BANK กด ลิเรียม อิเล็ก และ เรือดึง / 1,370-1,390

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ลงก่อนแล้วช้อนขึ้นมา : คาดวันนี้หุ้น Big Cap จะแกว่งตัวค่อนข้างผันผวนจากปัจจัยเฉพาะในกลุ่ม BANK และ ETRON ที่มีน้ำหนักต่อดัชนีค่อนข้างมาก มองปัจจัยลบที่เข้ามากระทบกลุ่ม ธนาคาร จะกดดันดัชนี ในช่วงต้นชั่วโมงซื้อขายทำให้ดัชนีเปิด Gap Down หลัง BBL และ BAY ประกาศผลประกอบการณ์ออกมามีกำไรสุทธิใน 4Q66 อยู่ที่ 8.9 พันลบ. (+17.09%y-y) และ 7.73 พันลบ. (+4.61%y-y) ทำให้รายได้ทั้งปี อยู่ที่ 41.63 หมื่นลบ. และ 32.92 หมื่นลบ. ตามลำดับ ซึ่งกำไรสุทธิของ BBLออกมาต่ำกว่าที่ทางฝ่ายคาดมากอันมาจากประเด็นการเพิ่มขึ้นของ Operation Expense ที่มากกว่าที่คาด มองจะเป็น Sentiment ลบ ทำให้ตลาดหันไปจับตาผลประกอบการณ์ ในหุ้นธนาคารที่เหลือ หลังจากนั้นระหว่างวันมองดัชนีจะค่อยๆ มีแรงพยุงจาก 1) หุ้นในกลุ่ม ETRON รับปัจจัยบวกจากการประกาศผลประกอบการณ์ ของหุ้นชิปอย่าง TSMC ออกมามีรายได้อยู่ที่ 6.25 แสนล้านดอลลาร์ ไต้หวัน สูงกว่านักวิเคราะห์คาดที่ 6.18 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน พร้อมชี้อุปสงค์ชิปจะเติบโตแข็งแกร่งตามอุตสาหกรรม AI ปลายน้ำ ที่ยังโตต่อเนื่อง ดัชนี Semiconductor Index สหรัฐปรับตัวขึ้น 3.36% รับประเด็นดังกล่าว มองจะสร้าง Sentiment บวกให้หุ้นที่เกี่ยวพันในห่วงโซ่อุปทานเดียวกัน เช่น DELTA HANA และ KCE ให้เข้ามาจำกัด Downside ของตลาดหุ้นไทยในวันนี้ 2) การค้นพบแร่ลิเธียม ในพังงา ปริมาณกว่า14.8 ล้านตัน หนุนหุ้นในกลุ่ม EV และห่วงโซ่อุปทานเดียวกัน 3) ดัชนี BDI ปรับตัวขึ้นวันแรก หลังชะลอตัวลง 9 วันต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ขณะที่ประเด็นอื่นที่ตลาดยังจับตาใกล้ชิด ได้แก่ การเรียกผู้ถือหุ้นกู้สยามนุวัตร เข้าประชุมในวันที่ 23 ม.ค. นี้ เพื่อหารือในวาระการยืดการชำระหนี้ ดังกล่าวออกไป ซึ่งอาจเข้ามาสร้างความกังวลให้นักลงทุน ขณะที่สัปดาห์หน้าจับตา การเข้าสู่ช่วงประกาศงบ 4Q66 เต็มตัว และการประชุม BOJ และ BOE
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Defensive : BCH, PR9, TTW, BH 2) งบ4Q66: KBANK, SCB 3) EV และเกี่ยวข้อง : EA, GPSC, BANPU, BPP, BCPG 4) Selective: TU, PRM, BEM, CCET, ERW, TKN, III, TFMAMA 5) อิเล็กฯ: HANA, KCE, DELTA 6) Short: PTTGC

ปัจจัยบวก

  • ยอดการใช้แอปพลิเคชันด้าน Martech ทั่วโลกพุ่งกว่า 7,258% ในระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Cloud Technology
  • กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมื่องแร่ ระบุว่าไทยสำรวจพบแร่ลิเธียมกว่า 14.8 ล้านตัน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบแร่ดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา เป็นบวกต่อหุ้นในอุตสาหกรรม EV
  • GACC เปิดเผยข้อมูลว่า จีนนำเข้าอะลูมิเนียมเพิ่มขึ้น 28% ในปี 2566 เนื่องจากอุปสงค์แข็งแกร่งและราคาสูงขึ้น จึงทำให้มีการนำเข้าอะลูมิเนียมสู่ตลาดจีนมากขึ้น ตามการฟื้นตัวซองภาคการก่อสร้าง การขนส่ง และ บรรจุภัณฑ์
  • รอยเตอร์รายงาน จีนได้อนุมัติการผลิตและการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองและข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมเป็นบวกต่อไทยในฐานะคู่ค้าสำคัญ

ปัจจัยลบ

  • ล่าสุดบอร์ด กยท. พบเมียนมาแห่ปลูกยางแสนไร่ ราคาต่ำกว่าไทย 5-10 บาท/กก. อาจมียางเถื่อนทะลักเข้าชายแดนไทยกดดันต่อราคายางในประเทศ
  • ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่ผักแรม เดือนธ.ค. 66 พบว่ารายได้ของธุรกิจโรงแรมเกือบ 80% ยังไม่ฟื้นตัวกลับไปสู่ระดับก่อนโควิด และมีเพียง 20% ที่มีรายได้เท่ากับหรือมากกว่าช่วงก่อนโควิดแล้ว
  • รอยเตอร์รายงานการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือผ่านแอฟริกาเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตี ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนานขึ้น 10-14 วัน ทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงดันราคาเชื้อเพลิงกำมะถันต่ำในเมืองเคปทาวน์พุ่งขึ้น 15% แตะ 800 ดอลลาร์สหรัฐต่อมตริกต้น
  • ก.ล.ต.เตือนผู้ถือหุ้นกู้ “สยามนุวัตร” ทั้ง 3 รุ่นเข้าประชุม 23 ม.ค.เคาะวาระยืดหนี้ จุดชนวนความน่ากังวลในประเด็น High Yield Bond ของบริษัทจดทะเบียนในไทย

PICKS OF THE DAY

  • III BUY
  • ได้ผลบวกจากความตึงเครียดในทะเลแดง: การโจมตีของกบฎฮูตี ทำให้เรือบางส่วนวิ่งอ้อมทวีปแอฟริกา และล่าสุด สายเดินเรือญี่ปุ่น 3 รายใหญ่ งดเดิน เรือผ่านทะเลแดง ทำให้ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ปรับตัวสูงขึ้นตามดัชนี SCFI ที่ปรับตัวขึ้น 121% นับจากที่มีการโจมตี รวมถึงค่าระวางทางอากาศก็มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น จากการเปลี่ยนมาใช้ขนส่งทางอากาศ
  • บริษัทร่วมแนวโน้มดี: คาดการส่งออกนำเข้าของไทยปี 2567 กลับมาเติบโตและการเดินทางที่เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อ ANI (ขนส่งสินค้าทางอากาศ) และ SAL ที่ถือหุ้น AOTGA (บริการภาคพื้น) จึงยังคงเติบโต แม้สัดส่วนการถือให้ ANI ลดลง แต่ปลดล็อคมูลค่าการถือเพิ่มขึ้น ซื่ง 9M66 รับรู้ส่วนแบ่งกำไร 2 บริษัท +97% และปีนี้ยังโตได้ต่อ รวมถึงยังมีแผน M&A เพื่อสร้างการเติบโตเพิ่มขึ้น
  • PTTGC SHORT
  • เปลี่ยนโครงสร้างราคาก๊าซ : จากมาตรการลดค่าไฟงวดม.ค. ถึง เม.ย.67 หนึ่งในกลไกที่ใช้ ได้แก่ การปรับราคาต้นทุนก๊าซเป็นราคา Pool Gas จากเดิมที่ใช้ราคาในก๊าซอ่าว โดยราคา Pool Gas สูงกว่าก๊าซในอ่าวกว่า 130 บาท/MMBTU ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบของบริษัทเพิ่มขึ้นกดดันการลดลงกำไรปี 67
  • ค่าการกลั่นกดงบ 4Q : ค่าการกลั่น SG GRM ใน 4Q66 ปรับตัวลงเกือบ 40% จาก 3Q66 รวมถึงมี stock loss จากการลดลงของราคาน้ำมันดิบ จะกดดันให้งบ 4Q66 ปรับตัวลง นอกจากนี้ธุรกิจปิโตรเคมียังต้องรอการฟื้นตัวที่ชัดเจน ทำให้ระยะสั้นราคาหุ้นจะยังกดดันจากทั้งผลประกอบการ 4Q66 และการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ
- Advertisement -