ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 4 จุด (-0.26%) ปิดที่ระดับ 1,430 จุด ดัชนีพักตัวจากที่พุ่งแรงในวันก่อนหน้า และมี Sentiment ลบจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวล่งจากแรงขายหุ้นในกลุ่ม Tech หลัง US Bond yield กลับมาฟื้นตัว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,420 – 1,425 จุด จากความไม่มั่นใจในทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐ หลัง FED watch tool ลดคาดการ์ณ์ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.. ส่งผลให้ค่าเงิน USD และ US bond yield ดีดตัวขึ้น ซึ่งเป็นลบต่อการลงทุน อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ขึ้นได้จากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวลิเบียปิดบ่อน้ำมัน รวมถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP TOP SPRC IVL PTTGC ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • AOT CENTEL ERW MINT SPA ข่าวฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย/จีนเป็นการถาวร WHA AMATA CBG TU
  • ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้

  • PLANB (ปิด 8.95 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกำไรปี 66 ทําสถิติสูงสุดใหม่ และ โตถึง 27%yoy และคาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปีนี้ซึ่งเราคาด ว่าจะโต 30%yoy จาก U rate เพิ่มขึ้น และมีการปรับขึ้นค่าโฆษณา
  • AP (11.70 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 14.40 บาท) ทยอยสะสมดักรับเงิน ปันผลปลายปี ซึ่ง AP จ่ายปีละครั้งให้ Dividend yieldสูง 6-7%ต่อปี แนวโน้ม กำไรยังทำ All time high ทั้งปี 23 และ 24 ส่วนยอดขาย Presale 2 คอนโด ใหม่มูลค่ารวม 7 พันล้านบาท กระแสดีมียอด Take up Rate 50-70%

บทวิเคราะห์วันนี้

AH, HANA, Food sector

ประเด็นสําคัญวันนี้

(-) ดาวโจนส์ปรับลงผิดหวัง FED Minutes ยังไม่ชัดเจนกับประเด็นการลด ดอกเบี้ย: ดาวโจนส์ลดลง 284.85 จุด (-0.76%) ปิดที่ 37,430 จุด จาก 1) ผิดหวัง รายงานการประชุมของเฟด (FED Minutes) ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจนในการลด ดอกเบี้ย และ 2) ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ยังหนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

(+) ผลสํารวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) ปรับตัวขึ้นใน เดือน ธ.ค.: โดยดัชนี RSI เดือน ธ.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.9 จาก 48.4 ในเดือน พ.ย. จากการจัดโปรโมรชั่นส่งเสริมการขายในช่วงปีใหม่ ขณะที่ความเชื่อมั่น ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าปรับขึ้นรับมาตรการ Easy e-Receipt แต่หากจำแนกเป็น ประเภทร้านค้าพบว่าร้านอาหาร,วัสดุก่อสร้างและซุปเปอร์มาร์เก็ตมีความ เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นแต่ห้างสรรพสินค้ามีความเชื่อมั่นลดลง

(+/-) พรุ่งนี้ติดตาม Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงาน สหรัฐ:NonfarmPayrollsหรือการจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ความสำคัญ หากตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ ตลาดคาดจะเพิ่มโอกาสให้เฟดตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเป็น Sentiment ลบกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาดจํานวนการจ้างงานที่ 1.63 แสนคน และ อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% จาก 3.7% ในเดือน พ.ย.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) .คมนาคม เตรียมเร่งรัดให้มีการพัฒนาโครงการทางด้านการขนส่งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ จํานวน 72 โครงการ

(+) พีระพันธุ์ เดินหน้ารื้อโครงสร้างพลังงาน ให้เอกชนใช้ราคาก๊าซฯ อ่าวไทยตาม Pool Gas ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าถูกลง 11.50 สตางค์ต่อหน่วยแบบถาวร

สหรัฐ 

(+/-) กรรมการเฟดคาดการณ์ว่าอาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นเมื่อใด

(+) ISM รายงาน ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐเดือน..ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.4 จากระดับ 46.7 ในเดือน.. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.2

ยุโรป 

(-) ลิเบีย – ลิเบียหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) สั่งปิดบ่อน้ำมันชารารา (Sharara) เนื่องจากการประท้วงของคนงาน

เอเชีย 

(+/-) จีน – วันนี้ติดตามดัชนี PMI ภาคบริการเดือน ธ.ค. (จัดทำโดย Caixin)

- Advertisement -