บล.ฟิลลิป:  

ETRON ผู้ผลิต PCB รายใหญ่ที่สุดในโลกเข้าไทย

ผู้ผลิต PCB รายใหญ่ที่สุดในโลกร่วมทุน SPI สร้างฐานการผลิตในไทย ซึ่งทำธุรกิจเดียวกันกับ KCE แต่มองว่าจะได้ประโยชน์ทั้งคู่ เนื่องจากจะเข้ามาช่วยส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีมายังไทย เพื่อเป็นฐานการผลิตสำคัญในอาเซียน และจะเกิดงานบริการใหม่ๆ เข้ามาซัพพอร์ตผู้ผลิต ทำให้จัดการต้นทุนได้ดีขึ้น มองเป็นปัจจัยบวกต่อทั้ง SPI และ KCE ราคาพื้นฐาน 64.00 บาท คงคำแนะนำ “ซื้อ”

  • SPI ร่วมทุน Zhen Ding Tech: SPI ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ กับกลุ่มบริษัท Zhen Ding Tech เป็นผู้ดำเนินธุรกิจออกแบบ ค้นคว้าวิจัย พัฒนา ผลิตและจำหน่ายแผงวงจร (Printed Circuit Board, PCB) รายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนิน ธุรกิจพัฒนาผลิตและจำหน่ายแผงวงจรพิมพ์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงหลายชั้น สำหรับการร่วมทุนครั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าการลงทุนเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 10,000 ล้านบาท ในเฟสแรก และมากกว่า 50,000 ล้านบาท ภายในปี 2573 คาดเริ่มผลิตได้ในปี 2568 เป็นต้นไป
  • ไทยจะแข่งขันดีขึ้น: แม้ Zhen Ding Tech ประกอบธุรกิจผลิต PCB, HDI และอื่นๆ เหมื่อนกับธุรกิจที่ KCE ทำ แต่ทางฝ่ายไม่ได้มองว่าจะเกิดการแย่งส่วนแบ่งการตลาดกัน เนื่องจากตลาดอิเล็กทรอนิกส์ค่อนข้างกว้างและความต้องการมีแต่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต หากมองภาพใหญ่จะเป็นบวกต่ออุตสาหกรรม เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้ในกระบวนการผลิตมายังประเทศไทย เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน หากไทยผลักด้นให้มีสัดส่วนการผลิต PCB ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นเป็นฐานการผลิตที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน จะทำให้เกิดกลุ่มธุรกิจใหม่หรืองานบริการแยกส่วนงานเข้ามาซัพพอร์ตกลุ่มผู้ผลิตเพิ่มมากขึ้นเหมือนที่จีน เช่น งานบำรุกรักษาเครื่องจักร งานรับจ้างเจาะ PCB เป็นต้น หากเป็นเช่นนั้น KCE จะมีประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น เพราะทำให้ช่วยบริหารจัดการการผลิตได้ดีขึ้นลดการเกิดปัญหาคอขวดการผลิต ส่งผลให้อัตรากำลังผลิตดีขึ้น ควบคุมกำไรขั้นต้นได้ดีขึ้น มองเป็นปัจจัยบบวกต่ออตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง SPI และ KCE

 

- Advertisement -