รอบด้านตลาดหุ้น: จ่อหลุดแนวรับ แต่ไม่ต้องตกใจ

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET ปรับตัวลงต่อ แต่ใส่ในมีกลุ่มน่าสนใจ แม้หุ้นใหญ่บางกลุ่มจะกดดันตลาดอย่าง PTT OR SCC DELTA ADVANC BDMS และ MTC-SAWAD เป็นต้น แต่พบว่ามีกลุ่มที่บวกดีทั้งหุ้นที่อยู่ล่างและมี Catalyst ใหม่ อย่างโรงไฟฟ้า GULF BGRIM EGCO และกลุ่มอิงโซลาร์ SOLAR GUNKUL SPCG TSE เป็นต้น รวมทั้งหุ้นกลุ่มที่กลาง-เล็กสายซิ่งกลับมาอีกครั้ง UBA MTW ITTHI KAMART CCET

ภาพตลาดและแนวโน้ม

สัปดาห์ที่แล้ว SET ไม่สามารถไต่ระดับขึ้นไปได้อย่างที่เราประเมิน และให้ผลตอบแทนแย่กว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว เราเลยปรับมุมมองระมัดระวังมากขึ้น และคาดกรอบตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ขยับลงเป็น 1,395/1,400-1,425 จุด โดยกลยุทธ์ เราแนะ ปรับเพิ่มหุ้น Defensive เพื่อลด Beta พอร์ตลง (และถอดหุ้น Alpha ออก)

หุ้นแนะนำวันนี้ : CPALL  GUNKUL

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบธนาคารส่วนมากจะออกช่วง ศุกร์ 19 ม.ค. (ดูตารางคาดการณ์งบธนาคารในรายงาน)
  • หากเกิดกรณี ITD ผิดนัดชำระหนี้ 17 มค.นี้ และนำไปสู่ความเสี่ยงสินเชื่อแบงก์ ต้องสำรองเพิ่มคาดจะกระทบงบแบงก์ปีนี้ ประมาณ 2-4% เท่านั้น (คาด สุดท้าย ITD ขอเลื่อนจ่ายหุ้นกู้ แล้วเพิ่มทุน)
  • กาตาร์ระงับเดินเรือบรรทุก LNG ผ่านทะเลแดง หวั่นโดนลูกหลงหลังสหรัฐถล่มฮูตี โดยเรือบรรทุก LNG อย่างน้อย 5 ลำของกาตาร์ได้ยุติการใช้เส้นทางผ่านทะเลแดงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ม.ค.) หลังจากสหรัฐและอังกฤษได้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโดยพุ่งเป้าโจมตีฐานที่มั่น 16 แห่งของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน
  • แบงก์ชาติ รับฟังประเด็นผ่อนเกณฑ์ LTV พร้อมพิจารณาตามความเหมาะสม (เมื่อวานประเด็นนี้ดันราคาหุ้นอสังหาเขียวอ่อนๆ)
  • รัฐบาลแก้กฎหมายติดโซล่าร์รูฯ โรงงานไม่ต้องขอใบอนุญาตโรงงานเพื่อหนุนให้อุตสาหกรรม ใช้พลังงานสะอาด (ข่าวนี้ดันราคาหุ้นเชื่อมโยงโซลาร์ บวกแรง SOLAR TSE GUNKUL SPCG)

Global Investing Brief : Baidu ปรับฐาน หลังกังวลเชื่อมโยงทหารจีน แต่มองเป็นโอกาสลงทุน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในคืนนี้ ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลขค้าปลีกสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. 66 ที่จะเผยในวันที่ 17 ม.ค. 67 โดย Bloomberg cons. เผยมีแนวโน้มโต 0.4%MoM เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่โต 0.3%MoM หนุนความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ดีตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจถูกกดดันจากกลุ่มการเงิน หลังมี sentiment ลบจากกลุ่มธนาคาร เช่น Wells Fargo (WFC) และ Bank of America (BAC) ที่เผยงบน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ก่อน
  • Intel (INTC) เปิดตัวชิปสำหรับรถยนต์ รุ่นใหม่ “software-defined vehicle” โดยจุดเด่นของชิปรุ่นนี้คือ ความสามารถในการประมวลผลที่รวดเร็วขึ้น และการใช้พลังงานที่ลดลง นอกจากนี้บริษัทได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ “Silicon Mobility SAS” บริษัทออกแบบชิปจัดการพลังงานในรถยนต์ ซึ่งเรามองบวกต่อดีลดังกล่าว หลังคาดว่าจะช่วยให้ธุรกิจผลิตชิปรถยนต์ของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นในระยะข้างหน้า โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ในปี 67 มีแนวโน้มโต 14%YoY แตะ $61.6bn

หุ้นแนะนำ : TSMC (TSM)

  • ลุ้นงบ 4Q66 ในวันที่ 18 ม.ค. 67 โดยรายได้มีแนวโน้มทรงตัว ดีขึ้นจากที่หดตัว 15%YoY ใน 3Q66 สะท้อนรายได้พ้นจุดต่ำสุด และมองหุ้นยังได้รับแรงหนุนจากการใช้งาน AI ต่อเนื่อง ส่วน P/E ปี 67 อยู่ที่ 16.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 20 เท่า ราว 1 s.d.

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.2% โดย Baidu (9888) -11.5% และ Sunny Optical (2382) -3.8% หลังธนาคารกลางจีน (PBoC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 2.50% ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี Bloomberg cons. เผยว่า PBoC อาจมีการลดอกเบี้ย 0.1% ในช่วง 1Q67
  • Tencent (700) ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลกรุงอาบูดาบี ซึ่งเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันดิบ สำรองเป็นลำดับที่ 4 ของโลก เพื่อนำ Tencent Cloud มาใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัทในระยะยาว โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ของธุรกิจฟินเทคและคลาวด์ (สัดส่วน 30% ของรายได้รวม) มีแนวโน้มโตเฉลี่ยปีละ 15% ในช่วงปี 67-70 อีกทั้งให้ TP ไว้ที่ HKD434.21 (upside 50% )

หุ้นแนะนำ : Baidu (9888)

  • ลุ้นหุ้นฟื้นตัวจากที่ปรับฐานแรง 11.5% วานนี้ เหตุจากความกังวลการใช้งานแชทบอท Ernie ที่อาจเชื่อมโยงกับทางการทหารจีน อย่างไรก็ดี เรามองผลกระทบจำกัด หลัง Ernie เป็นแชทบอทที่เปิดให้ใช้แก่สาธารณชนอยู่แล้ว

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนลบ (-0.05%) วานนี้ โดย VPB -1.5% และ SAB -1.2% ขณะที่ LEGO ผู้ผลิตของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลกเตรียมสร้างฐานการผลิตในเวียดนามมูลค่า $1.3bn และจะเริ่มผลิตได้ในปี 68 โดยเรามองบวกต่อการขยายฐานการผลิตในเวียดนาม หลังรัฐบาลเวียดนามประกาศลดค่าธรรมเนียมที่เก็บจากค่าเช่าพื้นนิคมอุตสาหกรรมลง 30% เพื่อดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติ (FDI)
  • POW เผยรายได้ปี 66 โต 6%YoY สู่ VND30,614bn หนุนจากยอดขายหน่วยไฟฟ้าที่ Ca Mau โตดีกว่าคาด โดยเรามองรายได้ของบริษัทมีแนวโน้มดีต่อเนื่องในปีนี้ หลังโรงไฟฟ้า Nhon Trach 3 (NT3) มีแนวโน้มที่จะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 67 (เร็วกว่าที่ตลาดคาดราว 6 เดือน) เราจึงมองเป็น upside ต่อรายได้ในระยะยาว ด้าน TP ให้ไว้ที่ VND14,169 (upside 24.3% )

หุ้นแนะนำ : VCB

  • มองหุ้นยังคงโมเมนตัมบวกต่อ หลังบริษัทเผยงบเบื้องต้นปี 66 แกร่ง ในแง่มูลค่ายังน่าสนใจ มี P/B 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 2.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ราว 1 s.d.
- Advertisement -