เขาทำ New High เราไม่ไปไหน / 1,365-1,385

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ผันผวนในกรอบ: แรงหนุนจากการเปิดรับสถานะเสี่ยงของนักลงทุน หากแต่ถูกจำกัดด้วยความกังวลภาวะศก.จีนทั้งนี้ การปิดทำ New High ของ Dow Jones และ S&P500 รวมถึง Nasdaq ปรับตัวขึ้น 1.12% เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีรายงานงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ตัวเลขแรงงาน และผลการประชุม FOMC เป็นการสะท้อนมุมมองของนักลงทุนที่อยู่ในโหมดเปิดรับสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อ SET Index เช่นกัน นอกจากนี้ มองแรงกดด้นจาก Fund Flow เริ่มลดลง สอดรับกับวานนี้ที่ต่างชาติซื้อสุทธิครั้งแรกในรอบ 17 วันทำการ กอปรกับค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวในทิศทางแข็งค่าทดสอบระดับ 35.3 บาท/ดอลลาร์ นับเป็นการแข็งค่ามากที่สุดในรอบเกือบครึ่งเดือน อย่างไรก็ดี มองทางขึ้นจำกัด โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานมีแนวโน้มถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับลง 1.6% ปิดที่ $76.78 ต่อบาร์เรล จากความกังวลว่าวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาฯ ของจีนจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางศก. และอุปสงค์น้ำมันหลังจากศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งให้ไซน่าเอเวอร์แกรนด์ ยุติกิจการและขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ที่สูงถึง 2.39 ล้านล้านหยวน นอกจากนี้ จากการที่ภาคอสังหาฯ ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของศก.จีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางศก.สูงเกือบ 30% ส่งผลให้ทางฝ่ายมองหุ้นที่มีการส่งออกไป/มีฐานการผลิตในจีนมีแนวโน้มได้รับ Sentiment เชิงลบ ยกเว้นหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ซึ่งได้แรงหนุนจากการยกเว้นวีซ่าไทย-จีน ขณะที่คืนนี้ติดตามการรายงาน GDP4Q66 ของยูโรโซน และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.67 ของส์หรัฐฯ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางของกิจกรรมทางศก.โดยตลาดคาดที่ +0.1%y-y (จาก 0.0%y-y ใน 3Q66) และ 114.5 (จาก 110.7 ในเดือนธ.ค.66) ตามลำดับ รวมถึงติดตามการรายงานผลประกอบการของ Microsoft, Alphabet และ AMD
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว: AAV, AOT, AWC, BA, CENTEL, MINT, SHR, SPA 2) รับเหมาฯ: CK, STEC 3) คาดงบดี: ADVANC, AP, BDMS, ICHI 4) ตรุษจีน: CPAXT, GFPT, TFG และ 5) Selective: PLANB. RCL, SISB, TOP, TTA

ปัจจัยบวก

  • จากการการหารือร่วมกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลังเผยว่านายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน ระบุว่ารัฐบาลและเอกชนจีนสนใจโครงการแลนด์บริดจ์ และต้องการข้อมูลเพิ่ม ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะเดินทางไปในประเทศจีนเร็วๆ นี้ เพื่อจัดโรดโชว์ โครงการแลนด์บริดจ์
  • สศค. เผยดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตศก. ภูมิภาคประจำเดือนม.ค.67 สะท้อนความเชื่อมั่น ศก. ในหกเดือนข้างหน้าที่มีมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะในภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จากปัจจัยสนับสนุนในภาคบริการและการลงทุนเป็นสำคัญ
  • ก.พาณิชย์เผยเจรจา FTA ไทย-อียู รอบ 2 รุดหน้าด้วยดี พร้อมนัดเจรจารอบ 3 ที่บรัสเซลส์ ตั้งเป้าให้ได้ข้อสรุปภายในปี 68 เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน

ปัจจัยลบ

  • นักวิเคราะห์ ในโพลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจีนอาจจะเผชิญภาวะเงินฝีดอย่างต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงและวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
  • สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายต่างเรียกร้องให้ปธน.โจ ไบเดน มีคำสั่งให้โจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารสหรัฐฯ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดน จากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ขณะที่ 34
    นายได้รับบาดเจ็บ
  • สหรัฐฯต้องการให้ผู้ให้บริการคลาวด์ เช่น Amazon และ Microsoft ตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลลูกค้าต่างชาติที่ใช้แพลตฟอร์มของทางบริษัทเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชัน AI โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความขัดแย้งทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐฯและจีนทวีความรุนแรงขึ้น

PICKS OF THE DAY

CK BUY

  • เป้าหมาย 23.00 / 23.50 แนวรับ 21.80
  • งานประมูลมีมาก: ปัญหาหุ้นกู้ทำให้คู่แข่งอาจขาดคุณสมบัติเข้าประมูลโครงการรัฐซึ่งปีนี้จะมีมาก ทั้งโครงการที่ค้างจากปีก่อน และที่ตามแผนงาน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน (เฟส 2) มูลค่า 3.4 แสนลบ. ซึ่งจะเสนอครม. ใน ก.พ. นี้ และตลอดปี 67 คาดจะมีโครงการประมูลอีก 9 แสนลบ. (Mega Project 6.25 แสนลบ., โครงการอื่น 2.93 แสนลบ.) หาก CK ได้งาน จะช่วยหนุน Backlog ให้เพิ่มจากปัจจุบันที่ 1.37 แสนลบ.
  • คาดเผย 4Q เติบโต q-q, y-y: โดยเป็นปีแรกที่มีรายได้จากโครงการหลวงพระบาง ซึ่ง 3Q66 คิดเป็น 47% ของรายได้รวม ด้านต้นทุนแนวโน้มลดลงหลังดัชนีวัสดุก่อสร้างลดลงต่อเนื่องจาก พ.ย. 112.4 จุด สู่ ธ.ค. 112.0 จุด ด้าน GPM ยังสูงที่ระดับ 11.7% มากกว่าคู่แข่งที่เป็น Single Digits

TOP BUY

  • เป้าหมาย 56.00 / 58.00 แนวรับ 53.00
  • เสร็จสิ้นการปิดซ่อม: ไทยออยล์ แจ้งกลับมาเดินเครื่องกลั่นน้ำมันดิบ หน่วยที่ 3 (CDU-3) หลังจากมีการปิดซ่อมนอกแผนไป 13 วัน เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค ทางฝ่ายมองจะเป็นปัจจัยบวกจากการกลับเดินเครื่องได้ตามปกติ
  • ค่าการกลั่นยังทรงตัวได้ และแนวโน้มปรับขึ้น: ค่าการกลั่น SG GRM 1Q67TD เฉลี่ยประมาณ 8 USD/bbl เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบ 4Q66 และคาดราคาน้ำมันดิบยังทรงตัวได้ในระดับสูง ทำให้คาดจะไม่มี Stock loss เหมือนใน 4Q66 นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจาก Crude Premium ที่ลดลง ทำให้คาดว่ากำไร 1Q67 จะฟื้นตัวได้
- Advertisement -