มองการปรับฐานเป็นโอกาสสะสม

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.1% ขณะที่ S&P500 ปิดทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง ตอบรับปัจจัยบวกผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 3% หลังจากนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.18 แสนราย ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.2 แสนราย ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี ปรับขึ้น พร้อมกับ Dollar Index ที่ปรับขึ้นเช่นกัน ขณะที่เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯเช้านี้อ่อนค่าทดสอบ 35.78 โดยความเห็นจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 81% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. แต่การประชุมต้นเดือน พ.ค. เสียงยังไม่ชัดเจนเพราะ 50% / 50% ให้น้ำหนักทั้งคงดอกเบี้ยและลดดอกเบี้ย โดยปัจจัยที่จะมีผลต่อเรื่องดอกเบี้ยอย่างมีนัยยะอีกครั้ง ได้แก่ เงินเฟ้อสหรัฐฯ วันอังคาร สัปดาห์หน้า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.9%YoY หากต่ำกว่าที่คาดการณ์จะเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้นทัวโลก

ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ นักลงทุนรอดูผลประกอบการ 4Q23 ที่จะทยอยประกาศออกมา ส่วนคืนนี้ต่างประเทศไม่มีปัจจัยที่มีนัยยะสำคัญ วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1380 – 1400 เชิงกลยุทธ์การลงทุนการปรับฐานวานนี้ของ SET INDEX ประเมินเป็นเพียงแรงทำกำไรระยะสั้น หลังจากปรับขึ้นมาก่อนหน้า 3.2% จากจุดต่ำสุด ประกอบกับเริ่มไร้ปัจจัยใหม่ๆ แต่ปัจจัยพื้นฐานยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ จึงแนะใช้การปรับฐานเป็นโอกาสสะสมเน้นที่กลุ่ม อิงกับการท่องเที่ยว อาทิ สนามบิน (AOT) โรงแรม (CENTEL ERW MINT) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) รวมไปถึงอิงการเติบโตจากเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) หุ้นปันผลสูง (ADVANC INTUCH) ขนส่ง (BEM) ส่งออก (ITC TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BEM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.30 บาท)

คาดว่ากำไรสุทธิงวด 4Q23 ที่ 775 ล้านบาท (+29%YoY, -20%QoQ) การเติบโต YoY ได้แรงหนุนจากจำนวน ผู้โดยสารระบบ MRT ที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง ปริมาณจราจรบนทางพิเศษที่ปรับเพิ่มขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยฟื้นตัว และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดี ส่วนกำไรที่ลดลง QoQ ผลจากไตรมาสนี้ไม่มีการจ่ายปันผลจาก TTW และ CKP ขณะที่แนวโน้ม 1Q24 สดใสต่อเนื่อง จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าวันธรรมดาช่วง สัปดาห์แรกของเดือนม.ค. 2024 แตะระดับ 4.2 แสนเที่ยวต่อวัน เทียบกับ 4 แสนเที่ยวในเดือนธ.ค. 2023

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 19.70 บาท)

คาดผลประกอบการงวด 4Q23 TU จะมีกำไรสุทธิ 1,481 ล้านบาท (+20% YoY, +23%QoQ) ได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง รวมถึงธุรกิจอาหารแช่แข็งที่ได้รับผลดีจากต้นทุนที่ลดลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น แม้ว่าในส่วนของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปอย่างทูน่ากระป๋องจะมีรายได้ลดลงเพราะราคาขายลดลงตามต้นทุนปลาทูน่า โดยเราคาดรายได้จะสูงสุดของปีที่ 35,317 ล้านบาท (-11%YoY, +4%QoQ)

- Advertisement -