สรุปภาวะตลาด

วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นในกรอบประมาณ 5-10 จุด โดยตลาดหุ้นได้ sentiment เชิงบวกจากการปรับเพิ่มเพดานหน้ีของวุฒิสภาสหรัฐ นอกจากน้ีนักลงทุนยังติดตามการรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในคืนวันน้ี ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานยังคงปรับตัวข้ึนตามราคาน้ำมัน แต่มีแรงขายในหุ้นกลุ่มการเงินและธนาคาร ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดท่ี 1,639.41 จุด +5.69 จุด +0.35% มูลค่าการซื้อขาย 92,939 ลบ.ต่างชาติ +481.36 ลบ. TFEX +2,552 สัญญา ตราสารหน้ี -38.08 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มข้ึน 1.05 ดอลลาร์ +1.3% ปิดท่ี 79.35 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดนับต้ังแต่ 31 ต.ค. 2557 และพุ่งขึ้น 4.6% ในรอบสัปดาห์จากภาวะตึงตัวของปริมาณพลังงานท่ัวโลกหนุนราคาน้ำมันดิบสหรัฐข้ึนสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่ผู้ใช้พลังงานรายใหญ่เผชิญความยากลำบากในการรับมือกับอุปสงค์ท่ีเพิ้มข้ึน

+ PMI ภาคบริการของจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งใน เดือนก.ย. หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน มณฑลเจียงสูของจีนเริ่มบรรเทาลง นอกจากน้ี การขยายตัวของภาคบริการยังเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจจีนให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

+รมว.คลังสหรัฐมั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้วสภาคองเกรส อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

+ อังกฤษจะถอด 47 ประเทศซึ่งรวมถึงไทย แอฟริกาใต้ อินเดีย และตุรกี ออกจากบัญชีแดง (Red List) มีผลวันน้ี

+ รัฐบาลพอใจคนปรับตัวสู่วิถีใหม่ ดันยอดใช้จ่ายตามมาตรการรัฐแตะ 9.6 หมื่นลบ.

+ โฆษกรัฐบาล เผย WHO ยกระดับระบบการกำกับดูแลวัคซีนของไทยดีข้ึน

ปัจจัยลบ

+/- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 8.69 จุด -0.03% หลังสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐเพิ่มข้ึนน้อยกว่าคาดในเดือนก.ย. เพียง 194,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าคาดที่ 500,000 ตำแหน่ง แต่นลท.ยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลด QE ภายในปีน้ี ท้ังน้ีสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีดาวโจนส์ +1.2%

– นสพ.วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษและกองนาวิกโยธินของสหรัฐได้ปฏิบัติการฝึกกองกำลัง ทหารอย่างลับ ๆ ในไต้หวัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีน

-โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ GDP ของสหรัฐในปี 64 ลงสู่ระดับ 5.6% จาก 5.7% และปรับลด GDP ในปี 65 ลงสู่ระดับ 4% จาก 4.4% โดยระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าคาด และคาดว่ามาตรการสนับสนุนด้านการคลังของสหรัฐจะชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปี 65

– ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในการประชุมของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่า จีนจะยังคงควบคุมบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตต่อไป เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมผูกขาดตลาด

– นายกฯ ห่วงโควิดคลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม นัดประชุมศบค.ประเมิน สถานการณ์ 14 ต.ค.

– นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ชี้ไทยเสี่ยงเผชิญ Stag flation ชั่วคราว คาด Q1/65 น้ำมันแตะ 100 ดอลล์

– กอนช.เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม น้ำล้นอ่างเก็บ แม่น้ำโขง ช่วง 11-16 ต.ค.

– ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 10,035 ราย มีผู้เสียชีวิต 60 ราย รักษาหาย 10,590 ราย

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันน้ีมีโอกาสแกว่งตัว Sideway ออกข้าง โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด นักลงทุนยังติดตาม สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดอย่างใกล้ชิด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ท่ีปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หนุนหุ้นกลุ่ม พลังงาน มองกรอบดัชนีในวันน้ีที่ 1630-1,650 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • ค่าการกลั่นปรับตัวขึ้นเป็นบวกต่อ: TOP SPRC ESSO PTTGC
  • ศบค.ผ่อนคลายมาตรการ: MINT ERW CENTEL AWC SHR ASAP AOT BEM BTS
  • ครม.ไฟเขียวจัดต้ังเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติม 6 แห่ง: ROJNA WHA EGCO
  • ราคาถ่านหินปรับตัวข้ึนอยู่ในระดับสูง: LANNA BANPU AGE TCC

หุ้นรายงานพิเศษ

ประเด็นบวกกลุ่มโรงกลั่น TOP SPRC ESSO PTTGC

  • ค่าการกลั่นปรับตัวข้ึนแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวข้ึนเศรษฐกิจโลก หลังเริ่มมีการฉีดวัคซีนต่อเนื่องและทยอยเปิดเมือง โดย Spread น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยานปรับตัวขึ้นราว 18%QTD 31%QTD และ 71%QTD ตามลำดับ เป็นปัจจัยหนุนต่อค่าการกลั่นโดยรวม
  • ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 3Q64 เนื่องจากค่าการกลั่นกลับมายืนเหนือ 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเกือบถึงระดับ Breakeven ท่ี 3-4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ของโรงกลั่นในไทย นอกจากน้ีราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูง 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้คลายกังวลเรื่องขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบ โดยเราชอบ TOP SPRC ESSO และ PTTGC

หุ้นมีข่าว

(+) COM7 (Bloomberg Consensus 83.00 บาท) COM7 ปลื้มยอดจองไอโฟน 13 ทะลัก ระบุ ดีกว่าไอโฟน 12 ดันผลงานไตรมาส 4/2564 นิวไฮ แย้มไตรมาส 3/2564 ปิดสาขาในห้างเดือนครึ่ง แต่ผลประกอบการยังเป็นกำไร พร้อมคงเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 15-20% เล็งปรับกลยุทธ์การเปิดสาขาในปีหน้าจะเน้น Stand Alone และ Pop-up Store มากขึ้น ลดการเปิดสาขาในห้างลง หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมวางเป้ายอดขายทางออนไลน์ปีหน้าขยับเพิ่มเป็น 10% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DITTO (Bloomberg Consensus 23.50 บาท) คว้างานภาครัฐ 3 โปรเจ็กต์ พัฒนาระบบลายมือชื่อดิจิทัลของสำนักงานศาลยุติธรรม-งานพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยว ต่างชาติ ของกระทรวงท่องเท่ียว และงานบริหารจัดการเอกสารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และส่ิงแวดล้อม โชว์แบ็กล็อกในมือ 1 พันล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KEX (Bloomberg Consensus 45.00 บาท) “เคอรี่ เอ็กซ์เพรสฯ” หรือ KEX ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังโตเด่น รับเต็มซีซั่นช้อปช่วงปลายปี ลั่น Q3 และ Q4 ปริมาณการขนส่งพุ่ง 2 หลัก อานิสงส์ช้อปป้ิงออนไลน์ขยายตัวสูง พร้อมจับตาประกาศดีลใหม่กับพันธมิตรสัปดาห์นี้ (ที่มา ข่าว หุ้น)

(+) CHG (Bloomberg Consensus 4.50 บาท) “รพ.จุฬารัตน์” หรือ CHG แย้มผลงานไตรมาส 3/64 จ่อทำนิวไฮ อานิสงส์ผู้ป่วยโควิด-ผู้ป่วยปกติแอดมิทในระดับสูง ขณะที่ไตรมาส 4/64 จ่อเปิดศูนย์หัวใจท่ี จ.ระยอง พร้อมฉีดวัคซีน Moderna รอบแรก 1-2 แสนโดส ภายในสิ้นปี ลั่นปีนี้รายได้- กำไรพุ่ง (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

11 ต.ค. ศปก. ศบค. ประเมินสถานการณ์โควิดคลายล็อคเพิ่ม  ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน ภาคเอกชน (กกร.) ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ)

12 ต.ค.ส.อ.ท.แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯ

14 ต.ค. ธปท. เผยแพร่รายงานการประชุม กนง.

สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. ธปท.เผยแพร่รายงานนโยบายการเงิน

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ก.พาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

ภายใน 21 ต.ค. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวดงวด 3Q64

สัปดาห์ที่ 5 สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

29 ต.ค.ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

12 ต.ค. อียูรายงานความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนต.ค.

สหรัฐรายงานตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค.

13 ต.ค.จีนรายงานยอดนำเข้ายอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ย. ยอดขายรถเดือนก.ย.

อียูรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.

สหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุม วันท่ี 21-22 ก.ย.(เช้าวันที่ 14 ต.ค.)

14 ต.ค.จีนรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย.

สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.สต็อกน้ำมันรายสัป ดาห์

- Advertisement -