วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,355 / 1,340 แนวต้าน 1,375 / 1,380

ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง ลดความการณ์แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ลงบ้างหนุน US-Bond Yield ฟื้นตัวขึ้น กดดันราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ รวมทั้งราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สัญญาณเชิงบวกจากตัวเลขนักท่องเที่ยวคาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-ค้าปลีกได้บ้าง

Our View? “ไหวไหมบอกมา”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,380 / 1,375 และแนวต้านที่บริเวณ 1,390 / 1,400 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐ (Non-Farm payroll) เดือนธ.ค. ออกมา 3.53 แสนตำแหน่งมากกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่อัตราการว่างงานเดือน ธ.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 3.7% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย สะท้อนถึงตลาดแรงงานของสหรัฐยังแข็งแกร่งค่อนข้างมาก คาดจะสร้างแรงกดดันจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจยังไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆนี้ กระตุ้นแรงขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปีเริ่มรีบาวด์กลับขึ้นอีกครั้งเหนือระดับ 4.00% หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาลงไปทดสอบระดับ 3.80% ก่อนหน้า คาดจะกดดัน-จำกัด Upside ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. อ่อนตัวลงปิดที่ระดับ 72.28 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.54 ดอลลาร์ (-2.09%) ได้รับแรงกดดันจากความกังวล FED อาจไม่รีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งอาจส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมันดิบ ขณะที่คาดการณ์แรงกดดันจากความไม่สงบในตะวันออกกลางที่โอกาสลดลงหลังมีรายงานอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มจะเจรจาพักรบ คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมันอ่อนตัวลง-กดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้ อย่างไรก็ตามเรามองระดับราคาน้ำมันดิบ WTI. ในปัจจุบันปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับในทางเทคนิคคอลแล้ว คาดจะจำกัด Downside ราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้าง

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศวันนี้ เราแนะนำติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค. คาดจะออกมาอยู่ที่ระดับ +0.15%MoM/-0.82%YoY สะท้อนถึงกำลังซื้อภายในประเทศยังอ่อนแอต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีเรามีมุมมองเชิงบวกอ่อนๆ ต่อการที่สำนักนายกรัฐมนตรีรายงานตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงเดือน ม.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.7 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวจีนเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ตามนโยบายฟรีวีซ่า คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-ค้าปลีกฟื้นตัวกลับขึ้นได้

อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองเชิงลบต่อการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไข ม.112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองโดยให้หยุดการกระทำดังกล่าว ทั้งนี้เรามองประเด็นดังกล่าวเป็นการสร้างความเสี่ยงในการยื่น ฟ้องเพื่อยุบพรรคก้าวไกลได้อีกครั้ง ขณะที่การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าคาดจะเป็นปัจจัย Overhang ตลาดหุ้นไทยได้ต่อ ตามความเสี่ยงทางการเมืองที่มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPAXT”

  • นักวิเคราะห์ของเราคาดผลประกอบการ 4Q’66 กำไรปกติอยู่ที่ระดับ 2.89 พันล้านบาท +17.1%YoY และ 68.8%QoQ จาก SSSG ดีขึ้น ขณะที่ดอกเบี้ยจ่ายลดลงมาก YoY หลัง Re-Finance ในเดือน เม.ย. 66 ขณะที่โมเมนต้มในเดือน ม.ค. 67 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว-การบริโภคของรัฐ
  • ทางเทคนิค ราคาวกตัวขึ้นทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นสูงขึ้น พยายามทำจุดสุงสุดใหม่ พร้อมปริมาณการซื้อขายเริ่มเพิ่มขึ้น ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “เล่นรีบาวด์” แนวรับ 29.50 / 28.00 Target 32.00 / 34.00 Stop <27.00
- Advertisement -