บล.บัวหลวง: 

SCG Decor (SCGD TB / SCGD.BK)

SCGD – แนวโน้มปี 2024 สดใสขึ้น

การเติบโตของตลาด DSB ในอาเซียนและแพลตฟอร์มการเติบโตที่แข็งแกร่งของบริษัทจะหนุนการเติบโตของกำไรหลักอย่างมากในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยสามารถรับฟังข้อมูลเชิงลึกได้ในงาน Thai Corporate Day วันที่ 9 ม.ค.!

คาดเศรษฐกิจอาเซียนปี 2567 ขยายตัวในวงกว้าง

แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยและตลาดหลักในอาเซียน (เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย) ที่ SCGD ดำเนินธุรกิจอยู่นั้น คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปี 2567 การเติบโตของ GDP ของประเทศดังกล่าวส่วนใหญ่จะปรับตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลของประเทศดังกล่าวมีเปิดตัว/หรือจะเปิดตัวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้ จากแนวโน้มดังกล่าว อุปสงค์โดยรวมสำหรับวัสดุก่อสร้าง เช่น กระเบื้องเซรามิค สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นในปี 2567

อุปสงค์กระเบื้องเซรามิกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีนี้

จากการศึกษาของเราพบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกที่แข็งแกร่งมากระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย (60% ของยอดขายรวมของ SCGD ในปี 2565) และเวียดนาม (25% ของยอดขายรวมของ SCGD ในปี 2565) และแนวโน้มอุปสงค์กระเบื้องเซรามิกในช่วงปี 2564-2565 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศหลักๆ ดังกล่าว คาดว่าจะขยายตัวในปี 2567 เราคาดว่าอุปสงค์กระเบื้องเซรามิกจะเพิ่มขึ้น YoY ควบคู่กันไป อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างการเติบโตของ GDP ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียกับการขยายตัวของอุปสงค์กระเบื้องเซรามิกไม่ได้แข็งแกร่งเท่ากับประเทศไทยและเวียดนาม

ต้นทุนพลังงานที่ลดลง…เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนอัตรากำไร

เมื่อมองจากมุมมองของต้นทุน ต้นทุนพลังงาน (โดยหลักเป็นก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน) ซึ่งโดยทั่วไปคิดเป็นประมาณ 14-15% ของยอดขายรวมของ SCGD เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 19% ในปี 2565 แต่ลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2566 ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านต้นทุนของบริษัท เราคาดว่าราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องในปี 2567 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนอัตรากำไรของ SCGD ในปีนี้

คาดว่าจะได้รับข้อมูลเชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงในวันที่ 9 ม.ค.

เราได้รับเกียรติจาก คุณนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SCGD เข้าร่วมงาน Thai Corporate Day ในวันที่ 9 ม.ค. และจะแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธีมดังกล่าว รวมถึงกลยุทธ์ในอนาคตของ SCGD เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทในระยะยาว นอกจากนี้ เราจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสในการขยายธุรกิจที่เป็นไปได้ของ SCGD รวมถึงความท้าทายหลักที่อาจขัดขวางเป้าหมายการเติบโตของบริษัท

 

- Advertisement -