บล.บัวหลวง:

Meb Corporation (MEB TB /MEB.BK)

MEB – คาดกำไรยังคงเติบโตต่อในปี 2567

เรายังคงมอง MEB เป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งในกลุ่ม E-Book และน่าจะยังคงทำกำไ รและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ในปี 2567 อย่างไรก็ดี เรามองว่าราคาหุ้นของ MEB มีการตอบรับการเติบโตที่แข่งแกร่งแล้ว จากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมา เราจึงปรับคำแนะนำเป็น ถือ

MEB น่าจะยังเติบโตในระดับเกิน 10% ได้ในปี 2567

เราคาดว่าปี 2567 จะยังเป็นอีกปีที่เห็นการเติบโตของรายได้และกำไรของ MEB ที่แข็งแกร่ง แม้เราจะมีมุมมองที่ค่อนข้างระมัดระวังกับเรื่องการจับจ่ายของคนไทย แต่ด้วยขนาดตลาดของอุตสาหกรรมหนังสือออนไลน์ที่ยังเล็ก (คาดว่าขนาดตลาดประมาณ 5-6 พันล้านบาท ในขณะที่ตลาดหนังสือเล่มมีมูลค่าปรมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท) และยังเป็นการจับตลาดที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม (Niche market) เราจึงยังคาดการณ์การเติบโตต่อเนื่องของ MEB ในปี 2567โดยในปี 2567 เราคาดการณ์รายได้ของ MEB โต 16% และกำไรโต 18% YoY โดยการเติบโตจะยังมาจากทั้งแพลตฟอร์ม meb และ readAwrite

มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ Lunarwrite แต่น่าจะยังต้องรอกำไร

ในช่วงปลายธันวาคม 2566 MEB ได้มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ภายใต้ชื่อ “Lunarwrite” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษแรกของ MEB โดยเนื้อหาของแพลตฟอร์มคือ นวนิยาย (Fiction) เบื้องต้นเป็นการแปลนวนิยายไทยเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากทางแพลตฟอร์มยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นมากๆ เราคาดว่า MEB น่าจะยังต้องอาศัยเวลาในการปรับเนื้อหาและรูปแบบนำเสนอ หากเรามองย้อนกลับไป MEB ใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี ในการพัฒนา readAwrite ขึ้นมาจนสามารถติดตลาด เราคาดว่าแพลตฟอร์ม Lunarwrite นี้ก็อาจจะใช้เวลาใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดีด้วยต้นทุนการดำเนินงานที่ค่อนข้างต่ำ (ต้นทุนด้าน Software สามารถตัดจ่ายได้หลายปี ส่วนค่าคนเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างน้อยและเห็นมาตั้งแต่ไตรมาส 3/66) เราคาดผลกระทบต่อประมาณการณ์เรามีจำกัดเช่นกัน

ไตรมาส 4/66 จะยังเป็นพีคซีซั่น

เรายังมองรายได้และกำไรของ MEB ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4/66 ซึ่งจะหนุนโดยการเติบโตของจำนวน MAU ของทั้งสองแพลตฟอร์มหลักและงานสัปดาห์หนังสือที่บ้านประจำปี 2023 ที่มีการจัดขึ้นในช่วงวันที่ 4-23 ต.ค. โดยในครั้งนี้มีการจัดโปรโมชั่นที่ครอบคลุมถึงหนังสือประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากประเภทนิยาย (เช่นหนังสือเตรียมสอบ) โดยเราคาดว่ายอดขายช่วงเดือน ต.ค.จะเป็นตัวหนุนหลักของรายได้ในไตรมาส 4/66 นอกจากนี้เราคาดโครงการ Easy E-Receipt น่าจะมีส่วนช่วยยอดขายของบริษัทได้บ้างในไตรมาส 1/67

ราคาหุ้นสะท้อนการเติบโตพอสมควร ปรับคำแนะนำเป็น “ถือ”

แม้เรายังคงประมาณการณ์รายได้และกำไร และราคาเป้าหมาย ที่ 38 บาท แต่เรามีการปรับคำแนะนำจาก ซื้อ เป็น ถือ เนื่องจากราคาหุ้น MEB มีการปรับตัวสูงขึ้น 10% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (MAI ลง 2%) MEB เทรดที่ PER ปี 2567 ที่ 21.8 เท่า ถือว่าใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของ Regional online e-book  แต่ด้วยเงินสดที่มีอยู่ในมือ เรามองว่าอาจจะยังถือเพื่อรอ catalyst ของกำไรและราคาหุ้นที่น่าจะมาจากการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในอนาคตได้

- Advertisement -