ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.6% นักลงทุนรอดูผลประชุม FED ที่จะทราบผลทางการในวันพฤหัสบดีช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.4% ถูกกดดันจากวิกฤตอสังหาในจีนจะกดดันเศรษฐกิจให้อ่อนแรงลง

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ได้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของฝั่งตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่างๆ ค่อนข้างทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี Dollar Index ราคาทองคำ ส่วนความเห็นจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 98% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน ม.ค. และให้น้ำหนักทางมากกับการคงดอกเบี้ยการประชุมเดือน มี.ค. คืนนี้รอติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากสถาบัน CB และตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในสหรัฐฯ (Job Opening) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 114.2, 8.7 ล้านตำแหน่ง หากรายงานแล้วแย่ว่าคาดจะเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้น สำหรับตลาดหุ้นไทยวานนี้ปรับขึ้นมา 0.6% นำโดยกลุ่ม ท่องเที่ยว (AOT MINT) ประเมินว่านักลงทุนให้น้ำหนักทางบวกกับการ Free Visa จากการไปจีนของคนไทย และตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาไทยก็ดีต่อเนื่อง 21 วันแรกของเดือน ม.ค. มีจำนวนนักท่องเที่ยวราว 2.01 ล้านคน (+47%YoY) หรือเฉลี่ยวันละ 9.5 หมื่นคน ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าสิ้นเดือน ม.ค. อาจมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาทั้งหมด 2.8 – 2.9 ล้านคน หากเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะขยายตัว 35%YoY โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาสูงสุดได้แก่จีน และอันดับสองได้แก่มาเลเซีย พร้อมเชื่อว่าทิศทางการท่องเที่ยวจะดีต่อเนื่องในเดือน ก.พ. สนับสนุนจากเทศกาลตรุษจีนในช่วงกลางสัปดาห์ของเดือนก.พ. จึงคงมุมมองเชิงบวกกลุ่มท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) และมองว่าราคาหุ้นปรับฐานลงมาก่อนหน้ารับรู้ปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1370 – 1385 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำทยอยสะสมเช่นเดิม จากระดับ Valuation ที่ไม่แพง เน้นที่กลุ่มท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ค้าปลีก (CPALL HMPRO ILM) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อสาร (ADVANC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดกำไรปกติ 4Q23 ที่ 4.9 พันล้านบาท (+68% YoY, +14%QoQ) เป็นจุดสูงสุดของปี จากยอดขายสาขาเดิม ที่คาดว่าจะเติบโต 3% YoY พร้อมกับการฟื้นตัวของกำไรจาก CPAXT (Makro และ Lotus’s) ขณะที่ราคาหุ้น ช่วงตั้งแต่ต้น 4Q23 ถึง ปัจจุบันปรับตัวลดลงกว่า 9% ซึ่งลดลงมากกว่า SET Index ที่ -4% ในช่วงเวลาเดียวกัน เรายังมองเป็นโอกาสในการเข้าสะสม

AOT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 74.00 บาท)

มองว่าผลประกอบการงวด FY1Q24 ยังคงเติบโตต่อเนื่องมีกำไรสุทธิมากกว่า 5,000 ล้านบาท หลังจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 12% QoQ, +26% YoY มาอยู่ที่ระดับ 28.9 ล้านคน นอกจากนี้ AOT ยังมีปัจจัยบวกเรื่องการ ท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ซึ่งภาครัฐฯ มีการประเมินนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 34-35 ล้านคน จากระดับ 28 ล้านคนในปี 23

- Advertisement -