วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,378 / 1,370 แนวต้าน 1,385 / 1,390

ตลาดเผชิญแรงกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจจีน อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่ FED ส่งสัญญาณยังไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วตามที่เราคาดไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังคงผันผวนต่อไป คาดจะส่งผลให้หุ้นในกลุ่มพลังงานผันผวนได้ต่อ

Our View? “เจ็บและชินไปเอง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,378 / 1,370 และแนวต้านที่บริเวณ 1,385 / 1,390 เรามีมุมมองเชิงลบต่อการรายงานตัวเลข GDP 4Q’66 ของจีนออกมา +5.2%YoY/+1.0%QoQ ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ อีกทั้งการรายงานตัวเลขราคาบ้านใหม่เดือน ธ.ค. ออกมา -0.45% ปรับตัวลงต่อเนื่อง สะท้อนถึงวิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีนยังเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจจีนได้ต่อ สร้างความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจในเอเชีย-ภูมิภาค กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

ขณะที่เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ธ.ค. ออกมา +0.6%MoM มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนกำลังซื้อในสหรัฐยังแข็งแกร่ง ทำให้เรายังคงมุมมอง FED ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็ว คาดจะหนุนแรงขาย พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US-Bond Yield) ปรับตัวขึ้น ล่าสุดรุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.09%+/- พร้อมทั้ง Dollar Index เริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งล่าสุดอยู่ที่ระดับ 103.3+/- มองเป็นปัจจัยกดดัน-จำกัด Upside ของราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เดือน ก.พ.เมื่อคืนนี้ยังคงแกว่งตัวผันผวน ปิดที่ระดับ 72.56 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.16 ดอลลาร์ (+0.22%) โดยในช่วงแรกได้รับแรงกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาด อาจกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันดิบได้ อีกทั้งการกลับมาแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐกดดันทิศทางราคาน้ำมันเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามรายงานรัฐนอร์ท ดาโคตา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ของสหรัฐ เผชิญกับปัญหาอากาศหวานซึ่งอาจ ส่งผลต่อกำลังการผลิตน้ำมันราว 6.5 – 7.0 แสนบาร์เรล/วัน คาดจะช่วยประคองราคาน้ำมันดิบได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรายังคงมุมมองการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต คาดมีโอกาสล่าช้าออกไปค่อนข้างสูง จากการที่ต้องออกพร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาภายในสภาฯ อีกทั้งเรามองตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-Off จากความกังวลการผิดนัดชำระในตลาดตราสารหนี้ในหุ้นขนาดกลาง-เล็กอื่นๆหลังเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของ ITD อาจกระทบ Supply Chian ที่เกี่ยวข้อง สร้างแรงกดดันต่อ หุ้นขนาดกลาง-เล็ก รวมทั้งหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “TU”

  • เรามีมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาว ต่อ TU กรณีการขาย Red Lobter (RL) ออกไปแม้จะต้องรายงานขาดทุนใน 4Q’66 แต่จะทำให้ TU ไม่ต้องรับรู้การขาดทุนของ RL ตั้งแต่ 1Q’67 ทำให้เรามองผลประกอบการในระยะกลางจะเริ่มดูดีขึ้นมองเป็นบวกต่อทิศทาง ราคา TU
  • ทางเทคนิค ราคาแกว่งตัวในกรอบขาขึ้นพยายามขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นอีกครั้ง ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO เริ่มวกตัวขึ้นอีกครั้ง ทำให้คาดว่าราคามีโอกาสแกว่ง ตัวขึ้นได้ต่อ
  • แนะนำ “ซื้อสะสม” แนวรับ 14.70 / 14.40 Target 15.60 / 16.10 Stop <14.00

- Advertisement -