รอบด้านตลาดหุ้น: กลับตัว กลับใจ (สังคมยังให้อภัย)

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ SET กลับมาเด้งบ่าย หลังมีข่าวหนุน Sentiment แรงซื้อกลับในหุ้นใหญ่ กลุ่มคอมเมิร์ช CPALL CPAXT CPN ธนาคาร KBANK KTB ท่องเที่ยว AOT MINT AWC รวมทั้งหุ้นขนาดกลาง-เล็กบวกกลับแรงหลายตัว เช่น BBIK BE8 ZIGA JKN SINGER JMT JMART SGC SNNP TAN

ภาพตลาดและแนวโน้ม

เมื่อวานที่เราแนะรอดูสถานการณ์ตลาดไปก่อน เพื่อรอให้มั่นใจว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกกับตลาดหุ้นไทย ซึ่งที่ผ่านมาเคลื่อนไหวขาลงมาตลอด ทำให้เรากลับมาเน้นกลยุทธ์ตั้งรับแบบ Defensive และระมัดระวังในการเล่นรอบหุ้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : CBG

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ITD ผู้ถือหุ้นกู้ อนุมัติการเลื่อนจ่ายหนี้ที่ครบกำหนด 4 รุ่น จาก 5 รุ่น ยังเหลืออีก 1 รุ่น จะประชุม 30 ม.ค. เดือนนี้
  • เข้าสู่ช่วง Black out ของเฟด ก่อนการประชุม 30-31 ..นี้
  • นักเศรษฐศาสตร์ของเรายังคงคาดการลดดอกเบี้ยของเฟด น่าจะเริ่มเห็นช่วงครึ่งหลังปีนี้
  • โบรกต่างชาติ แมคควอรี่ ปรับลดราคาเป้าหมาย AOT ลงเหลือ 54 บาท แนะนำ Underperform (ปรับลง 25%) และปรับราคาเป้าหมาย KBANK BBL KTB ลง ปรับราคาเป้าหมายขึ้นมี TTB ERW MINT
  • บลูเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกำลังประเมินการใช้มาตรการมูลค่า 2 ล้านล้านหยวน (2.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อฟื้นฟูตลาดหุ้น
  • คดีนักการเมือง ช่วงนี้ คาดไม่จุดชนวนก่อม็อบครั้งใหม่

Global Investing Brief : ตลาดหุ้นฮ่องกงเริ่มฟื้นตัว แนะไล่เก็บหุ้นโซนล่าง JD.com

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.3% ส่วน S&P 500 +0.1% และ Nasdaq +0.4% ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง หนุนโดยหุ้น Netflix (NFLX.US) +10.7% หลังเผยสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 13.1 ล้านราย ดีกว่าตลาดคาดที่ 8.9 ล้านรายใน 4Q66 ขณะที่สหรัฐฯ จะเผย GDP 4Q66 ในคืนนี้ โดยมีแนวโน้มโต 2%QoQ หรือ 2.6%YoY อิงจาก Bloomberg cons. หลังมีสัญญาณบวกจากยอดค้าปลีกที่โต 5.6%YoY ในเดือน ธ.ค. 66
  • Visa (V.US) เตรียมเผยงบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F1Q67) หลังตลาดปิดคืนนี้ โดย Bloomberg cons. เผยรายได้มีแนวโน้มโต 8.4%YoY สู่ $8.6bn และกำไรโต 14.3%YoY สู่ $4.8bn หนุนจากปริมาณธุรกรรมข้ามพรมแดนที่โต 19%YoY โดยเรายังมองบวกต่อกำไรของ Visa หลังบริษัทเตรียมขึ้นค่าธรรมเนียมแก่ร้านค้าในสหรัฐฯ ที่รับชำระด้วยบัตรเครดิต ด้าน Bloomberg cons ให้ TP ไว้ที่ $291.23 (upside 7.2%) เราจึงมองว่าน่าสนใจในการลงทุน

หุ้นแนะนำ Buy: AMZN.US

  • คาดรายได้ 4Q66 ของ Amazon (AMZN.US) โต 11%YoY อิงจาก Bloomberg cons. หลังเป็นช่วง High Season ของรายได้ รวมทั้งธุรกิจคลาวด์ AWS อาจโตในอัตรา 2 หลัก หนุนจาก AI ส่วน P/E ปี 67 อยู่ที่ 33.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 44.5 ราว 1.5 s.d.

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดบวก 3.6% หนุนโดย Alibaba (9988.HK) +7.3% หลัง “แจ็ก หม่า” ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารประกาศเข้าซื้อหุ้นของบริษัทราว $200mn อีกทั้งธนาคารกลางจีน เตรียมปรับลดอัตราสำรองธนาคาร (RRR) ลง 0.5% ในวันที่ 5 ก.พ. 67 ซึ่งนับเป็นการปรับลดด้วยอัตราที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 64 เพื่อพยุงเศรษฐกิจจีนที่เปราะบาง
  • BYD (1211.HK) ขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์ขายดีอันดับ 1 ในจีนปี 66 แซงหน้า “Volkswagen” ที่เคยขายดีที่สุดในจีนนับตั้งแต่ปี 51 ทำให้ปัจจุบันสัดส่วนยอดขายในประเทศของ BYD อยู่ที่ราว 11% โดยเรายังมองบวกต่อยอดขายรถของ BYD ในระยะยาว หนุนจากความแข็งแกร่งของแบรนด์ หลังรถรุ่น Song PLUS ของ BYD ได้รับผลทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการชนจากองค์กรยุโรป “EURO NCAP” ที่ระดับ 5 ดาว ซึ่งเป็นระดับความปลอดภัยสูงสุด

หุ้นแนะนำ Buy: 9618.HK

  • ตลาดหุ้นฮ่องกงเริ่มฟื้นตัว เราจึงแนะเก็บหุ้นที่ยังอยู่ในโซนล่างอย่าง JD.com (9618.HK) อีกทั้งหุ้นอาจมี sentiment บวกจากเทศกาลตรุษจีนช่วง 10-24 ก.พ. 67 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้ในช่วง 1Q67 ให้โต 6%YoY (Bloomberg cons.)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 0.4% โดย Masan Group (MSN.VN) -1.9% ขณะที่ Hai Duong เมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของเวียดนามเผยปัจจุบันญี่ปุ่นคืออันดับ 2 ของประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุด โดยอยู่ที่ราว $1.58bn ซึ่งเรามองบวกต่อความต้องการในการลงทุนสร้างฐานการผลิตในเวียดนามจากบริษัทต่างชาติ หลังราคาค่าเช่าพื้นที่อุตสาหกรรมต่ำกว่าประเทศข้างเคียงราว 25-40%
  • Phu Nhuan Jewelry (PNJ.VN) ที่มีน้ำหนักราว 9.3% ในดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไร 4Q66 โต 34%YoY สู่ VND613bn หลังบริษัทได้หันมาเน้นขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น เครื่องประดับเพชร โดยเราเชื่อว่ากำไร 1Q67 ของ PNJ จะโตดีต่อ เนื่องจากเป็นช่วงที่คนเวียดนามมักจัดงานแต่งงาน ซึ่งคาดว่าจะหนุนยอดขายเครื่องประดับ

หุ้นแนะนำ Buy: ACV.VN

  • มองหุ้น ACV จะเคลื่อนไหวดีกว่าตลาด หลังเชื่อว่างบ 1Q67 จะมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้น หนุนจากยอดผูัโดยสารต่างประเทศที่มีแนวโน้มกลับเข้าสู่ระดับก่อนโควิด
- Advertisement -