รอบด้านตลาดหุ้น: DCA เริ่มก่อนได้เปรียบ

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ SET บวกต่อ โดยหุ้นใหญ่กระจายกลุ่มทั้ง DELTA AOT CPALL CRC TRUE HMPRO PTT BEM CPN BDMS PTTEP และมีหุ้นบวกแรงหลายๆ บริษัท ORN GIFT JMT MCA SCL MGI SANKO CCET BEM ส่วนหุ้นลบสวนตลาด ได้แก่ ADVANC INTUCH TTB BCH CHG ITC ANI SPRC

แนวโน้มตลาดวันนี้

  • หุ้นไทยยังอยู่ในโหมดของการ “รีบาวด์” และคาดว่าจะสามารถขึ้นจนเปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จ และมีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนเดือน ก.พ. เป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. ตาม ค่าสถิติที่เราศึกษาพบว่ามีโอกาสถึง 70-80% ที่ตลาดหุ้นไทย จะเป็นบวกในเดือนก.พ. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี
  • ประเด็นบวกต่อกระแสลงทุนหุ้นวันนี้ จับตาบอร์ดดิจิตอลวอลเล็ตเดินหน้าประชุมโดยวันนี้ ปปซ. จะแถลงให้ความเห็นต่อโครงการดิจิตอลวอลเล็ต คาดจะให้คำแนะนำเป็นกลางๆ เหมือนตอนที่กฤษฎีกาให้ความเห็นหนุนโอกาสเดินหน้าโครงการแจกเงินหมื่นกระตุ้นเศรษฐกิจ หุ้นเด่นคาดค้าปลีกสินค้าเบ็ดเตล็ด เช่น CPALL CPAXT BJC CBG ICHI SAPPE SNNP และเพิ่มการเก็งกำไรหุ้นเชื่อมโยงการส่งสัญญาณของรัฐบาลที่สนับสนุนเงินดิจิตอล ซึ่งเมื่อวานเห็นชอบยกเว้นภาษี VAT เทรดคริปโต รวมถึง โทเคน อื่นๆ ผ่านตลาดรอง ที่ กลต.รับรอง (GULF XPG ZIGA JTS JMARTฯลฯ)

กลยุทธ์การลงทุน

ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / รีมการลงทุนจาก ปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ยสูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : GULF

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • กลต.จีน งัดมาตรการสกัดแรงขายที่ผิดปกติ พร้อมแนวทางฟื้นฟูตลาดหุ้น ชุดใหญ่ไฟกระพริบ
  • งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร
  • เงินเฟ้อไทยติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แต่เราคาดไม่กดดันให้ กนง. เร่งส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย เร็วกว่าเดิม
  • รัฐบาลไทย ส่งสัญญาณสนับสนุนอุตสาหกรรมโลกใหม่ เชื่อมโยงบล็อกเซนและคริปโตฯ โดยเมื่อวาน ออก กม.ยกเว้นภาษี VAT ในการซื้อขายคริปโตและโทเคน
  • แนวทางเดินหน้าโครงการแจกเงินหมื่น ดิจิตอลวอลเล็ต

Global Investing Brief : หุ้นฮ่องกงสัญญาณดีก่อนตรุษจีน ลุ้นงบ Alibaba วันนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 0.1-0.4% เมื่อคืนนี้ หลังประธาน Fed สาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในทิศทางที่คาดการณ์ไว้ก็อาจมีแนวโน้มที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) +0.8% ตามราคาน้ำมัน WTI ที่ปรับขึ้นราว 0.5% หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง รวมทั้งสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครนที่ยังไม่มีแนวโน้มยุติลงนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก
  • Walt Disney (DIS.US) เตรียมเผยงบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F1Q67) หลังตลาดปิดคืนนี้ โดย Bloomberg cons. เผยรายได้อาจโต 1%YoY ชะลอลงจาก 5%YoY ในไตรมาสก่อน หลังสมาชิก Disney+ อาจลดลง 6%YoY และภาพยนตร์ Wish และ The Marvels ที่สร้างรายได้น้อยกว่าคาด อย่างไรก็ดีเรายังมองบวกต่อรายได้ Disney ในปีนี้ หลังบริษัทได้ปรับขึ้นราคาค่าเข้าสวนสนุกรายปีราว 3-22% ด้าน TP อยู่ที่ $104.63 (upside 8.3%)

หุ้นแนะนำ : Sell : IDXX.US

  • แนะล็อกกำไร IDXX.US หลังเผบงบ 4Q66 ดีกว่าตลาดคาดตามที่เราประเมินไว้ รายได้โต 9%YoY และกำไรโต 13%YoY อีกทั้งราคาหุ้นได้ปรับขึ้นมาสูงกว่า consensus ทำให้ upside ติดลบราว 0.3%

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนี Hang Seng ปิดบวก 4% วานนี้ หนุนโดย JD.com (9618.HK) +7.8% และ Alibaba (9988.HK) +7.6% หลัง ก.ล.ต. จีน (CSRC) อนุมัติให้ Central Huijin Investment ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลจีนเข้าซื้อกองทุน ETF และซื้อหุ้นในตลาดมากขึ้น โดยถือเป็นมาตรการล่าสุดที่ทางการจีนเข้าช่วยเหลือ เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นจีน
  • Nio (9866.HK) เปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ “Nio ET9” โดยมาพร้อมการชาร์จไฟแบบ Ultra-Fast Charge ที่ชาร์จเพียง 5 นาที แต่สามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 250 กิโลเมตร โดยรถรุ่นดังกล่าวจะเปิดให้จองภายในเดือน ก.พ. นี้ ซึ่งเราคาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับอย่างดี เนื่องจากความสะดวกสบายในการชาร์จไฟฟ้า ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ในช่วงปี 67 มีแนวโน้มโต 44.4%YoY แตะ RMB83.4bn อีกทั้งให้ TP ไว้ที่ HKD74.07 (upside 65.9%)

หุ้นแนะนำ : Hold : 9988.HK

  • ภาพรวมตลาดหุ้นฮ่องกงเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว จึงแนะถือ Alibaba (9988.HK) ต่อ ลุ้นเผยงบเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 ดีกว่าคาดวันนี้ โดยรายได้อาจโต 5.6%YoY หนุนจากรายได้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่โต 6%YoY (Bloomberg cons.)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.2% นำโดย FPT Retail (FRT.VN) +3.4% ขณะที่เวียดนามคาดจำนวนผู้โดยสารทางอากาศในปี 67 อาจเพิ่มขึ้น 15%YoY แตะ 84 ล้านคน รับแรงหนุนจากการผ่อนปรนเกณฑ์วีซ่าแก่นักท่องเที่ยว เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนต่อเศรษฐกิจเวียดนามที่อาจโต 6%YoY ในปี 67 อิงจาก Bloomberg cons.
  • Techcombank (TCB.VN) ที่มีน้ำหนักราว 9% ในดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยกำไรในช่วงปี 66 ลดลง 10.5%QoQ เหลือ VND22,888bn หลังการจัดการส่วนต่างระหว่างรายได้และค่าใช้จ่ายของดอกเบี้ย (NIM) ลดลง 4.2% อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าธนาคารจะมีการจัดการที่ดีขึ้น อีกทั้งเรามองยอดการเติบโตสินเชื่อจะดีขึ้นในปีนี้ หลังเวียดนามมีคำสั่งให้ธนาคารในเวียดนามเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ TCB

 หุ้นแนะนำ : Buy: ACV.VN

  • เรากลับมาแนะซื้อหุ้น ACV.VN อีกครั้งแม้ upside จาก Bloomberg cons. จะเริ่มจำกัด หลังเห็นสัญญาณบวกจากการที่บริษัทสายการบิน เช่น VJC และ HVN เผยกำไร 4Q66 ดีกว่าคาด บ่งชี้การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว
- Advertisement -