บล.บัวหลวง:

Commerce – ยอดขายสาขาเดิมลดลงในเดือน ธ.ค. และไตรมาส 4/66 (NEUTRAL)

เรามองยอดขายสาขาเดิมกลุ่มค้าปลีกที่เราให้คำแนะนำลดลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและความล่าช้าในการจับจ่ายในไตรมาส 1/67 การขอคืนภาษี Easy E-Receipt จะหนุนยอดขายในไตรมาส 1/67 แต่เรามองว่าการผ่านงบประมาณล่าช้าและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้เกิดปัญหาในครึ่งแรกของปี 2567

ยอดขายสาขาเดิมคาดว่าจะลดลงในเดือน ธ.ค.

เราคาดยอดขายสาขาเดิมกลุ่มหุ้นค้าปลีกที่เราให้คำแนะนำปรับตัวลดลงเฉลี่ย 1.3% ในเดือนธ.ค. 2566 เนื่องจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมกลุ่มค้าปลีกก่อสร้างและกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟื่อยชะลอตัวลง กลุ่มสินค้าจำเป็นรายงานยอดขายสาขาเดิมเติบโตโดดเด่นอีกครั้งที่ 2% หนุนโดย Lotus’s (คาดยอดขายสาขาเดิมเติบโต 5-6%) ตามด้วย 7-Eleven (คาดยอดขายสาขาเดิมเติบโต 3-4%) และ Makro (คาดยอดขายสาขาเดิมเติบโต 1-2%) คาดการณ์การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมของ Lotus’s มาจากฐานที่ต่ำ YoY และหนุนจากการปิดร้านค้าที่ผลประกอบการไม่ดีเมื่อปี 2565

ยอดขายสาขาเดิมกลุ่มค้าปลีกก่อสร้างมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 12% ในเดือนธ.ค. ก่อนหน้าเราได้รับแรงหนุนจากรายได้ภาคเกษตรที่สูงขึ้น อุปสงค์ที่อ่อนแอจากลูกค้าโครงการ (50% ของยอดขายทั้งหมด) อาจกดดันยอดขายสาขาเดิมของ DOHOME และดูเหมือนว่า GLOBAL จะได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากรายได้ภาคเกษตรที่สูงขึ้นในเดือนธ.ค.

ยอดขายสาขาเดิมกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟื่อยมีแนวโน้มทรงตัวในเดือน ธ.ค.จากฐานที่สูงในเดือนธ.ค. 2565 เนื่องจากปัจจัยกระตุ้นการบริโภคใหม่ยังขาดแคลน (ตลาดหุ้นอ่อนแอในไตรมาส 4/66 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะลดความต้องการที่จะจับจ่ายในกลุ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง) และผลกระทบจากการขอคืนภาษี Easy E-Receipt

เรายังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อการเติบโตของกลุ่มค้าปลีก

เราคาดยอดขายสาขาเดิมกลุ่มค้าปลีกที่เราให้คำแนะนำจะทรงตัวในไตรมาส 4/66 ซึ่งน่าจะแสดงถึงการเติบโตของกำไรที่ไม่น่าตื่นเต้น YoY สำหรับไตรมาสนี้ โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากฐานที่สูงในไตรมาส 4/65 ของ CRC, HMPRO และ COM7 และตัวเลขเบื้องต้นที่น่าผิดหวังของกลุ่มค้าปลีกก่อสร้าง เมื่อมองไปยังปี 2567 การฟื้นตัวของอุปสงค์ในตลาด/ต่างจังหวัดยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ (เนื่องจากยอดขายสาขาเดิมกลุ่มค้าปลีกก่อสร้างคาดว่าจะอ่อนแอในเดือนธ.ค. 2566) ดังนั้นเราจึงยังคงระมัดระวังแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในปี 2567 โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 การที่งบประมาณรัฐบาลผ่านล่าช้าส่งผลให้การใช้จ่ายในตลาดลดลง (แม้ว่าเรายังคงหวังว่ารายได้ภาคเกษตรที่สูงขึ้นจะหนุนการใช้จ่ายในต่างจังหวัด) นอกจากนี้เรายังมองว่าฐานที่สูงจากเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 (สงกรานต์ที่ไร้ข้อจำกัดเรื่องโควิดครั้งแรก) อาจส่งผลให้ยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 2/67 อ่อนแอลง

ยังคงชอบหุ้นที่มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งในโตรมาส 4/66 และครึ่งแรกของปี 2567

เรายังคงแนะนำเลือกลงทุน CPN, CPALL และ ILM โดยพิจารณาจากมูลค่าหุ้นและแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งแรกของปี 2567 ที่แข็งแกร่ง ราคาหุ้น CPN ที่ปรับตัวลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากความไม่สงบของตลาด พันธมิตรในยุโรปของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเปิดโอกาสในการเข้าซื้อ นอกจากนี้ GLOBAL อาจเป็นหุ้นที่กำไรฟื้นตัวในปี 2567 เนื่องจากรายได้ภาคเกษตรที่สูงขึ้น เราอาจต้องรอให้ตลาดปรับคาดการณ์หลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/66

*ทั้งนี้ขอเชิญรับฟังมุมมองเพิ่มเติมกับ CPN & CPNREIT, HMPRO, COM7 และ GLOBAL ที่จะเข้าร่วมงาน Thai Corporate Day ในวันที่ 8-9 มกราคม 2567

- Advertisement -