บล.ฟิลลิป: 

TU แจ้งยกเลิกส่วนงาน Red lobster

TU ยกเลิกส่วนงานใน Red Lobster ทำให้ต้องมีการบันทึกด้วยค่าราว 1.85 หมื่นลบ. ในงวด 4Q66 เป็นผลทำให้คาดผลประกอบการทั้งปี 66 พลิกเป็นขาดทุนสุทธิ และทำให้ TU ตกเกณฑ์ covenant หุ้นกู้บางฉบับ ทางบริษัทแจ้งอยู่ระหว่างเจรจาขอยกเว้นข้อกำหนด ปัจจบันฐานะทางการเงินของ TU ยังคงแข็งแกร่ง โดย Red lobster ขาดทุนจากการดำเนินงานมาโดยตลอด หลังจากนี้คาดว่าจะทำให้ TU มี NET profit margin ที่ดีขึ้น และจะมีซื้อหุ้นคืนจำนวน 200 ล้านหุ้น ในวงเงินไม่เกิน 3,600 ลบ. คาดราคาหุ้นจะผันผวนจากการบันทึกด้อยค่าจำนวนมาก ทางฝ่ายอยู่ระหว่างปรับประมาณการ

  • การดำเนินงาน Red Lobster ขาดทุน : TU ลงทุนใน Red lobster ตั้งแต่ปี 2016 และมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานและสัญญาเช่าเป็นต้นมา ซึ่งมีผลเชิงลบต่อบริษัท จนมีผลกระทบต่อ TU อย่างมีนัยยะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากโควิค-19 และผลจากเงินเฟ้อสหรัฐที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลเชิงลบต่อการเงินของบริษัท ทำให้มูลค่าของ Red lobster ลดลงอย่างมีนัยยะ
  • ยกเลิกส่วนงานลงทุนใน Red Lobster: TU มีความจำเป็นต้องยกเลิกส่วนงานนี้ และมีผลกระทบโดยจากการตั้งค่าใช้จ่ายด้อยค่าทางบัญชีราว 1.85 หมื่นลบ. (Other expense) ในงวด 4Q66 ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการทั้งปี 66 เป็นขาดทุนสุทธิ (สำหรับการจ่ายปันผลของปี 66 TU กำลังหาข้อสรุปอยู่และจะประกาศในช่วง ก.พ.) และมี D/E สูงขึ้นที่ 0.84 เท่า (สินทรัพย์ลงทุนลดลง) ซึ่งยังต่ำกว่า covenant ratio ที่ 2.0 เท่า แต่ผลประกอบการที่ขาดทุนทำให้ตกเกณฑ์ของหุ้นกู้บางตัว ซึ่ง TU จำเป็นต้องเจรจาขอยกเว้นข้อกำหนด แต่หากผู้ถือหุ้นกู้ไม่อนุมัติ TU ยังมีฐานะทางการเงินเพียงพอในการชำระ เนื่องจากผลกระทบเป็นเพียงค่าใช้จ่ายทางบัญชีไม่ใช่เงินสดและได้มีการเตรียมการเรื่องนี้ไว้แล้ว (มูลค่าหุ้นกู้ทั้งหมดที่ตกเกณฑ์ประมาณ 1.6 หมื่นลบ. แต่ TU มีวงเงินสินเชื่ออยู่ 2.9 หมื่นลบ.)
  • การยกเลิกเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น: มองว่าการยกเลิกส่วนงาน Red lobster เป็นผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น และยังคงรักษาวินัยทางการเงินไว้ เพื่อกำไรสูงสุดของบริษัท ในปี 67 เป็นต้นไปจะไม่มีผลประกอบการขาดทุนจาก Red lobster ในงบการเงินของ TU ทำให้ Net profit margin ดีขึ้น
  • ซื้อหุ้นคืนไม่เกิน 200 ล้านหุ้น: นอกจากนี้ TU ยังได้มีโปรแกรมซื้อหุ้นคืนจำนวน 3,600 ลบ. หรือไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ตั้งแต่ 20 ก.พ. 67 – 30 มิ.ย. 67 เพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกิน และเพิ่ม ROE,EPS รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุน
  • อาจเห็นราคาหุ้นเกิดความผันผวน: ผลประกอบการปี 66 ที่จะออกมาขาดทุนค่อนข้างสูง ซึ่งมาจากการด้อยค่าเป็นค่าใช้จ่ายครั้งเดียว (One time) มองว่า TU จะยังคงเติบโตได้อย่างดีจากธุรกิจหลักในปีนี้ ถึงอย่างไรก็ตามทางฝ่ายฯ แนะนำรอติดตามการเจรจาในเรื่องการตก covenant ของหุ้นกู้บางตัวให้มีความชัดเจนก่อนการลงทุน ราคาอยู่ระหว่างปรับปรุง
- Advertisement -