บล.กรุงศรีฯ:

ICT SECTOR – ช่วงที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง (POSITIVE)

เรามองบวกมากขึ้นกับกลุ่ม ICT และเชื่อว่าช่วงที่ผลประกอบการ และ FCF ที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง การเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจที่มีผู้เล่นน้อยรายที่แข่งขันกันอย่างเท่าเทียมหมายความว่า (ⅰ) ARPU ที่เข้าสู่วัฏจักรขาขึ้น ใน 2Q23 เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น โดยเราคาดว่า ARPU จะแกว่งตัวขึ้นอีก (3.5% CAGR) ในปี 2024-25F (ii) งบลงทุน (capex) จะลดลงตั้งแต่ปี 2023 ซึ่งจากการที่ ARPU เพิ่มขึ้น และ capex ลดลง ทำให้เราคาดว่าทั้งกำไร และ FCF ของกลุ่ม ICT จะเป็นขาขึ้นในอีกสองสามปีข้างหน้า โดยเราเลือก TRUE เป็นหุ้นเด่นของเรา

การเปลี่ยนผ่าน #1: เป็นธุรกิจที่มีผู้เล่นน้อยรายที่แข่งกันอย่างเท่าเทียม

กลุ่ม ICT (มือถือ และ FBB) กลายมาเป็นธุรกิจที่มีผู้เล่นน้อยรายอย่างแท้จริง โดย ADVANC และ TRUE ซึ่งเป็นสองยักษ์ใหญ่มีขนาดพอๆ กัน รวมถึงฐานผู้ใช้งาน และคุณภาพบริการที่พอๆ กัน หลังการควบรวมระหว่าง DTAC/TRUE และ ADVANC/3BB การที่สองบริษัทมีขนาดและคุณภาพที่พอฟัดพอเหวี่ยงกัน หมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาแบบที่เคยใช้ในอดีตอีกต่อไป เราพบว่า ARPU เริ่มขยับเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ 2023 ทั้งบริการมือถือ และ FBB และเชื่อว่าแนวโน้ม ARPU ขาขึ้นเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น โดยเราคาดว่า ARPU ของกลุ่มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อยสองปี ซึ่งจะทำให้ EPS โต 30% CAGR ในปี 2024-25

การเปลี่ยนผ่าน #2: CAPEX จะลดลง แทนที่จะเร่งตัวขึ้น

เราคาดว่า FCF ของทั้ง ADVANC และ TRUE จะแกว่งตัวขึ้น เพราะ ARPU ที่เข้าสู่ช่วงขาขึ้นจะทำให้ EBITDA เพิ่มขึ้น ในขณะที่วัฏจักรของ Capex ก็จะมีส่วนช่วยด้วยเช่นกัน โดยเราคาดว่า capex จะลดลง 11% 2023 และจะลดลงอีกเฉลี่ยปีละ 10% ในปี 2024-25 เนื่องจากการใช้งบ capex มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่มีการควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE และผ่านช่วงที่ต้องลงทุนหนักสุดสำหรับระบบ 5G ไปแล้ว ทั้งนี้ จาก capex ที่ลดลง และ ARPU ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เราคาดว่า FCF ของกลุ่ม ICT จะพลิกจากที่ก่อนหน้านี้ลดลงมาเป็นเพิ่มขึ้น 14% ในปี 2023 และคาดว่า FCF จะโต 17% CAGR ในช่วงปี 2024-25

เราเลือก TRUE เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

เราแนะนำซื้อ โดยปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ ADVANC เป็น 275 บาท (จาก 262) และของ TRUE เป็น 8.40 บาท (จาก 8 บาท) เพื่อสะท้อนถึงการปรับเพิ่มประมาณการกำไร โดยเราเปลี่ยนตัวหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้จาก ADVANC มาเป็น TRUE เนื่องจากเหตุผลสามข้อ ได้แก่ (i) ราคาหุ้น TRUE ในปัจจุบันถูกกว่าในขณะที่ EBITDA โตแรงกว่า โดบ EV/EBITDA ปี 2024 ของ TRUE อยู่ที่ 6.98x (EBTIDA โต 10%) ในขณะที่ของ ADVANC อยู่ที่ 7.6x (EBITDA โต 5%) เพราะ TRUE ประหยัดต้นทุนจากการควบรวมกิจการได้มากกว่า (ii) TRUE ยังมีโอกาสให้เพิ่ม ARPU จากทั้งบริการมือถือ และ FBB ได้มากกว่า ADVANC เพราะ ARPUs ในปัจจุบันต่ำกว่า ทั้งนี้ จากบริการที่ไม่แตกต่างกัน และคุณภาพของโครงข่ายเป็นโอกาสให้ TRUE สามารถปรบขึ้นราคาได้ ซึ่งหมายความว่าจะทำให้อัตราการเติบโตของกำไรสูงขึ้น

- Advertisement -