วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,405 / 1,400 แนวต้าน 1,415 / 1,420

เรามองตลาดไม่มีปัจจัยใหม่ ขณะที่ประเด็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED จะไม่ได้เป็น Positive Surprise แก่ตลาดมากนักเหมือนในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามคาดราคาน้ำมันที่ผันผวน คาดจะส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานผันผวนตามได้ รวมทั้งสัปดาห์นี้ตลาดจะเริ่มให้ความสนใจกับคาดการณ์ผลประกอบการ 4Q’66 ของ บจ. ในตลาด

Our View? “อ่อนแอต่อไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,405 / 1,400 และแนวต้านที่บริเวณ 1,410 / 1,415 เรามองตลาดขาดปัจจัยชี้นำจากตลาดต่างประเทศตามเมื่อคืนนี้ ตลาดสหรัฐหยุดทำการเนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ อีกทั้งเรายังคงมุมมองการเคลื่อนไหวของตลาดในปัจจุบันปรับตัวรับรู้แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไปพอสมควรแล้ว แม้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงแต่ยังอยู่ในระดับสูง พร้อมตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่งอยู่มาก ทำให้เรามองว่า FED ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว คาดอาจเห็นตลาดปรับลดคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของ FED ลงจากเดิมที่คาดว่าอาจปรับลดครั้งแรกในเดือน มี.ค.67 ออกไป และทำให้เรามองว่าประเด็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED จะไม่ได้เป็น Positive Surprise แก่ตลาดมากนักเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. เมื่อคืนนี้ยังคงแกว่งตัวผันผวนปิดที่ระดับ 72.68 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.66 ดอลลาร์ (+0.92%) จากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยสหรัฐ-ชาติพันธมิตรเริ่มใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มกบฏฮูติแล้ว สร้างความกังวลต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน มองจะส่งผลให้ราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานผันผวนได้ในระยะสั้น

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรามองตลาดจะติดตามการรายงานผลประกอบการ 4Q’66 ของหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์จะ -7.25%QoQ แต่ +34.00%YoY จาก NIM ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 3Q’66 จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเรามอง NIM ผ่านจุด Peak ไปแล้วและมีโอกาสปรับลดลงจากดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 2H’67 ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ในกลุ่มสินเชื่อ Retail และ SME ส่งสัญญาณอ่อนแอลง ส่งผลให้ Credit Cost จะปรับเพิ่มขึ้นกว่าปี 66 ทำให้เราค่อนข้างมีมุมมองที่เป็นกลางต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร

ทั้งนี้เรายังคาดตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-Off จากความกังวลการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ในหุ้นขนาดกลาง-เล็กอื่นๆ หลังเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของ ITD อาจกระทบ Supply Chian ที่เกี่ยวข้อง สร้างแรงกดด้นต่อหุ้นขนาดกลาง-เล็ก รวมทั้งหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้ อย่างไรก็ดีเรายังคาดอาจเห็นแรงกลับเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM) อีกครั้ง หลัง กกพ. ประกาศค่า Ft. งวดเดือน ม.ค. – เม.ย. ออกมา 4.18 บาท/หน่วย ใกล้เคียงกับที่กระทรวงพลังงานเคยส่งสัญญาณก่อนหน้า มองเป็นปัจจัยบวกช่วยให้ Margin ของโรงไฟฟ้าฟื้นตัวขึ้น

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “ROJNA”

  • คาดจะได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์ผลประกอบการ 4Q’66 ยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ตามปัจจัยฤดูกาลเร่งโอนที่ดินในช่วงปลายปี ขณะที่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์จีน-ไต้หวันที่ยังคงอยู่ คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มนิคมฯ ได้ต่อทางเทคนิค ราคาแกว่งตัวออกด้านข้างยืนเหนือ EMA10 และ 200 วัน พยายามทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง พร้อมทั้งเครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO เริ่มวกตัวขึ้น ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสแกว่งตัวขึ้นได้ต่อแนะนำ “ซื้อเล่นรอบ”
  • แนวรับ 6.15 / 6.05 Target 6.60 / 7.00 Stop <6.00

- Advertisement -