บล.บัวหลวง: 

Commodities – ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้นโดดเด่น

Recommend : Energy, Chemical: (NEUTRAL) / Logistics: (UNDERWEIGHT)

ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้นโดดเด่น ตามด้วยราคาน้ำมันดิบ ในทางตรงกันข้าม ค่าระวางเรือเทกองปรับลดลง WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร RCL

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น WOW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล Wow มาอยู่ที่ 77.81 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยความกังวลเกี่ยวกับการหยุดซะงักของอุปทานเนื่องจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ค่าการกลั่นปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 0.71 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 6.83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่ปรับตัวลดลง อุปสงค์ในเอเชียที่แข็งแกร่งขึ้น และคาดการณ์การ ส่งออกจากจีนที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 0.05 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 13.96 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้นและสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 1.05 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 23.46 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 1.55 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 21.63 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ ในทางตรงกันข้ามต้นทุนน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นและอุปทานที่มีจำนวนมากส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวลง 2.47 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -8.95 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวหลายทิศทาง แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เราติดตามปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 3 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 136 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่ต่างราคา PP ปรับตัวลง 3 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 296 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวลง 13 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -4 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวลง 3 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 323 เหรียญสหรัฐ/ต้น ในทางตรงกันข้ามส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 7 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 336 เหรียญสหรัฐ/ตัน มีเพียงส่วนต่างราคาเอธิลีนทรงตัว WoW อยู่ที่ 189 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 1.58 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 135.95 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในภูมิภาค

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวลดลง แต่ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวลง 380 จุด (ลดลง 18% WoW) มาอยู่ที่ 1,715 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีทุกประเภทที่ปรับตัวลดลง โดยดัชนี Capesize ปรับตัวลง 798 จุด (ลดลง 22% WoW) มาอยู่ที่ 2,828 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวลง 281 จุด (ลดลง 16% WoW) มาอยู่ที่ 1,487 จุด นอกจากนี้ ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวลง 119 จุด (ลดลง 9% WoW) มาอยู่ที่ 1,137 จุด

ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้น 402 จุด (เพิ่มขึ้น 15% WoW) มาอยู่ที่ 3,072 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -