บล.พาย:

Sector Update: Automotive ยอดผลิตรถปี 23 ลดลง 2%YoY (NEUTRAL)

TOP PICK AH

ส.อ.ท. รายงานตัวเลขยานยนต์ประจำเดือน ธ.ค. ออกมาไม่ดีนัก โดยลดลงทุกกลุ่มเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. จะมีเพิ่มเพียงยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ได้รับผลดีจากการจัดงาน Motor Expo ขณะที่ภาพทั้งปีตลาดรถยนต์ในประเทศมียอดขายลดลงหนัก เพราะกลุ่มรถกระบะได้รับผลกระทบจากความเข้มงวดของสถาบันการเงิน และทำให้การผลิตรถยนต์รวมทั้งปีลดลงตามไปด้วย แม้ว่าในส่วนของการส่งออกจะเติบโตได้เป็นอย่างดี สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังมียอดขายที่ดีอย่างต่อเนื่อง สำหรับแนวโน้มปี 24 เราคาดว่าการผลิตรถยนต์มีโอกาสกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เพราะผู้จากจีนเริ่มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศแล้ว อย่างไรก็ตามด้วยปัญหาเศรษฐกิจในประเทศที่ยังมีอยู่ อาจจะทำให้ยอดขายในกลุ่มกระบะยังคงไม่ดีนักอยู่ ดังนั้นเราจึงคงให้น้ำหนักการลงทุนที่ “เท่าตลาด” และเลือก AH เป็น Top Picks เพราะระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากการที่ ISUZU ที่เป็นลูกค้าหลักยังคงเน้นลงทนในประเทศไทยต่อ

ผลิตรถยนต์เดือน ธ.ค. เหลือ 133,621 คัน (-16%YoY, -18%MoM)

  • วานนี้สภาอุตสาหกรรมรายงานตัวเลขในกลุ่มยานยนต์เดือน ธ.ค. มีการผลิตรถยนต์ 133,621 คัน (-16%YoY, -18%MOM) การส่งออก 90,305 คัน (-19%YoY, -9%MoM) ยอดขายรถยนต์ในประเทศ 68,326 คัน (-17%YoY, +11%MoM)
  • เทียบกับ ธ.ค. 22 ลดลงทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการส่งออก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่สูง ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศได้รับแรงกดดันจากกลุ่มรถกระบะที่ยอดขายลดลงกว่า 45%YoY และส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ลดลงแรงตามไปด้วย
  • เทียบกับเดือน พ.ย. 23 มีเพียงยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากการจัดงาน Motor Expo ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ลดลงหมด โดยการผลิตลดลงเพราะเป็นเดือนที่มีวันหยุดค่อนข้างมาก
  • ยอดจดทะเบียนรถ EV เดือน ธ.ค. อยู่ที่ระดับ 9,258 คัน (+643%YoY, +3%MoM) คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศ รวมทั้งปีมียอดจดทะเบียนกว่า 76,314 คัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของยอดขายรวมในประเทศ

เป้าปี 24 ส.อ.ท. ตั้งไว้ที่ 1.9 ล้านคัน

  • ยอดผลิตรวมปี 23 อยู่ที่ 1.84 ล้านคัน (-2%YoY) ต่ำกว่าเป้าของสภาอุตสาหกรรมเล็กน้อย เนื่องจากตลาดรถกระบะมีการชะลอตัวสูง สำหรับตัวเลขในช่วง 4Q23 ยอดการผลิตลดลง 12%YoY, 2%QoQ อาจจะทำให้ผลประกอบการออกมาไม่ดีนัก โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับรถกระบะ แต่บางรายอาจจะมีการรับรู้คำสั่งซื้อใหม่เข้ามาซึ่งจะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวลงได้
  • แนวโน้มปี 24 ส.อ.ท. คาดการผลิตที่ระดับ 1.9 ล้านคัน ซึ่งเราคาดว่ามีความเป็นไปได้ โดยเฉพาะผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะทยอยออกมาหลังประกาศใช้งบประมาณปี 24
  • เราคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มยานยนต์ “เท่าตลาด” โดยยังมีมุมมองเดิมว่าระยะยาวยังเห็นการเติบโตได้จากการที่ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนเริ่มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ ส่วนหุ้นแนะนำ เราสลับมาเลือก “AH” แทนเพราะระยะสั้นได้ข่าวดีจากการที่ ISUZU ที่เป็นลูกค้าหลักมีการขยายการลงทุนและใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหลักอยู่

- Advertisement -