รอบด้านตลาดหุ้น: Risk on resume

สรุปภาพตลาดวานนี้

ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีย่อตัวลงอีกครั้ง จากแรงขายหุ้นใหญ่กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ DELTA KCE HANA โรงไฟฟ้า GULF GPSC BGRIM EA คอมเมิร์ช CPALL CPN DOHOME ขณะที่ Flow การลงทุนขยับมาเข้ากลุ่มธนาคาร ประกัน รพ. รับเหมาฯ และโครงสร้างพื้นฐาน (DIF JASIF BTSGIF TFFIF WHART) ส่วนหุ้นกลาง-เล็ก ที่ขึ้นแรง เช่น ITTHI SFLEX W JTS PROEN TPL เป็นต้น

ภาพตลาดและแนวโน้ม

เปิดปีใหม่มาตลาดหุ้นไทยบวกขึ้นตามคาด ทดสอบแนวต้าน 1,435 จุด จากแรงซื้อหุ้น AOT อสังหาฯ รับเหมา ค้าปลีก เรือ ฯลฯ ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้บวกดีอย่างที่เราคาด คือ ธนาคาร ห้าง…

และในสัปดาห์นี้ คาดภาวะ Risks on ยังคงหนุนหุ้นไทยให้ขึ้นต่อได้ โดยเราคาดเม็ดเงินต่างชาติและกองทุนที่มีการ จัดพอร์ตรับต้นปี จะชะลอการถ่วงน้ำหนักหุ้น DM เพิ่ม ขณะที่หุ้นไทยซึ่งเป็นตลาดที่ลงแรงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคและตลาด EM อื่น หุ้นไทยจะกลายเป็นตลาดที่มีโอกาสถูกถ่วงน้ำหนักเพิ่มมากกว่าตลาดอื่น

นอกเหนือจาก ปัจจัยด้านราคา เราประเมินว่าหุ้นไทยให้ผลตอบแทนเงินปันผลสูง กอปรกับรอบนี้มีโอกาสที่จะเห็นการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติ

หุ้นแนะนำวันนี้ : BGRIM STEC

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบธนาคารจะประกาศ TISCO เป็นตัวแรก จันทร์ 15 มค. และส่วนมากจะออกช่วง ศุกร์ 19 มค. (ดูตารางคาดการณ์งบธนาคารในรายงาน)
  • การประชุม ครม. เคาะค่าไฟ (BGRIM GPSC) , และเตรียมเสนอโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานกว่า แสนล้านบาท เข้า ครม. (STEC CK ITD UNIQ)
  • ความตึงเครียดการเมืองระหว่างประเทศ: เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนบนเกาะยอนพยองหลังเกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ 200 ลูก ออกนอกชายฝั่งตะวันตกของประทศ
  • ธนาคารเงาจีน จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรส์ ประกาศล้มลาย จากผลกระทบวิกฤตภาค อสังหาจีน
  • จีนแบนบริษัทผลิตอาวุธอเมริกา 5 ราย เพื่อตอบโต้สหรัฐที่อนุมัติขายอาวุธให้ไต้หวัน

Global Investing Brief: ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแกร่ง ด้าน Xiaomi เริ่มใช้ระบบปฏิบัติการ HyperOS

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ทรงตัวบวกราว 0.01-0.2% หลังเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 216,000 ตำแหน่งในเดือน ธ.ค. 66 สูงกว่าตลาดคาดที่ 170,000 ตำแหน่ง บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ นั้นยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันให้ Fed ชะลอการลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 67 และส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับขึ้นต่อเนื่องสู่ 4.05% จาก 3.99% ในวันพฤหัสบดี เราจึงมองว่าหุ้นสหรัฐฯ อาจมีการพักฐานในระยะสั้น อย่างไรก็ดี เรายังมีมุมมองบวกต่อหุ้นสหรัฐฯ ในปี 67 โดยมีปัจจัยหนุนจากการลดดอกเบี้ยของ Fed และทิศทางกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มกลับมาโตสองหลัก
  • Netflix (NFLX) พิจารณาที่จะเพิ่มช่องทางรายได้จากการเล่นเกมในแพลตฟอร์มสตรีมมิง โดยอาจมีการออกแพ็คเกจเสริมสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ อาทิ แพ็คเกจราคาถูกสำหรับการเล่นเกมที่มีโฆษณาคั่น เป็นต้น อย่างไรก็ดีในปัจจุบันเกมของ NFLX ยังคงไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน หลังมีผู้เล่นเกมคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของสมาชิกทั้งหมด เราจึงมองว่าบริษัทอาจมีการลงทุนสำหรับการพัฒนาเกมมากขึ้นนับจากนี้ ด้าน Bloomberg cons ให้ TP ที่ $500.00 (upside 5.5%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวันศุกร์ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.7% กดดันโดย Alibaba (9988) -3.2% และ Tencent (700) -2.2% หลังจีนเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตปรับลดลงเหลือ 49 จุด ในเดือน ธ.ค. 66 จาก 49.4 จุดในเดือน พ.ย. 66 ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 บ่งชี้ถึงภาคการผลิตจีนที่ยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ดีเรามองว่าเศรษฐกิจจีนจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในปีนี้ จากนโยบายของภาครัฐที่ยังคงผ่อนคลายต่อเนื่อง
  • Xiaomi (1810) ประกาศเปิดให้ประเทศในโซนยุโรปสามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการใหม่ HyperOS ได้แล้ว โดยสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่สามารถอัปเดตได้ คือ Xiaomi 13T Pro และคาดว่าบริษัทจะเปิดให้อัปเดตในรุ่นอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ภายในเดือน ม.ค. 67 เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งาน Xiaomi หลัง HyperOS ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่ช่วยยกระดับการใช้งานร่วมกันกับอุปกรณ์ในระบบนิเวศของ Xiaomi ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD19.25 (upside 28.8%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปิดบวก 0.3% ในวันศุกร์ นำโดย BID +2% และ KBC +0.8% ขณะที่กลต. เวียดนามเผยว่าจะช่วยอำนวยสะดวกแก่บริษัทจดทะเบียนในการระดมทุนมากขึ้น เช่น การลดระยะเวลาในการ IPO และการนำหุ้นจดทะเบียนในตลาด รวมถึงลดจำนวนข้อมูลที่ขอจากบริษัทจดทะเบียน เป็นต้น โดยเราคาดว่าจะช่วยให้การระดุมทุนมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และอาจเป็นปัจจัยหนุนสภาพคล่องของบริษัทในเวียดนาม
  • TNH เผยโรงพยาบาลจักษุและศูนย์สูติ-นรีเวชอาจเปิดตัวช่วง 3Q67 ช้ากว่าที่บริษัทคาดใน 2Q67 ส่งผลให้โบรกเวียดนามปรับคาดการณ์กำไรปี 67-68 ของบริษัทลดลง 13-19% โดยคาดว่ากำไรปี 67-68 ของ TNH อาจโต 4.1%YoY และ 28.2%YoY ตามลำดับ พร้อมปรับราคาเป้าหมายของหุ้นลงเหลือ VND21,500 (upside 7.5%) ในแง่ของมูลค่า TNH ยังค่อนข้างน่าสนใจ โดยมี Forward P/E 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่เพียง 14.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 14.9 เท่า

หุ้นเด่นประจำวัน : NVIDIA (NVDA.US)

  • NVDA เปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ RTX 5880 ซึ่งเป็นรุ่นที่ลดประสิทธิภาพลงจาก RTX 6000 การ์ดจอรุ่นก่อนที่มีราคาอยู่ที่ราว $6,800 และเน้นการประมวลผลการทำงานด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเป็นหลัก
  • แม้จะยังไม่มีราคาขายอย่างเป็นทางการของ RTX 5880 แต่เรามองว่า RTX 5880 จะมีราคาที่ลดลงจาก RTX 6000 ซึ่งอาจช่วยหนุนให้ NVDA สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความแรงของการ์ดจอสูงเท่า RTX 6000 เช่น นักออกแบบและนักตัดต่อ เป็นต้น
- Advertisement -