วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,360 / 1,352 แนวต้าน 1,380 / 1,385

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลข PCE ของสหรัฐออกมาเท่ากับที่ตลาดคาด สะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐยังทยอยปรับตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป หนุนคาดการณ์ FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ในช่วง 2-3Q’67 แต่เรามองตลาดรับรู้ไปบ้างแล้วในระดับหนึ่ง ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานประคองตลาดได้ สำหรับการส่งออกไทยทำได้น้อยกว่าคาด แต่มองปี’67 ยังได้ลุ้นอยู่

Our View? “เปราะบาง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,360 / 1,352 และแนวต้านที่บริเวณ 1,380 / 1,385 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐ (Bureau of Economic Analysis) รายงานตัวเลขรายได้ส่วนบุคคลและการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือน ธ.ค. ของสหรัฐออกมา +0.3%MoM และ +0.70%MoM ตามลำดับ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (PCE) ออกมา +0.2%MoM/+2.6%YoY เท่ากับที่ตลาดคาดไว้ ในส่วนของตัวเลข Core PCE ออกมา +0.2%MoM/+2.9%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย สะท้อนถึงภาครวมการใช้จ่ายของสหรัฐยังแข็งแกร่งอยู่ ขณะที่เงินเฟ้อทยอยปรับตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป เรามองเป็นปัจจัยสนับสนุนคาดการณ์ของเราและตลาดถึงโอกาสในการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 2-30’67 อย่างไรก็ตาม เรามองตลาดปรับตัวรับรู้คาดการณ์ดังกล่าวไปบ้างแล้ว ทำให้คาดว่า Upside อาจเริ่มมีความจำกัดลงบ้าง

อย่างไรก็ดีเรายังมองตลาดในภูมิภาคคาดยังได้รับแรงหนุนในระยะสั้น-กลางจากการเร่งออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ผ่านการเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการปรับลด Reserve requirement ratio ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ลง 0.50% จากปัจจุบันที่ 10.50% รวมทั้งแนวโน้มในการออกมาตรการพิเศษรักษาเสถียรภาพตลาดหุ้น คาดจะมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดหุ้นจีนกว่า 2.78 แสนล้านดอลลาร์

ในส่วนของความกังวลรายงานเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) หลายลูกลงสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออก เรามองเป็นเพียง Noise เข้ารบกวนตลาดได้บ้างเพียงเล็กน้อย คาดตลาดจะไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้วันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นต่อปิดที่ระดับ 78.01 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.65 ดอลลาร์ (+0.84%) ยังได้รับแรงหนุนจากทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง รวมทั้งการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจีนคาดจะหนุนอุปสงค์ฟื้นตัวขึ้นได้ ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบคาดจะหนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานประคองตลาดได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรามีมุมมองเชิงลบอ่อนๆ ต่อการรายงานตัวเลขส่งออกเดือน ธ.ค. ของไทยออกมาที่ระดับ 4.70%YoY ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าและต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนถึงการฟื้นตัวของภาคการส่งออกยังทำได้ช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ดีเรายังมีมุมมองเป็นบวกต่อภาคการส่งออกของไทยในปี 67 จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ขณะที่เรายังเห็นการส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยังฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มส่งออกฟื้นตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “MTW”

  • เรายังชอบ MTW จากคาดจะได้แรงหนุนจากการเก็งกำไรผลประกอบการ 4Q’66 ออกมาเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลประกอบการทั้งปี 66 ทำจุดสูงสุดใหม่ จากยอดขายมอเตอร์ไซค์ EV และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามโรงงานใหม่
  • ทางเทคนิค ราคาปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เหนือ EMA10 วัน ต่อเนื่อง พร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่นสนับสนุน ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ซื้อเล่นรอบ” แนวรับ 2.36 / 2.28 Target 2.60 / 2.80 Stop <2.20

- Advertisement -