บล.กรุงศรีฯ:

INTOUCH HOLDINGS (INTUCH TB/ INTUCH.BK)

INTUCH – ไม่มีประเด็น ITV อีกแล้ว (TP Bt94.0, BUY)

กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นINTUCH
มูลค่าพื้นฐาน94.00
คำแนะนำBUY
  • What’s new

INTUCH แจ้ง SET ว่าศาลปกครองสูงสุดฎีกามีคำพิพากษากรณีข้อพิพาทระหว่าง ITV (บริษัทย่อยที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ 52.92%) และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กรณีที่ ITV ยื่นข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2007 เพื่อให้พิจารณาว่าการที่ สปน. บอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานกับ ITV ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางให้ยกคำร้องของ สปน.

Analysis

เราจะเล่าถึงที่มาที่ไปของคดีนี้สักเล็กน้อย โดยก่อนหน้านี้ สถาบันอนุญาโตตุลาการพิจารณาไปในทางที่เป็นคุณกับ ITV โดยระบุว่าการบอกเลิกสัญญาของ สปน. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีผลการพิจารณาออกมาแล้ว ทางสถาบันได้ขอให้ทั้ง ITV และ สปน. จ่ายค่าชดเชยให้แก่กัน 2.89 พันล้านบาท หรือพูดอีกอย่างได้ว่าทั้งสองฝ่ายมีพันธะที่ต้องชำระเงินให้กันและกัน อย่างไรก็ตาม สปน. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2020 ซึ่งศาลปกครองกลางพิจารณาแล้ว พิพากษาให้ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุผลทางกฎหมายให้เพิกถอนผลกการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้ จากคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดครั้งนี้ หมายความว่า TV ไม่มีภาระหนี้ที่ต้องจ่ายจากคดีที่ สปน. ยื่นฟ้อง ซึ่งจะทำให้ INTUCH สบายใจขึ้นได้จากการถือหุ้น 52.92% ใน ITV

Action/ Implication

คำพิพากษาของศาลไม่ได้ทำให้เกิดกระแสเงินสดแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่กระทบกับปัจจัยพื้นฐานของ INTUCH แต่ในแง่ของภาวะตลาด คำพิพากษาที่ออกมาจะช่วยให้ INTUCH สามารถคลายความกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทกับหน่วยงานทางการลงไป เรายังคงคำแนะนำซื้อ INTUCH โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 94 บาท

- Advertisement -