บล.บัวหลวง: 

NETBAY (NETBAY TB / NETBAYm.BK)

NETBAY – ก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงบริษัทให้ดีกว่าเดิม

เส้นทางของบริษัทคล้ายกับเส้นทางสายฟุตบอลของ Harry Kane

โดย NETBAY พร้อมที่จะเข้าร่วมกลุ่มออลสตาร์ เพื่อปลดล็อกศักยภาพในการเติบโตอย่างมากมาย เราคาดว่า NETBAY จะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2568 หรืออาจจะเร็วกว่านั้นในปี 2567 ด้วย (บนสมมติฐานกรณีที่ดีที่สุด) ทำให้เรากลับมาให้คำแนะนำ “ซื้อ” NETBAY อีกครั้ง (โดยมีราคาเป้าหมาย สิ้นปี 2567 ที่ 30 บาท)

เรื่องราวของการเปลี่ยนแปลง

ก้าวครั้งสำคัญของ NETBAY ที่เพิ่งประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับผู้ถือหุ้น นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงศ์ ซึ่งขายหุ้น 50.05% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของ NETBAY ทั้งหมด ปูทางให้ DITTO ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือ หุ้นรายใหญ่ในสัดส่วน 24.9% การปรับทุนครั้งนี้นำผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายใหม่เข้ามาหลายราย รวมถึง TEAMG และ ORI ตลอดจนบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กับองค์กรที่มีชื่อเสียง เช่น Sitem Corporation (ธุรกิจศูนย์ข้อมูล) Somapa Information Technology Info System (ได้งานบางโครงการของ กสทช) กลุ่ม Mitsu Power (ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทดแทน) และ JR (ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบกำลังไฟฟ้า โทรคมนาคม และ ICT)

ก้าวแรก-โครงการใหม่ๆ

ในอดีต NETBAY เน้นไปที่ธุรกิจแพลตฟอร์ม โดยมีรายได้ส่วนน้อยที่มาจากงานโครงการ อย่างไรก็ตาม ด้วยทีมพัฒนาที่มีความสามารถแลทีม ผู้เชี่ยวชาญของ DITTO สำหรับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เราคาดว่ารายได้ของ NETBAY จะเพิ่มขึ้นผ่านงานโครงการใหม่ๆ DITTO มีงานในมือจำนวนมากราว 5-6 พันล้านบาท และมีโครงการใหม่ที่จะเข้ามาเติมอีกกว่า 1 พันล้านบาท ทุกปี ความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง TEAMG Info System และ JR จะนำไปสู่โครงการที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาทได้อย่างง่ายดาย เราคาดว่าการสร้างรายได้ 200 ล้านบาท (คิดเป็น 10-20% ของโครงการทั้งหมด) จากการทำงานร่วมกันเหล่านี้ถือเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ ความสนใจที่เป็นไปได้ของ ORI ในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนธุรกิจของบริษัททำให้เกิดโอกาสในการเติบโตเพิ่มเติมสำหรับ NETBAY โดยรวมแล้วเราคาดว่า NETBAY จะกลับมารายงานกำไรที่เติบโต 25-30% ในปี 2568

ก้าวต่อไป-ขยายแพลตฟอร์มไปสู้ตลาดใหม่ๆ

แพลตฟอร์มพื้นฐานของ NETBAY ที่ทำให้กรมศุลกากร มีศักยภาพในการขยายไปสู่หน่วยงานอื่นๆ เช่น กระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้แพลตฟอร์ม iBox ยังสามารถดึงดูดองค์กรภาครัฐอื่น ๆ ได้อีกด้วย NETBAY ยังอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้กับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การร่วมมือกับ DITTO จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับการพัฒนาแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะในตลาด Carbon Credit และ ESG ซึ่งเป็นงานที่ DITTO กำลังต้องการขยายธุรกิจอย่างมาก การเป็นพันธมิตรกับ Somapa จะเปิดประตูสู่ตลาดต่างประเทศ โดยผสมผสานความเชี่ยวชาญของ NETBAY ในการจัดการข้อมูลสินค้าเข้ากับความเชี่ยวชาญของ Somapa ในการรวบรวมข้อมูลนักท่องเที่ยว เมื่อพิจารณาถึงการพัฒนาเหล่านี้ เราคาดว่ามูลค่าของ NETBAY จะกลับไปสู่ค่าเฉลี่ย PER ในอดีตที่ 34 เท่า ซึ่งทำให้ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 30 บาท

- Advertisement -