รอบด้านตลาดหุ้น: ในภาพกลยุทธ์การลงทุนหลักเกาะ DCA ไว้ถัวราคา

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET กลับมาดิ่งลง 11 จุดวานนี้ กดดันโดยแรงขายในหุ้นใหญ่กระจายหลายกลุ่ม ได้แก่ DELTA ADVANC CPN CPALL CPAXT PTT IVL KBANK KTB SCB โดยผสมโรงจากทั้งแรงขายทำกำไรจานที่ขึ้นมาติดต่อ กับการปรับประมาณการเศรษฐกิจของแบงค์ชาติ และยังไปสอดคล้องกับการลงของตลาดฮ่องกงด้วย ส่วนหุ้นที่ยังบวกสวนตลาด กลุ่มหุ้นใหญ่นำโดย PTTEP MINT BSRC BCP SCGP CKP และหุ้นกลาง-เล็กที่บวกแรง เช่น BEAUTY TVT ZIGA JKN

แนวโน้มตลาดวันนี้

แม้ว่าภาพตลาดจะมีการย่อตัวปรับฐานลงมาจากแรงขายทำกำไร และ Execution จากประเด็นมหภาคต่างๆ (โดยมีแรงขายจาก นลท. ต่างชาติวานนี้)

โดยในส่วนประเด็นที่ตลาดตีความแนวทางการลดดอกเบี้ยของ กนง. ว่าอาจจะเร็วกว่าที่เคยคิดกันไว้เดิม (อย่าง MS คิดว่าจะลดตั้งแต่ ส.ค. นี้ สอดคล้องเป็นทิศทางเดียวกับ JPM ที่มองลดลง 3 ครั้งสำหรับปีนี้) ทำให้ TH Bond Yields ย่อตัวลงมาแรงทั้ง 2 ปี และ 10 ปี อีกทั้งเงินบาทก็อ่อนค่าเล็กน้อยด้วยอย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้เรามองเป็นเชิงบวกในระยะกลาง-ยาวกับเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะใน Real-Domestic Sector เพราะต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ก็บวกต่อกำไร และในส่วนของตลาดหุ้นก็เท่ากับว่า Equity Risk Premium ถึงดูดมากขึ้นด้วย

ดังนั้น เรายังมองภาพหุ้นไทยยังอยู่ในโหมดของการ “รีบาวด์” และคาดว่าจะสามารถ ขึ้นจน เปลี่ยนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยที่เป็นขาลงมาอย่างยาวนานได้สำเร็จ อีกทั้ง Valuation หุ้นไทยหลายๆ บริษัทก็ต่ำกว่าปกติ ทั้งค่าเฉลี่ยและเชิงเปรียบเทียบ ทำให้มี ส่วนต่างความปลอดภัย (Margin Of Safety) ในระดับหนึ่ง จึงเหมาะกับการเลือกใช้กลยุทธ์ DCA อย่างมากในขณะนี้ เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนที่ต่ำบริเวณแถวดัชนีนี้ก่อนที่ตลาดจะกลับไปสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่ฟื้นตัวตามกำไรที่กลับมา โดยเฉพาะในเดือน ก.พ. ที่ปกติมีโอกาสที่จะเห็นผลตอบแทนเป็นบวกเมื่อเทียบกับเดือน มค.

นอกจากการเลือกหุ้นใหญ่ ราคาอยู่ข้างล่าง แนวโน้มฟื้นตัว เพื่อ DCA แล้ว สำหรับ หุ้นเก็งกำไรในวันนี้ เรามองเป็นโอกาสดักซื้อหุ้น Earnings play โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสกำไร 4Q23 ที่จะรายงานเร็วๆ นี้จะออกมาดี หรือ ดีกว่าคาดนอกจากนี้ประเด็นเก็งกำไรตามข่าววันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่หุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ (PTTEP จากราคานน้ำมันเด้ง และอาจเชื่อมโยงไปโรงกลั่นด้วยอย่าง TOP PTTGC) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อย่าง DELTA KCE HANA (Sentiment เมื่อคืน ARM Holding รายงานงบ หุ้นบวกแรง 40%)

กลยุทธ์การลงทุน

ส่วนธีมลงทุน แนะเลือกหุ้นตาม Earnings play / หุ้นปันผล / รีมการลงทุนจาก ปัจจัยหนุนการปรับเพิ่มประมาณการณ์กำไร เช่น เอลนีโญ ทำอุณหภูมิประเทศไทยเฉลี่ย สูงขึ้น มีผลต่ออุตสาหกรรมเชื่อมโยง เช่น ความต้องการใช้ไฟฟ้าครัวเรือนเพิ่มขึ้น, ยอดขายสินค้าฤดูร้อนมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยฤดูกาล เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : AAV GULF

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • งบที่จะทยอยประกาศ และคาดการณ์กำไร
  • การปรับมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย
  • เมื่อคืนนี้น้ำมันพุ่งขึ้นแรง โดย WTI รีบาวน์กลับมาบริเวณ $76
  • รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของจีน ติดลบกว่าที่ตลาดคาด
  • ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ ต่ำกว่าที่ตลาดคาด
  • ติดตามมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ช่วยเหลือผู้มีกำลังซื้อน้อย ซื้อบ้านราคา ถูกต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท // แต่เราคิดว่าปัญหากำลังซื้อกดดันอยู่
  • ติดตามต่อประเด็นดิจิตอลวอลเล็ต
  • ติดตามการเจรจา นายกไทย กัมพูซา อาจได้ข้อสรุปยุติพื้นที่ทับซ้อน

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ ยังไม่แผ่ว

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 0.1-0.2% นำโดย Walt Disney (DIS.US) ที่ดีด 11.5% ปิดที่ $110.54 หลังกำไรเดือนต.ค.-ธ.ค. 66 (F1Q67) โต 40%YoY แตะ $1.9bn หนุนจากการปรับขึ้นค่าบริการ Disney+ อีกทั้งหุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) +1.7% ปิดที่ $103.97 และ Chevron (CVX.US) +1.3% ปิดที่ $154.06 ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% หลังอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส สร้างความกังวลต่ออุปทานน้ำมันโลก

ตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนี Hang Seng ลบ 1.3% วานนี้ กดดันจาก Alibaba (9988.HK) -6.1% ที่เผยงบไตรมาส 4 น้อยกว่าตลาดคาด ร่วมด้วยความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังดัชนี CPI จีนเดือน ม.ค. 67 หดตัว 0.8%YoY ซึ่งเป็นการหดตัวมากที่สุดในรอบ 14 ปี และหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาดที่ 0.5%YoY อย่างไรก็ดีเรามองว่าอาจเป็นปัจจัยหนุนให้รัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วง 1Q67

ตลาดหุ้นเวียดนาม

ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการเมื่อวานนี้ ถึงวันพฤหัสบดีที่ 14 ก.พ. 67 เนื่องในเทศกาลตรุษญวน

 

ที่มา : BLS Global Investing, Bloomberg, CNBC, Reuters, Yahoo Finance, aastocks, Dragon Capital, HSC, SCMP

- Advertisement -