บล.บัวหลวง:

Advanced Info Service (ADVANC TB / ADVANC.BK)

ADVANC – แนวโน้มไตรมาส 4/66 และปี 2567 แข็งแกร่ง

รายได้ธุรกิจมือถือของ ADVANC มีแนวโน้มทรงตัว YoY ทั้งนี้การเข้าซื้อ TTTBB ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในระยะสั้น แต่เราคาดกำไรหลักปี 2567 ของ ADVANC จะเพิ่มขึ้น YoY หนุนจากต้นทุนการขาย ที่ลดลง และบริษัทจะรายงานกำไรที่เติบโต YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66

รายได้ธุรกิจมือถือจะยังแข็งแกร่ง

ในปี 2566 ADVANC ได้ใช้รูปแบบ “Fair Usage Policy” สำหรับสมาชิกแบบพรีเพด (ทำให้ลูกค้าซื้ออินเตอร์เน็ตเพิ่ม หลังจากที่ความเร็วสูงสุดหมด) และยกเลิกแพ็คเกจราคาต่ำสำหรับโพดเพด (ส่งผลให้ลูกค้าต้องซื้อเพ็คเกจในราคาที่สูงขึ้น) ดังนั้นเราคาดรายได้ต่อเดือนต่อรายจะปรับตัวขึ้น 2% YoY อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ใช้งานกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงคาดรายได้ธุรกิจมือถือจะทรงตัว YoY ในปี 2567

ต้นทุนไฟฟ้าต่อหน่วยที่ลดลงจะหนุนกำไร

ปกติค่าไฟต่อปีของ ADVANC จะอยู่ที่ 1.5-2 พันล้านบาท ดังนั้นอัตราค่าไฟฟ้าจึงมีผลกระทบอย่างมีนัยต่อกำไร เราคาดว่าราคาไฟฟ้าจะลดลงราว 10% YoY จากราคาก๊าซที่ลดลง กกพ. ประกาศอัตราค่าไฟใหม่สำหรับช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 ที่ 4.18 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง (ลดลงจากเดิมที่จะปรับค่าไฟรอบเดือน ม.ค.-เม.ย. 2567 ไปเป็น 4.68 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง) เราคาดว่าอัตราค่าไฟฟ้าจะยังคงต่ำกว่า 4.20 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมงตลอดปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับพูลก๊าซของ PTT และราคา LNG ที่ลดลง และหาก ADVANC มีสัญญาซื้อขายไฟโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเติมกับ GULF ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานก็จะลดลงอีก

TTTBB-ค่าใช้จ่ายระยะสั้น แต่เป็นกำไรในระยะยาว

การเข้าซื้อ TTTBB ทำให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการบรอดแบรนบ้านรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ในระยะสั้น ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับ TTTBB จะกดด้นกำไรหลักของ ADVANC (TTTBB มีแนวโน้มขาดทุนสุทธิปี 2566 ราว 2 พันล้านบาท) ผู้บริหารคาดว่า 1) TTTBB จะทำกำไรได้ภายใน 18-24 เดือนนับจากการซื้อกิจการ และ 2) ผลประโยชน์จากการทำงานร่วมกัน ได้แก่ ต้นทุนการดำเนินงานและงบลงทุนที่ลดลง และรายได้ที่สูงขึ้น หนุนจากการขายต่อเนื่องและการขายต่อยอด

แนวโน้มกำไรหลักไตรมาส 4/66-1/67

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 4/66 ที่ 7,838 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY โดยได้แรงหนุนจากรายได้จากการบริการหลักที่เพิ่มขึ้น (รายได้บรอดแบรนบ้านที่สูงขึ้น) และต้นทุนการขายที่ลดลง (ค่าเสื่อม ค่าไฟฟ้า และต้นทุนการขายและบริหารที่ลดลง) ตัวเลขดังกล่าวคิดปืนกำไรหลักที่เพิ่มขึ้น 3% QoQ หนุนจากรายได้จากบริการหลัก (ทั้งมือถือและบรอดแบรนบ้าน) และต้นทุนที่ลดลง (ราคาค่าไฟที่ลดลง) เราคาดว่า ADVANC จะรายงานกำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนในไตรมาสนี้ ทำให้เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 ที่ 7,944 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% YoY แต่ลดลง 2% QoQ

ประมาณการกำไรหลักไตรมาส 1/67 ของเราอยู่ที่ 7,704 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY (รายได้มือถือและบรอดแบรนด์บ้านที่สูงขึ้น) แต่ลดลง 2% QoQ (จากปัจจัยทางฤดูกาลและคาดว่ายอดขายมือถือจะลดลง)เราคาดกำไรหลักปี 2567 จะอยู่ที่ 3.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% YoY หนุนจากค่าเสื่อมราคาและค่าไฟ ที่ลดลง

- Advertisement -