ปัจจัยดอกเบี้ยกลับมากดดันตลาดหุ้นทั่วโลก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.25% หลังจากสหรัฐฯรายงานยอดค้าปลีกแข็งแกร่งกว่าตลาดคาดเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราดอกเบี้ยของ FED ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.5% กังวลการเติบโตของเศรษฐกิจจีนหลังจากรายงาน GDP ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมาจีนได้รายงาน GDP 4Q23 ที่ 5.2%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดเล็กน้อย ที่ 5.3%YoY พร้อมกับรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.8%YoY ดีกว่าตลาดคาดที่ 6.6%YoY อย่างไรก็ตาม รายงานยอดค้าปลีกที่ 7.4%YoY แย่กว่าตลาดคาดไว้ที่ 7.9%YoY สำหรับสหรัฐฯรายงานยอดค้าปลีกประจำเดือน ธ.ค. 0.6%MoM ดีกว่าตลาดคาดไว้ที่ 0.4%MoM พร้อมกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ 0.1%MoM ดีกว่าตลาดคาดไว้ที่ -0.1%MoM สำหรับยอดค้าปลีกพบว่าสินค้าที่ขยายตัวได้ได้แก่ยานยนต์และชิ้นส่วน (+1.1%MoM) เครื่องแต่งกาย (+1.5%MoM) อย่างไรก็ตาม มีสินค้าที่หดตัว ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ (-1%MoM) สินค้าเกี่ยวข้องกับของใช้ส่วนตัวด้านสุขภาพ (-1.4%MoM) ภายหลังจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีกว่าตลาดคาดไว้ พบว่านักลงทุนเริ่มกลับมากังวลกับดอกเบี้ยอีกครั้ง สะท้อนผ่านการปรับขึ้นของ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี Dollar Index ก็เริ่มกลับมาแข็งค่าพร้อม กับราคาทองคำที่ปรับลง ด้าน CME FED Watch ยังคงน้ำหนักระดับสูง 97% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสิ้นเดือน ม.ค. แต่ปรับลดน้ำหนักลดดอกเบี้ยในการประชุม มี.ค. เหลือเพียง 54% จากจุดสูงสุดที่ 77% และปรับเพิ่มน้ำหนักคงดอกเบี้ยมาเป็น 45% ประเมินปัจจัยดังกล่าวจะกดดัน Upside ตลาดหุ้นทั่วโลกจนกว่าจะเห็นตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ หรือความเห็นจากคณะกรรมการ FED ในทางผ่อนคลาย หรือความชัดเจนจะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังประชุม FED ปลายเดือน ม.ค. ปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.06 แสนตำแหน่ง ใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.47 ล้านใบอนุญาต และ 1.43 ล้านหลังคาเรือน หากรายงานแย่กว่าตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1370 – 1390 เชิงกลยุทธ์การลงทุนการเร่งขึ้นของ US Bond Yield ยังมองเป็นเพียงระยะสั้นและเชื่อว่ามีโอกาสที่จะปรับลงช่วงถัดไป จึงมองการปรับฐานเป็นโอกาสสะสมมากกว่าแต่เน้นที่กลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ส่งออก (TU) ส่วนการ Trading ระยะสั้นวันนี้แนะนำกลุ่มส่งออก (HANA KCE TU) ปัจจัยบวกเงินบาท อ่อนค่า

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 19.70 บาท)

TU มีการแจ้งตลาดถึงการถอนการลงทุนใน Red Lobster หลังจากเข้าลงทุนตั้งแต่ปี 2016 ผลกระทบเบื้องต้นคือ TU ต้องมีการบันทึกการด้อยค่าเงินลงทุนทั้งจำนวนมูลค่ารวมประมาณ 18,500 ล้านบาท โดยจะรับรู้เข้ามาในช่วง 4Q23 นี้ทันที ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการในงวดดังกล่าวและปี 23 มีผลขาดทุนอย่างมาก อย่างไรก็ตามรายการดังกล่าวเป็นรายการที่ไม่ใช่เงินสด ทำให้ TU จะมีการขอผ่อนปรนกับผู้ถือหุ้นกู้ในการจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการทั้งปี ทั้งนี้เรามองว่าการทำดังกล่าวจะเป็นผลดีระยะยาวที่ไม่ต้องรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนเข้ามาปีละกว่า 500-1,000 ล้านบาท

ITC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 21.80 บาท)

ปี 24 ด้วยการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงลูกค้าในทวีปยุโรปเริ่มกลับมาซื้อมากขึ้นหลังไม่มีปัญหาเหมือนในช่วง 1H23 รวมถึงตลาดประเทศญี่ปุ่นและจีนที่เริ่มเห็นผลดีมากขึ้นหลังเริ่มทำตลาดในปี 23 เราจึงประเมินกำไรเติบโต 17%YoY มาอยู่ที่ 2,626 ล้านบาท

- Advertisement -