บล.บัวหลวง:

Commodities – ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นโดดเด่น

Recommend : Energy, Chemical NEUTRAL / Logistics UNDERWEIGHT

ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้นมากที่สุด WoW ตามด้วยส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ ในขณะที่ราคาถ่านหินปรับลดลงมากที่สุด WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่มและเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร RCL

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง WoW [ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 77.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความคาดหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ลดลงจากข้อมูลการเติบโตของการจ้างงานในสหรัฐที่แข็งแกร่งในเดือน ธ.ค. 2566

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 0.87 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 7.54 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อุปสงค์ในอาเซียนที่แข็งแกร่งขึ้น และการส่งออกของจีนที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.29 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 13.91 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์ในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้น, สต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง, และการส่งออกของจีนที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 1.25 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 22.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 0.85 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 20.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลตามลำดับ นอกจากนั้นต้นทุนน้ำมันดิบที่ลดลงและอุปสงค์จากจีนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวขึ้น 2.66 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -6.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวหลายทิศทาง แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เราติดตามปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวขึ้น 24 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 189 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 9 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 139 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 34 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 329 และ ส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 34 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 299 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น 25 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐ/ตัน มีเพียงส่วนต่างราคา PVC ที่ทรงตัว WoW อยู่ที่ 325 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง WoW [ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเซียแปซิฟิกปรับตัวลง 9.40 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 6% WoW) มาอยู่ที่ 137.53 เหรียญสหรัฐ/ตันในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในช่วงวันหยุดยาว

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวลดลง แต่ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวลง 73 จุด (ลดลง 3% WoW) มาอยู่ที่ 2,095 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากโดยดัชนี Panamax และ Supramax ที่ปรับตัวลดลง โดยดัชนี Panamax ปรับตัวลง 144 จุด (ลดลง 9% WoW) มาอยู่ที่ 1,768 จุด ในขณะที่ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวลง 137 จุด (ลดลง 10% WoW) มาอยู่ที่ 1,257 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Capesize ปรับตัวขึ้น 35 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 3,626 จุด ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้น 1,009 จุด (เพิ่มขึ้น 61% WoW) มาอยู่ที่ 2,670 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -