รอบด้านตลาดหุ้น: Catch up play

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ย่าฐานเดิม กลุ่มแบงก์โดนเทหนัก ก่อนหน้าโดนกระแสหนี้ ITD และซ้ำเติมด้วยกระแสดราม่ากดดันแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย ผสมโรงด้วยแรงขายจากการปรับลดน้ำหนักลงทุนโดยโบรกเกอร์ต่างชาติ…ส่วนหุ้นบวก ดีกว่าตลาด ได้แก่ อาหาร BTG CPF TFG ITC AAI โรงพยาบาล BH BCH CHG

ภาพตลาดและแนวโน้ม

เรายังคงยืนยันการเลือกซื้อหุ้น Buy on dips ส่วนกรอบดัชนีฯรอบนี้ คาด รอการผ่านจุดต้านเดิม คือ 1,435 จุด ไปทดสอบ 1,450 จุด โดยประเมินแนวรับของดัชนีที่ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 25 วัน บริเวณ 1,410 จุด

เรายังคงมองว่าตลาดหุ้นไทยที่ลงแรงเมื่อปีที่แล้ว จะเป็นตลาดที่ ขยับบวกตามตลาดหุ้นโลกที่บวกเมื่อปีที่แล้วได้บ้าง (Catch up play) และ ด้วยเงินปันผลเต็มปี จ่ายต้นปี ของหุ้นไทยที่สูงจะช่วยพยุงและผลักดันราคาหุ้นรายตัวขยับขึ้นได้ในที่สุด…

ส่วนประเด็น ในตลาดหุ้นช่วงนี้ เรามอง Neutral ต่อภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้นไทย เช่น ดราม่าดอกเบี้ยแบงก์ชาติ-น่าจะจบ หลังเมื่อวานผลหารือนายกเผยไม่ก้าวก่ายหรือสั่ง แบงก์ชาติลดดอกเบี้ย, โครงการแจกเงินหมื่น (คืบหน้า), บิตคอยต์จะได้ออก ETF (หุ้นเชื่อมโยง เช่น JTS XPG ZIGA BROOK เป็นต้น)

ส่วนหุ้นเด่นวันนี้ ต้องลงมาเน้นการเล่นรอบ หุ้นกลางเล็ก ที่เรา Covered เช่น MEB TAN SAFE SRS TBN ฯลฯ ขณะที่หุ้นบูลชิพใหญ่ แกว่งออกข้าง

หุ้นแนะนำวันนี้ : MEB  TAN

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบธนาคารจะประกาศ TISCO เป็นตัวแรก จันทร์ 15 ม.ค. และส่วนมากจะออกช่วง ศุกร์ 19 ม.ค.
  • กล.สหรัฐฯ อนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF (คาดจะส่งผลบวกต่อราคา Bitcoin เหมือนเมื่อปี 2547 ที่อนุมัติ ETF ทองคำ)
  • นายกศรษฐา เดินหน้า โครงการแจกเงินหมื่น ตามไทม์ไลน์เดิม
  • นายกหารือแบงก์ชาติ: นายกยันไม่ได้ก้าวก่าย นโยบายการเงินของแบงก์ชาติ
  • กกพ. เคาะค่าไฟเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ 4.18 บาท/หน่วย (ตามช่วงที่คาดการณ์ 4.17-4.19 บาท)
  • สมาคมนักวิเคราะห์ ถกเกณฑ์แยกโปรแกรมเทรดหุ้น ระบุตัวตน แบ่งประเภทและลงดาบเฉพาะที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน

Global Investing Brief : หุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ไปต่อ ลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐฯ กลับมาชะลอ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 0.5-0.8% หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 4% หนุนหุ้นกลุ่มเทคฯ ใหญ่ปรับขึ้นเด่น เช่น NVIDIA (NVDA) +2.3% Amazon (AMZN) +1.6% และ Alphabet (GOOGL) +0.9% Apple (AAPL) +0.6% อีกทั้งในคืนนี้สหรัฐฯ จะเผยดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานเดือน ธ.ค. 66 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3.8%YoY ชะลอจากเดือน พ.ย. 66 ที่โต 4%YoY (Bloomberg cons.)
  • Intel (INTC) เปิดตัวชิป CPU สำหรับเดสก์ท็อป “Core 14th Gen” เพิ่มอีก 18 รุ่นย่อย สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป จากชุดแรกที่ออกมาเฉพาะรุ่นท็อปรหัส K/KF ที่เน้นการใช้งานที่หนัก ในช่วงเดือน ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ Intel ในระยะยาว โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ในปี 67 มีแนวโน้มโต 14%YoY แตะ $61.6bn

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.6% โดย AIA (1299) -1.8% และ Xiaomi (1810) -1.7% หลังตลาดจับตาตัวเลข CPI และ PPI เดือน ธ.ค. 66 ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค. 67) ซึ่งอาจมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ด้านคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าตัวเลข CPI อาจหดตัว 0.3%YoY ลดลงจากที่หดตัว 0.5%YoY ในเดือน พ.ย. 66 และ PPI อาจหดตัว 2.6%YoY จากที่หดตัว 3%YoY ในเดือน พ.ย. 66 ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
  • Cainiao บริษัทโลจิสติกส์ในเครือของ Alibaba (9988) ได้เปิดตัวบริการจัดส่งสินค้าเกษตรจากสวน สำหรับผักและผลไม้ตามประเภทที่กำหนด โดยจะผูกบริการนี้กับ Tmall Supermarket ทั้งนี้ผู้ที่สั่งซื้อสินค้าก่อนเที่ยง จะได้รับของภายในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ขณะที่ผู้ที่สั่งของก่อนเที่ยงคืน จะได้รับสินค้าภายในเช้าวันถัดไป เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนรายของ Cainiao (สัดส่วนรายได้ราว 6% ของ Alibaba) ให้โตราว 5.4%YoY สู่ RMB94.8bn ในเดือน ม.ค.-มี.ค. 67 (F4Q67) ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ Alibaba ที่ HKD121.12 (upside 66.2%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • ดัชนี VN ปิดบวก 0.3% วานนี้ นำโดย VCB +1.9% และ BID +2.9% ขณะที่ SEA Logistic Partners, Nestle และ Kenda เตรียมแผนขยายโรงงานในเขตอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของเวียดนาม “Dong Nai” โดยเรามองบวกต่อการขยายฐานการผลิตในเวียดนาม หลังรัฐบาลเวียดนามประกาศลดค่าธรรมเนียมที่เก็บจากค่าเช่าพื้นนิคมอุตสาหกรรมลง 30% เพื่อดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติ (FDI)
  • BID เผยกำไรเบื้องต้นปี 66 โต 19%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หนุนจากรายได้ธุรกิจสินเชื่อที่โต 16.6% นอกจากนี้เรามองว่ายอดการเติบโตสินเชื่อจะดีต่อเนื่องในช่วงปี 67 หนุนจากกลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ BID หลังเวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อย ผ่านการผ่อนปรณเกณฑ์การกู้ยืม ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND44,178 (upside 2.4%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Apple (AAPL.US)

  • Apple ประกาศเปิด Apple Store สาขาที่ 7 ในเกาหลีใต้ (สาขา Hongdae) ซึ่งจะเปิดให้บริการวันแรก 20 ม.ค. 67 นี้
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนผู้ซื้อสินค้า Apple ที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของ iPhone อยู่ที่ราว 26.5% ของตลาดสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้ (รายได้ในเกาหลีใต้คิดเป็น 4% ของรายได้บริษัท)
- Advertisement -