บวกสั้น แต่ลงยาว / 1,375-1,385

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET รีบาวน์เพื่อลงต่อ: มองดัชนี SET ภาคเช้าจะได้แรงหนุนบวกตามภูมิภาค “ช่วงสั้น” แต่จากนั้นจะถูกกดดันจากปัจจัยลบที่มีมาก โดยแรงหนุนช่วงสั้นนั้นมาจาก Sentiment เชิงบวกจากฝั่งยุโรป-สหรัฐที่ปิดบวกเมื่อคืนวันศุกร์ นำโดยดาวโจนส์ที่ทำ all time high อีกครั้ง หลังม. มิชิแกน เผยประมาณการดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดที่ระดับ 70 จุด และมากกว่าครั้งก่อนที่ 69.7 จุด สู่เดือน ม.ค. ที่ระดับ 78.8 จุด ขณะที่งบ 4Q66 ของบจ. ส่วนใหญ่ดีกว่าคาด นำโดย World Acceptance ที่ EPS มากกว่าคาด $1.73 สู่ $2.84 ขณะที่แรงกดดันจาก 1) CME Fed Watchtool พลิกโอกาสคาดเฟดจะลดอกเบี้ยรอบ มี.ค. ต่ำลงสู่ 48.1% และเริ่มมองเฟดจะคงดอกเบี้ยยาวนาน สะท้อนมุมมองของ จนท.เฟดที่จะไม่รีบเร่งลดอัตราดอกเบี้ย 2) ราคาน้ำมันดิบ WTI ทรงตัวต่ำกว่าระดับ 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา Baker Hughes รายงานแท่นขุดเจาะในฝั่งสหรัฐและแคนาดาเพิ่มขึ้น 11 แท่น ทำให้กังวลอุปทานส่วนเกิน และกดด้นต่อกลุ่มพลังงานซึ่งเป็น Big Cap. 3) การเผยงบ 4Q66 ของกลุ่มธนาคารในสัปดาห์ก่อนหน้า พร้อมทั้งภาพ EPS ดัชนี SET ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ 97.70 สู่สิ้นสุดวันศุกร์ที่ระดับ 96.12 อาจสะท้อนความกังวลต่อกลุ่มแบงก์ที่จะต้องตั้งสำรองเพิ่มมากขึ้น จากปัญหาหุ้นกู้ที่ยัง Overhang อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคาดหวังต่องบฯ งวด 4Q66 และงบปี 66 ในฝั่ง Real Sector รวมถึงการเก็งกำไรจากเงินปันผล 4) Fund-flow ต่างชาติยังไหลออกจากหุ้นไทย โดยวันศุกร์ขายสุทธิ 1.23 พันลบ. ส่งให้ยอดสะสมขายสุทธิกว่า 1.72 หมื่นลบ. MTD และ 5) ทางฝ่ายให้ระวังแรงขายหุ้นเกี่ยวกับประเด็นแร่ลิเทียมที่มีก่อนหน้า หลังจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแถลงว่าปริมาณแร่ลิเทียมที่ค้นพบในไทยต่ำกว่าที่รายงานก่อนหน้านี้
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) บาทอ่อนหนุนส่งออก: DELTA, HANA, ITC, KCE, MEGA, TKN 2) งบฯ ดี และปันผลเด่น: ADVANC, CK, CKP, MAJOR, SCB, TTB, 3) Selective : AH, AMATA, ROJNA, SABINA, PTTEP, WHA

ปัจจัยบวก

  • บอร์ด กนอ.สั่งปรับภาพลักษณ์เป็น Investment Enhancer การลงทุน ตั้งเป้าช่วยหนุน GDP ไทยโตมากกว่า 4% ผลักดันไทยเป็นนิคมฯเป้าหมายของภูมิภาคและของโลก และตั้งเป้าดึงเม็ดเงินลงทุนในไทยไม่ตำกว่า 3 ล้านล้านบาทในปี 69 นี้
  • สนค.เผยแนวโน้มเงินเฟ้อปี 67 ของไทยจะชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งคาดที่ระดับ -0.3 ถึง 1.7% จากอุปทานที่ผ่อนคลายลงจากมาตรการลดค่าครองชีพ , ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง
  • กรมสรรพสามิตมีมติเห็นชอบม.ส่งเสริมรถยนต์ BEV ช่วงปี 67-70 (ม.EV3.5) ได้แก่ เงินอุดหนุน, การลดภาษีอากรขาเข้า, ลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งช่วยหนุนความเป็นกลางทางคาร์บอน และส่งเสริมการผลิตรถ BEV
    โรงงานในไทยเพื่อชดเชยตามเงื่อนไข (นำเข้า 1คัน: ผลิตในไทย 3 คัน)
  • STR Global คาดตลาดโรงแรมไทยปีนีจะเปิดโรงแรมใหม่กว่า 1 หมื่นห้องตามอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และคาด ADR ปีนี้ไว้สูงกว่าปี 62

ปัจจัยลบ

  • กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงขีปนาวุธใส่เรือพาณิชย์ลำหนึ่งของสหรัฐเมื่อวานนี้ ทำให้สถานการณ์และเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงยังได้รับผลกระทบ ขณะที่ทางฝ่ายมองเหตุการณ์ดังกล่าวอาจสนับสนุนให้สหรัฐเพิ่มการปราบปรามกบฏฮูตีให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น ด้านผู้นำอี่สราเอลประกาศจะเดินหน้าปรับกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก สะท้อนปัญหาภูมิรัฐศาสตร์แถบตะวันออกกลางยังรุนแรง
  • สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต PPI ลดต่ำกว่าคาดไว้ที่ -8% สู่เดือนธ.ค.ที่ -8.6% ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. ลดลง 3.2%m-m ต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

PICKS OF THE DAY

ITC BUY

  • เป้าหมาย 21.00 / 21.50 แนวรับ 19.50 / 20.00
  • ช่วงนี้ปัจจัยบวกจะเข้ามาต่อเนื่อง: กลุ่มธุรกิจส่งออกในช่วงนี้ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และคาดว่ายอดส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงเดือน ธ.ค. ที่พาณิชย์จะประกาศในสัปดาห์นี้ จะออกมาเติบโต y-y มองหุ้น ITC จะได้รับปัจจัยบวกจากปัจจัยบวกที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
  • 4Q66 มองกำไรสุทธิสูงสุดกว่าทุกไตรมาส: ลูกค้า Global brand ทั้งในยุโรปและสหรัฐฯกลับเข้ามา re-stocking ในช่วงไตรมาส 4 และยังมีปรับราคาขายขึ้น 2-3% ในลูกค้าบางราย มองรายได้รวมจะฟื้นตัวโดดเด่น +25-27%q-q คาดกำไรสุทธิสูงกว่าทุกไตรมาสของปี 66 เติบโต y-y และ q-q ได้อย่างดี

MEGA BUY

  • เป้าหมาย 45.00 / 46.00 แนวรับ 42.00
  • ลุ้นกลับมาเติบโต: หลังจากที่รายได้จากการดำเนินงานรวมในช่วง 9M66 ลดลง 2.4% y-y ผู้บริหารเผยแนวโน้มผลการดำเนินงานใน 4Q66 จะเติบโต y-y จาก Mega We Care และ Maxxcare ขณะที่ปี 2567 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้เติบโต 5-10% และเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ต่ำกว่า 12 รายการ โดยในแต่ละประเทศที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่กระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง
  • Valuation น่าสนใจ: โดยปัจจุบัน MEGA ซื้อขายกันบน PE (Historical) ที่ 19.31x ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต 5 ปีและใกล้เคียงกับ -1SD สอดรับกับ PB ซึ่งอยู่ใกล้กับ -1SD เช่นกัน โดยปัจจุบันอยู่ที่ 4.13

 

 

 

- Advertisement -