วันนี้คาดตลาด “Sideway Down”

แนวรับ 1,400 / 1,390 แนวต้าน 1,405 / 1,410

เรายังมองตลาดประเด็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED จะไม่ได้เป็น Positive Surprise ขณะที่ US-Bond Yield และ Dollar Index เริ่มฟื้นตัวขึ้น กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังคงเผชิญแรงกดดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้าออกไป รวมทั้งความกังวลปัญหาหนี้เสียยังกดดันตลาดหุ้นไทยได้อยู่

Our View? “ไร้เรี่ยวแรง”

คาดตลาดวันี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,400 / 1,390 และแนวต้านที่บริเวณ 1,405 / 1,410 เรายังคงมองตลาดไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาสนับสนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ ขณะที่เรายังคงมุมมองการเคลื่อนไหวของตลาดในปัจจุบันปรับตัวรับรู้แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไปพอสมควรแล้ว แม้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ยังอยู่ในระดับสูง พร้อมทั้งตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่งอยู่มาก ทำให้เรามองว่า FED ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับนาย คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ เจ้าหน้าที่ FED ส่งสัญญาณ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ แต่จะปรับลดอย่างระมัดระวังและไม่รวดเร็วตามที่ตลาดคาดการณ์ ขณะที่การเคลื่อนไหวของตลาดตราสารหนี้สหรัฐ (US-Bond Yield) ปรับตัวลงรับรู้ประเด็นดังกล่าวแล้ว โดยปรับตัวลงจากจุดสูงสุดที่ระดับ 5.00%+/- สู่ระดับ 3.80%+/- ในช่วงก่อนหน้า ทำให้เรามองว่าประเด็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED จะไม่ได้เป็น Positive Surprise แก่ตลาดมากนักเหมือนในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ 10 Years US-Bond Yield เริ่มพยายามฟื้นตัวขึ้นบริเวณ 4.04% +/- อีกครั้ง พร้อมทั้ง Dollar Index เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งล่าสุดอยู่ที่ระดับ 103.3 +/- มองเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ. เมื่อคืนนี้ยังคงแกว่งตัวผันผวนปิดที่ระดับ 72.40 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.28 ดอลลาร์ (-0.39%) แม้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางจะสร้างความกังวลต่อความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน อย่างไรก็ตามการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐคาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรายังคงมุมมองการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต คาดมีโอกาสล่าช้าออกไปค่อนข้างสูง จากการที่ต้องออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาภายในสภาฯ อีกทั้งเรามองตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-Off จากความกังวลการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ในหุ้นขนาดกลาง-เล็กอื่นๆ หลังเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของ ITD อาจกระทบ Supply Chian ที่เกี่ยวข้อง สร้างแรงกดดันต่อหุ้นขนาดกลาง-เล็ก รวมทั้งหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้

ทั้งนี้แนะนำติดตามการรายงานผลประกอบการ 4Q’66 ของหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดย Bloomberg Consensus คาดการณ์จะ -7.25%0oQ แต่ +34.00%YoY จาก NIM ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 3Q’66 จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเรามอง NIM ผ่านจุด Peak ไปแล้ว และมีโอกาสปรับลดลงจากดอกเบี้ยนโยบายในช่วง 2H’67 ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ในกลุ่มสินเชื่อ Retail และ SME ส่งสัญญาณอ่อนแอลง ส่งผลให้ Credit Cost จะปรับเพิ่มขึ้นกว่าปี 66 ทำให้เราค่อนข้างมีมุมมองที่เป็นกลางต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “AWC”

  • เรายังคงชอบ AWC จากคาดการณ์ผลประกอบการ 4Q’66 ปรับตัวขึ้นได้ต่อจากการเข้าสู่ช่วง High Season คาดผลกำไรมีโอกาสเติบโตขึ้นต่อเนื่องคาดจะหนุนทิศทางราคารีบาวด์ขึ้นได้
  • ทางเทคนิค ราคายกจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นสูงขึ้น พยายามทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ EMA10 วัน ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “เก็งกำไร” แนวรับ 4.16 / 4.10 Target 4.30 / 4.44 Stop <4.00

 

- Advertisement -