บล.บัวหลวง: 

KKP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ KKP เรามีมุมมองเป็นลบเล็กน้อย เพราะประเมินว่าทิศทางราคารถยนต์มือสองและธุรกิจตลาดทุนยังฟื้นตัวล่าช้า

Highlights:

  • ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อปี 2024 เติบโต 3% YoY (ลดลงจาก ปี 2023 ที่สินเชื่อเติบโต 5% YoY) เพราะเน้นดำเนินธุรกิจแบบระมัตระวัง และคัดกรองลูกค้าเข้มงวดต่อเนื่อง
  • ทิศทาง NIM จะปรับลดลงราว 20bps ในปี 2024 จาก cost of funds ที่สูงขึ้น
  • แนวโน้ม credit cost (รวมขาดทุนจากการขายรถยึด) ปี 2024 จะอยู่ที่ 2.5-2.7% (ปี 2023 อยู่ที่ 3.0%) เพราะใน 4Q23 ธนาคาร มีการตั้งสำรองส่วนเพิ่มราว 600 ล้านบาทสำหรับลูกหนี้ Corporate รายใหญ่รายหนึ่ง (แต่ลูกหนี้ยังไม่เป็น NPL แต่ตั้งสำรองเทียบเท่า NPL แล้ว) ทำให้เราประเมินว่าแนวโน้ม credit
    cost 1Q24 ของ KKP จะลดลง Q๐Q
  • ทิศทางราคารถมือสองยังฟื้นตัวล่าช้า โดยธนาคารจะใช้เวลาในการบริหารการขายรถยึดในระดับสูงใน 1H24 (แต่ปริมาณการขายรถยึดจะลดลงจากช่วง 2H23 ที่เร่งขายออกไปเยอะแล้ว) ทำให้เราประเมินว่าผลขาดจาดทุนจากการขายรถยึดจะยังอยู่ในระดับสูงใน 1H24 (แต่จะลดลงจากช่วง 2H23 บ้าง)
  • เราประเมินรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจะฟื้นตัวค่อนข้างช้า ทั้งจากธนาคาร (ผลจากการชะลอการเติบโตสินเชื่อ) และธุรกิจตลาดทุน

View From Fundamental:

เรายังกังวลเกี่ยวกับราคารถยนต์มือสองที่ยังฟื้นตัวช้า กดดันให้แนวโน้มผลขาดทุนจากการขายรถยนต์ยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ธุรกิจตลาดทุนก็ยังฟื้นตัวช้าเช่นกัน จึงยังแนะนำขาย โดยในกลุ่มธนาคาร เราเลือก BBL เป็น Top pick จาก loan-loss coverage ratio ที่สูงถึง 315% ทำให้เรามองว่ามี buffer รองรับความเสี่ยงของเศรษฐกิจที่ผันผวนได้ดีกว่า

- Advertisement -