บล.ทิสโก้: 

PTG : การลงทุนในธุรกิจเช่าซื้อ – ติดลบเล็กน้อย

การลงทุนในธุรกิจให้เช่าซื้อ

PTG แถลงคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ไพศาล แคปปิตอล จำกัด (ไพศาล) ในสัดส่วน 33.33% ผ่านการซื้อหุ้นที่ออกใหม่ มูลค่า 825 ล้านบาท โดยไพศาลมีความเชี่ยวชาญในการจัดหาสินเชื่อเช่าซื้อให้กับรถบรรทุกมือสอง สินเชื่อธุรกิจหมุนเวียน และการรีไฟแนนซ์สินเชื่อ การลงทุนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนครั้งแรกของ PTG ในภาคการเงินจะได้รับเงินทุนจากกระแสเงินสดภายใน

มุมมองของเรา :

  • โดยรวมแล้ว เรามีทัศนคติเชิงลบเล็กน้อยต่อการพัฒนานี้
  • ในด้านบวก การบูรณาการไพศาลเข้ากับระบบของ PTG จะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฐานลูกค้ารถบรรทุกจำนวนมาก ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูล Max Card ของ PTG ซึ่ง PTG มีเป้าหมายที่จะช่วยไพศาลในการแบ่งกลุ่มฐานลูกค้าให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ไพศาลยังมีศักยภาพในการเติบโตที่ยังไม่ได้ใช้ เนื่องจากบริษัทมีเงินทุนจำนวนมากในงบดุลซึ่งยังไม่มีการใช้ประโยชน์ เห็นได้จากอัตราส่วน D/E ในปีงบประมาณ 2022 ที่ต่ำที่ 0.53 เท่า อย่างไรก็ตาม เรามีความกังวลถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ประกอบกับภาคส่วนนี้เผชิญกับความท้าทาย เช่น credit cost ที่สูงขึ้น ราคารถบรรทุกมือสองที่ลดลง และศักยภาพกฎระเบียบใหม่ผลประกอบการจากการลงทุนนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ตามที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ารายงานกำไรสุทธิของไพศาลอยู่ระหว่าง 32.4 ล้านบาท ถึง 86.4 ล้านบาทในปี 2019-2022
  • เรายังเชื่อว่าการซื้อกิจการจะดำเนินการด้วยการประเมินมูลค่า premium ธุรกรรมนี้มีมูลค่า P/B ปีงบประมาณ 2022 ที่ 2.59 เท่า เทียบกับ ROE ที่เพียง 4.6% ซึ่งเปรียบเทียบกับอัตราสวน P/B เฉลี่ยของคู่แข่งที่ 1.88 เท่า และ ROE ที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดที่ 14.4%
  • เรายังคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ PTG โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 7.20 บาท
- Advertisement -