บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

คาดกำไร 3Q21 อ่อนตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 136 บาท (+9% จากก่อนหน้า) อิง PBV เป้าหมายที่ 1.04x PBV’22E ค่าเฉลี่ยการซื้อขายช่วง 5 ปี ของอุตสาหกรรมธนาคารในประเทศไทย

• คาดว่ากาไรสุทธิ 3Q21 ท่ี 7.98 พันล้าน (+72%YoY, -9.4%QoQ) การลดลง QoQ เกิดจากการตั้งสำรองที่ เพิ่มขึ้น และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยท่ีลดลง เนื่องจากการล๊อคดาวน์ที่กระทบต่อเศรษฐกิจระหว่างไตรมาส

• คงมุมมองเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธนาคารนับต้ังแต่ 4Q21 เป็นต้นไป หลังจากการคลายล็อกดาวน์ใน เดือน ต.ค. ที่จะหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้โอกาสเปิดประเทศมากขึ้นในปีหน้า หลังจากการเร่งฉีด วัคซีน COVID-19 รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ลดลง จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของธนาคาร

• มูลค่าพื้นฐานใหม่สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของผลประกอบการปี 22 ตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทาง เศรษฐกิจหลังการล็อกดาวน์ ที่จะช่วยหนุนการขยายตัวของสินเชื่อรายย่อย รวมถึงการเติบโตของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย

คาดกำไรสุทธิของธนาคารเติบโต YoY ใน 3Q21E

  • เราคาดว่ากำไรสุทธิของธนาคารจะเติบโต YoY และ ลดลง QoQ เป็น 7.98 พันล้านบาท (+72%YoY, -9.4%QoQ) โดยการเพิ่มขึ้น YoY ส่วนใหญ่เกิดจากการตั้งสำรองขาดทุนที่ลดลง (-17%YoY) และรายได้ที่ไม่ใช่ ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น (+16%YoY) ในขณะที่การลดลง QoQ ส่วนใหญ่เกิดจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยที่ลดลง เนื่องจากการล็อคดาวน์ที่กระทบต่อเศรษฐกิจ
  • เราคาดว่ากำไรก่อนตั้งสำรองของธนาคารจะเพิ่มขึ้น 11%YoY จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น แต่ลดลงเล็กน้อย 1.6%QoQ เป็น 2.07 หมื่นล้านบาท จากการลดลงของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์
  • เราคาดว่ารายรับดอกเบี้ยสุทธิจะลดลง 0.4%YoY จากผลตอบแทนของสินเชื่อที่ลดลง ตามกลยุทธ์ของธนาคาร ที่เน้นสินเชื่อคุณภาพสูง ในขณะที่จะเติบโต 0.6%QoQ เป็น 2.36 หมื่นล้านบาท ด้วยการเติบโตของสินเชื่อที่คาดว่าจะเติบโต 0.7%QoQ

Revenue Breakdown

รายได้ของธนาคารในปี 2020 มาจากสามแหล่งคือ:

(1) รายได้ดอกเบี้ยสุทธิคิดเป็น 67% ของรายได้ทั้งหมดของธนาคารในปี 2020 โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเป็นรายได้ส่วนที่มากที่สุด และหากสินเชื่อของธนาคารมีการเติบโต และ NIM ที่สูงขึ้น จะส่งผลให้รายได้ส่วนนี้ปรับตัวสูงขึ้น

(2) รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการคิดเป็น 25% ของรายได้ทั้งหมดของธนาคารในปี 2020 โดยธุรกิจส่วนนี้ประกอบด้วยรายได้จากค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต ค่าธรรมเนียมประกันธนาคาร และค่าธรรมเนียม Wealth Management

(3) รายได้จากการดำเนินงานอื่นๆ คิดเป็น 8% ของรายได้ทั้งหมดของธนาคารในปี 2020 รายได้จากการดำเนินงานอื่นๆ ส่วนใหญ่เกิดจากกำไรการลงทุนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และเงินปันผล

- Advertisement -