ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 7 จุด (-0.46%) ปิดที่ระดับ 1,407 จุด หุ้น Big Cap มีแรงขายจากปัจจัยลบเฉพาะตัว อาทิ PTT มี downside จากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ , SCC Preview งบ 4Q23 เสี่ยงขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติอ่อนแอและมีรายการพิเศษ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,400 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน ประกอบกับ Fund flow ต่างชาติยังคงไหลออกจากความไม่แน่นอนในทิศทางดอกเบี้ยของ FED ดังนั้นจึงยังคงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวก เฉพาะตัวรวมถึงกลุ่มที่ผลประกอบการปี 2566 เติบโต โดยเน้นการรอซื้อช่วงอ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1,400 จุด

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • GULF GPSC BGRIM อานิสงส์ต้นทุนพลังงานลดลงจากการปรับ Pool gas
  • CPF BTG TFG รัฐบาลหารือผู้ประกอบการค้าปลีกในการช่วยพยุงราคาหมู
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AP (11.50 ซื้อ/ เป้า IAA,Consensus 14.40 บาท) ทยอยสะสมดักรับเงินปันผลปลายปี ซึ่ง AP จ่ายปีละครั้งให้ Dividend yieldสูง 6-7% ต่อปี แนวโน้มกำไรยังทำ All time high ทั้งปี 23 และ 24 ส่วนยอดขาย Presale 4Q23 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 38%qoq และ 24% yoy
  • ROJNA (ปิด 6.25 ซื้อ/เป้า 7.50 บาท) ยอดขายที่ดินในประเทศ 2023 ลุ้นขึ้นอันดับ 1 ที่ระดับ 2,000 ไร่ แซงหน้า WHA และ AMATA, ธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP ได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่า Ft และต้นทุนก๊าซลดลง ราคาหุ้นยัง Laggard (ย้อนหลัง 1 ปี ROJNA +0%, PIN +49%, WHA +19%, AMATA +14%)

บทวิเคราะห์วันนี้

Power sector (Prompt act), TISCO (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) แบงก์ชาติยำอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีประชุม นัดพิเศษ: ประเมินอัตราดอกเบี้ยต้องอยู่ระดับที่พอดี ไม่สูงจนเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ และไม่ตำเกินจนสร้างปัญหาเชิงเสถียรภาพ แบงก์ชาติพร้อมปรับจุดยืน หากแนวโน้มเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวจึงไม่จำเป็นต้องมีการประชุม กนง. นัดพิเศษก่อนถึงกำหนดการประชุมนัดแรกในวันที่ 7 ก.พ 2024

(+/-) ธนาคารกลางจีนคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามคาด: วานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (MLF) ระยะ 1 ปี ที่ระดับ 2.5% ตามที่ Consensus คาดไว้ นอกจากนี้ ธนาคารจีนยังไม่ได้ปรับลดอัตราการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ตามที่ตลาดถาดไว้เช่นกัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงเคลื่อนไหวในกรอบ จำกัดตลอดทั้งวันของเมื่อวานที่ผ่านมา

(-) ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์กังวลศก.โลกชะลอตัวความขัดแย้งระหว่างประเทศที่รุนแรงขึ้น: ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ในงาน World Economic Forum (WEF) คาด ศก. โลกในปีนี้จะชะลอตัวลงแม้แรงกดดันเงินเฟ้อจะลดลงทั่วโลกมีความคืบหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) แต่ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ที่รุนแรงขึ้นจะเป็นอุปสรรคและกดดันให้ ศก. ทั่วโลกชะลอตัว โดยเฉพาะ ยุโรป สหรัฐ และมีมุมมองบวกต่อ ศก. ของเอเชียใต้และตะวันออก ส่วนจีนยังระมัดระวัง

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) แบงก์ชาติเตรียมพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการ LTV เพื่อให้เกณฑ์ดังกล่าวผ่อนคลายมากขึ้นช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้กับภาคอสังหาฯ ในระยะถัดไป

(+) รัฐปลดล็อกไม่ต้องขอใบอนุญาติการติดตั้งโซลาร์รู

(+/-) ธปท. เตรียมเรียกธนาคารพาณิชย์เข้ามาหารือ หลังนายศรษฐา ทวีสิน เห็นว่าดอกเบี้ยสูงเกินไป และกำไรธนาคารสูง ท่ามกลางความเดือดร้อนของ ประชาชนนั้น และจะดูแลลูกหนี้ให้มากกว่านี้

(+/-) สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทยยื่นขอขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ ขณะที่ชมรมผู้ค้าไข่กรุงเทพประกาศลดราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เริ่ม 16 ม.ค.67

สหรัฐ 

(+/-) ตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 15 ..เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

(-) กลุ่มกบฏฮูตีเตือนจะเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง รวมถึงเรือสินค้าสหรัฐ หลังสหรัฐและอังกฤษโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนทางอากาศ

ยุโรป  

(-) ยูโรโซน – ยอดเกินดุลบัญชีการค้าเดือน.. 2.03 หมื่นล้านยูโร จาก 1.1 หมื่นล้านยูโรในเดือนก่อนหน้า และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 1.12 หมื่นล้านยูโร

(-) ยูโรโซน – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน.. หดตัว -6.8%yoy จาก -6.6%yoy ในเดือนหน้า และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ -5.9%yoy

เอเชีย 

(+/-) จีน – ธนาคารกลางจีน (PBoC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (MLF 1 ปี) ที่ระดับ 2.50% ตามเดิมและเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้

(-) จีน – นางริตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF แนะจีนจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างรุนแรง

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

ANAN

(+

(ทันหุ้น) ANAN แกร่งคืนหนี้ครบ มีสต๊อกพร้อมขายหนุน

ANAN เรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและผู้ถือหุ้น ประกาศจ่ายคืนหุ้นกู้ตามกำหนด 100% มูลค่า 3,826 ล้านบาท และพร้อมชำระหุ้นกู้รอบถัดไป ตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2567 มูลค่าอีก 3,231 ล้านบาท เตรียมเดินหน้าตามแผนธุรกิจใหม่ที่วางไว้ ระบุมีสต๊อกพร้อมขาย 1.8 หมื่นล้านบาท หนุนผลประกอบการ ปี 2567 โตต่อ

CHAYO

(+

(ข่าวหุ้น) CHAYO กำไร 04 โต 12% รายได้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 25%

บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) กำไร 04/66 จ่อสวยแตะ 97 ล้านบาท โต 12% ชี้ ปี 66 CHAYO ซื้อหนี้เสียต่อเนื่องมากสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท เชียร์ “ซื้อ” เป้าราคา 6.80 บาท ด้านผู้บริหาร CHAYO เดินหน้าปั้นรายได้ปี 67 โตไม่ต่ำกว่า 25% ย้ำ ประชาชนระวัง มิจฉาชีพแอบอ้าง

HANA

(+)

(ข่าวหุ้น) HANA แนวโน้มปี 67 ตลาดมือถือฟื้นตัว จ่อหนุนกำไรโต 16%

HANA ลุ้นครึ่งปีหลังปันผล 0.57 บาท/หุ้น หลังคาดกำไรปี 66 ไว้ 2,300 ล้านบาท เชื่อดีกว่าคาดการณ์ 4% ส่วนไตรมาส 4/66 กำไรปกติ 553 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มปี 67 มองกำไรโต 16% ตลาดมือถือฟื้นตัว

NCH

(+)

(ทันหุ้น) NCH ได้ดีลดค่าโอน-จำนอง วางหมากปี 67 ผลงานโตต่อ

NCH รับอานิสงส์รัฐไฟเขียวต่ออายุลดค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนอง ยาวถึงสิ้นธันวาคม 2567 ชี้หนุนยอดขายพุ่ง ด้านเอ็มดี “สมนึก ตันทเทอดธรรม” เล็งปั้นแนวราบเพิ่ม 4-5 โครงการ อัพ Backlog จากเดิม 500 ล้านบาท พร้อมวางหมากปี 2567 ผลงานทะยานต่อเนื่องจากปี 2566 รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว

TISCO

(+)

(ข่าวหุ้น) ทิสโก้ลั่น! ปันผลสูง ครึ่งหลังจ่าย 5.80 บ.

กลุ่มทิสโก้ (TISCO) การันตีเงินปันผลยังให้อยู่ในระดับสูง หรือไม่น้อยกว่าช่วงปีก่อน ชงบอร์ดเดือน ก.พ.นี้ เผยปีนี้เพิ่มแบงก์แอสชัวรันส์เป็น อีกหนึ่งเรือธง ส่วน “สมหวัง เงินสั่งได้” ยังดันมาร์จิ้นหลักของกลุ่มๆ โบรกๆ คาดทิสโก้ปันผลงวดครึ่งปีหลังอีก 5.80 บาท

WHA

(+)

(ทันหุ้น) WHA พร้อมนิวไฮต่อ ลดคาร์บอนเพิ่มค่า

WHA ปักธงปี 2567 ผลงานทำนิวไฮต่อ รับทุกกลุ่มธุรกิจสดใส รวมทั้งบริหารจัดการต้นทุนได้ดี แถมลั่นบริษัทก้าวสู่การเป็นองค์กร “Carbon Neutrality” และมุ่งก้าวสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2593 ฟากโบรกมองมีอัพไซด์หากสามารถปิดดีลดาต้าเซ็นเตอร์ และผู้ผลิต EV รายใหญ่อื่นๆ ได้ เคาะเป้า 5.40 บาท หลังบรรลุเป้าปี 2566 ยอดขายที่ดินทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 2,700-2,800 ไร่

- Advertisement -