รอบด้านตลาดหุ้น: หลุด 1,400 จุด (แต่หลุดแล้ว ดึงกลับในวัน)

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ดัชนีย่อตัวลงแนวรับ 1400 อีกครั้ง จากหุ้นใหญ่ทั้งกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ DELTA KCE HANA คอมเมิร์ช CPALL CPN BJC COM7 ธนาคาร KBANK SCB BBL KTB โรงไฟฟ้า SPP อย่าง GPSC BGRIM และยังพบมีแรงขายทำกำไรหุ้นกลางเล็กที่เล่นมาก่อนหน้าอย่าง NETBAY MASTER KLINIQ PLUS เป็นต้น แต่ยังมีหุ้นบวกต่ออย่าง SRS COCOCO DITTO TKN GUNKUL

ภาพตลาดและแนวโน้ม 

ต่อเนื่องมาจากสัปดาห์ก่อนที่ SET ไม่สามารถไต่ระดับขึ้นไปได้อย่างที่เราประเมิน และให้ผลตอบแทนแย่กว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว เราเลยปรับมุมมองระมัดระวังมากขึ้น และคาดกรอบตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ขยับลงเป็น 1,395/1,400-1,425 จุด โดยกลยุทธ์ เราแนะปรับเพิ่มหุ้น Defensive เพื่อลด Beta พอร์ตลง (และถอดหุ้น Alpha ออก)

เราคงมุมมอง การปรับฐานรอบนี้ ไม่ได้มองลงลึก-ลงแรง แม้จะหลุดแนวรับ 1,400 ก็จะลงเร็วแล้วดึงตัวกลับ สำหรับนักเล่นสั้นรับความเสี่ยงได้ ควรซื้อ สวน และไปขายตอนเด้ง

หุ้นแนะนำวันนี้ : GFP

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบธนาคาร สินเชื่อจำนำทะเบียน ส่อแวว แย่กว่าคาดตาม TISCO จากตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น
  • บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต รอความเห็น...ก่อนนัดถกชุดใหญ่ ย้ำยึด ไทม์ไลน์เดิม-ปัดลดขนาดโครงการ
  • กล.เกาหลีใต้ แจ้งข้อหากระทำผิด กม. Naked short วานิชธนกิจรายใหญ่ระดับโลกเพิ่มอีก2 ราย หลังจากตรวจพบการกระทำผิด กม.และแจ้งปรับ HSBC กับ บีเอ็นพี พาริบาส์ ไปก่อนหน้านี้
  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้าหนัก 63.3% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ให้น้าหนัก 76.9%

Global Investing Brief : ถอยตั้งรับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฮ่องกง ลุ้น GDP จีน 4Q66 โต 5.2%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดลบราว 0.2-0.6% หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.1% หลังคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ประธาน Fed สาขาวอชิงตัน เผยว่า Fed มีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่จะไม่รวดเร็วตามที่ตลาดคาด ส่งผลให้ตลาดลดน้ำหนักเหลือ 63.3% ที่ Fed จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5-5.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. 67 (จาก 77%) อีกทั้งหุ้น Apple (APPL) -1.2% หลังบริษัทประกาศลดราคา iPhone 15 ที่วางจำหน่ายในจีน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกังวลต่ออุปสงค์ iPhone ในจีนกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • Microsoft (MSFT) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “Copilot GPTs” ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือก Microsoft Copilot ให้ทำงานเฉพาะหัวข้อที่สนใจ เช่น ฟิตเนส และ ท่องเที่ยว เป็นต้น โดยฟีเจอร์นี้เริ่มเปิดให้ใช้งานแล้วตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 67 เป็นต้นไป รวมถึงผู้ใช้งานจะสามารถสร้าง Copilot GPTs เพื่อใช้งานเองผ่าน Copilot GPT Builder ซึ่งเรามองว่าการพัฒนาระบบดังกล่าวจะช่วยหนุนยอดผู้ใช้งานในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ในช่วงปีบัญชี 67-70 มีแนวโน้มโตเฉลี่ยปีละ 14.1% อีกทั้ง TP ให้ไว้ที่ $419.02 (upside 7.9%)

แนะนำ : Wait and See

  • คาดตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มอ่อนแรง โดยอาจมีความผันผวนสูงขึ้นหลังเข้าสู่ช่วงเผยงบ 4Q66 อีกทั้งหากพิจารณาในเชิงเทคนิค พบว่า RSI มีสัญญาณ Bearish Divergence จึงไม่มีหุ้นแนะนำเพิ่มเติมในวันนี้จากที่เคยแนะนำไปก่อนหน้า

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 2.2% โดย CSPC (1093) -3.8% และ Sino Bio (1177) -3.5% หลังตลาดคาดการณ์ตัวเลข GDP 4Q66 ที่จะเผยในวันนี้ อาจไม่สอดคล้องกับที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าไว้ อย่างไรก็ดี Bloomberg cons. เผยมีแนวโน้มโต 5.2%YoY เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่โต 4.9 %YoY หนุนจากที่รัฐบาลจีนมีการใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น
  • Cainiao บริษัทโลจิสติกส์ในเครือของ Alibaba (9988) เตรียมพัฒนาประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้าเป็นแบบ “Just in time” โดยมีลักษณะเด่น คือ คลังสินค้าของ Cainiao สามารถเห็นคำสั่งซื้อทันทีหลังจากที่ผู้ใช้งานชำระเงินเรียบร้อย ซึ่งจะทำให้สามารถจัดส่งสินค้าได้ทันที เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนรายของ Cainiao (สัดส่วนรายได้ราว 6% ของ Alibaba) ให้โตราว 5.4%YoY สู่ RMB94.8bn ในเดือน ม.ค.-มี.ค. 67 (F4Q67)

แนะนำ : Wait and See

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงยังคงเปราะบาง ดัชนี Hang Seng ทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 14 เดือน จากความกังวลเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวมากกว่าคาด จึงแนะนำถอยมาตั้งรับก่อน ไม่มีหุ้นแนะนำเพิ่มเติมในวันนี้

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • ดัชนี VN ปิดบวก 0.8% วานนี้ นำโดย VHM +2.5% และ HPG +2.6% ขณะที่กระทรวงเกษตรเวียดนามเผยมูลค่าการส่งออกข้าวปี 66 เพิ่มขึ้น 35%YoY แตะ $4.6bn หนุนจากการส่งออกข้าวไปยังสิงคโปร์และกานาเพิ่มขึ้นราว 40%YoY และ 60%YoY ตามลำดับ โดยปัจจุบันเวียดนามเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก
  • MBB ที่มีน้ำหนัก 7.3% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไรเบื้องต้นปี 66 โต 15%YoY หนุนโดยธุรกิจสินเชื่อที่โตดีกว่าคาด โดยเรามองว่ายอดการเติบโตสินเชื่อจะดีต่อเนื่องในช่วงปี 67 หนุนจากกลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ MBB หลังรัฐบาลเวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อย

แนะนำ : E1VFVN3001

  • มองบวก E1VFVN3001 ที่มีน้ำหนักหุ้นอิงการเปิดเมือง 4.3% หลัง Vietnam airline ประกาศเพิ่มเที่ยวบิน ราว 10% บ่งชี้ภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัว
- Advertisement -