สัปดาห์นี้รอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯในวันศุกร์

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวก 1% และดัชนี S&P500 ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขานรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.68% เต็มไปด้วยปัจจัยกดดันจากปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์ที่อ่อนแอ ซึ่งบดบังปัจจัยบวกปัญหาผลิตในสหรัฐฯและตะวันออก

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่ระดับ 78.8 ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 69.8 อย่างไรก็ตาม รายงานยอดขายบ้านมือสองที่ 3.78 ล้านหลังคาเรือน แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 3.8 ล้านหลังคาเรือน ภายหลังจากรายงานพบว่า US Bond Yield ปรับลงเล็กน้อยทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี Dollar Index อ่อนค่าลง ราคาทองคำปรับขึ้นสะท้อนว่านักลงทุนให้น้ำหนักในทางผ่อนคลายกับภาวะดอกเบี้ย ส่วนความเห็นจาก CME FED Watch เริ่มให้น้ำหนักที่ประชุมเดือน มี.ค. ของประชุม FED จะคงดอกเบี้ย ส่วนสัปดาห์นี้รอติดตามตัวเลขภาคผลิตฝั่ง EU ในวันพุธช่วงบ่ายและสหรัฐฯช่วงกลางคืนตามเวลาประเทศไทย และวันพฤหัสบดีติดตาม GDP สหรัฐฯประจำ 4Q23 Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.2%QoQ แย่ลงจาก 3Q23 ที่ 4.9%QoQ และในวันเดียวกันจะมีการรายงานยอดขายบ้านมือหนึ่งของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.46 แสนหลังคาเรือน ส่วนวันศุกร์ตัวเลขสำคัญกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.6%YoY, 0.2%MoM หากรายงานแล้วต่ำกว่าคาดการณ์ไว้จะเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้น และจะคลายกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ย

ส่วนปัจจัยในประเทศรอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 4Q23 ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่าในสัปดาหนี้จะมี SCC รายงาน และอีกปัจจัยติดตามตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 5.9%YoY และนำเข้าประเมินไว้ที่ 7%YoY แต่ขาดดุลการค้า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหว 1370 – 1400 ภาพรวมดูไร้ปัจจัยใหม่ๆ จนกว่าจะเห็นตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ระดับ SET INDEX ปัจจุบันเชิง Valuation น่าสนใจจึงเน้นกลยุทธ์การลงทุนทยอยตั้งรับเน้นที่กลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (CPALL ILM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) อสังหาฯ (APORI SPALI) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อสาร (ADVANC) การเงิน (SAWAD TIDLOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ส่งออก (ITC TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 19.70 บาท)

ปี 24 เบื้องต้นเรายังคงคาดว่ากำไรมีโอกาสออกมาดีกว่าคาด หลังจากไม่ต้องรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก Red Lobster เข้ามา โดยเราจะมีการปรับประมาณการหลังผลประกอบการออกมา

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท)

คาดว่า AOT เป็นหุ้นที่ได้รับผลดีจากการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปี 24 นี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมีการประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 34.5 ล้านคน เพิ่มจาก 28 ล้านคนในปี 23

- Advertisement -