บล.บัวหลวง: 

Commodities – ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์และค่าการกลั่นโดดเด่นที่สุดในกลุ่ม

Recommend : Energy, Chemical: NEUTRAL / Logistics: UNDERWEIGHT

ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ยังคงโดดเด่น ตามด้วยค่าการกลั่น ในทางตรงกันข้าม ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวลงแรง WoW เราชอบ PTTEP และ TOP มากที่สุดในกลุ่ม และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร RCL

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทรงตัว WoW อยู่ที่ 77.81 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยความกังวลเกี่ยวกับการหยุดซะงักของอุปทานเนื่องจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ค่าการกลั่นปรับตัวขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้น 1 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 7.83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนจากส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ปรับตัวสูงขึ้น อุปสงค์ในเอเชียที่แข็งแกร่งและคาดการณ์การส่งออกจากจีนที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวขึ้น 3.3 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 17.26 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปทานในภูมิภาคที่ตึงตัวจากการปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุงและสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 0.02 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 23.48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลและ 1.68 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 23.31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลตามลำดับ ในทางตรงกันข้ามอุปทานที่มีจำนวนมากส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวลง 0.67 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -9.59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปิโตรเคมีปรับตัวขึ้นเล็กน้อย WoW แต่ส่วนต่างราคา ปิโตรเคมีที่เราติดตามปรับตัวลดลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวลง 2 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 189 เหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 2 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 134 เหรียญสหรัฐ/ต้น ในขณะที่ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวลง 2 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 334 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 12 เหรียญสหรัฐ Wow มาอยู่ที่ 284 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวลง 5 เหรียญสหรัฐ Wow มาอยู่ที่ 318 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทั้งนี้ MEG เป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่ส่วนต่างราคาปรับตัวขึ้น Wow (เพิ่มขึ้น 13 เหรียญสหรัฐ WOW จากที่ติดลบ -4 เหรียญสหรัฐ/ตัน มาอยู่ที่ 0 เหรียญสหรัฐ/ตัน)

ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 6.18 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 4% WoW) มาอยู่ที่ 129.77 เหรียญสหรัฐ/ต้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในภูมิภาค

ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวลดลง แต่ดัชนีระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ RCL มากที่สุด)

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวลง 345 จุด (ลดลง 20% WoW) มาอยู่ที่ 1,370 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนีทุกประเภทที่ปรับตัวลดลง โดยดัชนี Capesize ปรับตัวลง 930 จุด (ลดลง 33% WoW) มาอยู่ที่ 1,898 จุด ในขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวลง 23 จุด (ลดลง 2% WoW) มาอยู่ที่ 1,464 จุด นอกจากนี้ ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวลง 90 จุด (ลดลง 8% WoW) มาอยู่ที่ 1,047 จุด

ดัชนี World Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวขึ้นแรง 704 จุด (เพิ่มขึ้น 22% WoW) มาอยู่ที่ 3,777 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

- Advertisement -