OurView? ”พอไปได้”

คาดตลาดวันนี้ “SidewayUp” มองแนวรับที่บริเวณ 1,615/1,610 และแนวต้านที่บริเวณ 1,626 / 1,632 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศตามทิศทางตลาดสหรัฐ หลังผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวส่งสัญญาณ ว่าพรรครีพับลิกันจะสนับสนุนการขยายเพดานหน้ีของรัฐบาลกลางสหรัฐออกไปจนถึงเดือน ธ.ค. ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้คร้ังใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่บริษัท Merck & Co ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้ยา molnupiravir เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังผลทดลองพบมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัส COVID-19 ได้ในทุกสายพันธุ์ รวมทั้งองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เตรียมพิจารณาจะใช้มาตรการ “rolling review” กับตัวยาดังกล่าว เพื่อเร่งการประเมิน ขณะที่ สธ. ของไทยเตรียมจัดซื้อยาดังกล่าวแล้ว คาดจะเข้าไทยได้ราวช่วง ธ.ค.ปีนี้เป็นต้นไป เรามองปัจจัยดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาผู้ติดเชื้อ และยับยั้งการแพร่ระบาด รวมทั้งลดความกังวลของผู้คนเกี่ยวกับ COVID-19 คาดจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโลก รวมทั้งมีแนวโน้มให้หลายประเทศกลับมาเปิดประเทศต้อนรับการท่องเที่ยวอีกครั้งในระยะถัดไป

อย่างไรก็ตาม คาดราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ย. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลง แรง -1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.43 ดอลลาร์/บาร์เรล (-1.90%) หลังพยายามขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่บริเวณ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล คาดเผชิญแรงขายทำกำไร หลังราคาปรับตัวขึ้นรับรู้การคงแผนการผลิตของ OPEC+ ไปบ้างพอสมควรแล้ว ขณะที่เมื่อคืนนี้ EIA ออกมารายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ ออกมาเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.0 แสนบาร์เรล คาดจะกระตุ้นแรงขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงานภายในประเทศได้เช่นกัน เป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาด

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศ ภาพรวมยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆ คาดกลุ่มนิคมฯ เช่น ROJNA และ WHA ได้รับ Sentiment บวกจากแผนการส่งเสริมการลงทุน หลัง ครม. เห็นชอบให้จัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติม จำนวน 6 แห่ง และเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 1 แห่ง ในเขต EEC เพื่อรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในระยะเวลา 10 ปี มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท พร้อมคาดหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย กลุ่มวัสดุก่อสร้างได้ประโยชน์จากความต้องการ Replacement อาทิ DRT, DCC และ TASCO รวมถึงกลุ่ม Commerce ยังได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคและการใช้จ่ายในช่วงปลายปี

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “BEC”

แนวรับ 13.80 / 13.50 Target 14.60 / 15.00 Stop <13.30

- Advertisement -