแรกจะได้รับแรงหนุนจากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นจากความไม่สงบในทะเลแดง จากรายงานอิหร่านส่งเรือรบเข้าสู่ทะเลแดงหลังจากที่กองทัพเรือสหรัฐทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุนอยู่ อย่างไรก็ตามเรามองการรีบาวด์ของดอลลาร์สหรัฐกดดันทิศทางราคาน้ำมันดิบได้ คาดจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานผันผวนได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “EGCO”

  • เรามอง EGCO มีความน่าสนใจในเชิง Defensive Stock จากการซื้อขายปัจจุบันที่คาดการณ์เงินปันผล 5.3%+/- ขณะที่ราคาในปัจจุบันซื้อขายที่ Fwd PB เพียง 0.53 เท่า และ Fwd PE ราว 7.0 เท่า ทำให้ราคาปัจจุบันมี Downside ค่อนข้างจำกัด อีกทั้งเรายังคาดว่าผลประกอบการทั้งปี 66 จะสามารถฟื้นตัวขึ้นโดดเด่นจากการไม่มีรายการพิเศษจากปีก่อนหน้า คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้น ตัวกลับขึ้นได้
  • ทางเทคนิค ราคาอยู่ในกรอบทิศทางแนวโน้มขาขึ้นยืนเหนือ EMA10 วันต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD ให้สัญญาณซื้อ แต่ SSTO ตึงตัวในภาวะ Overbought
  • แนะนำ “ทยอยซื้อสะสม” แนวรับ 129.00 / 127.50 Target 134.00 / 137.00 Stop < 126.50

- Advertisement -