บล.บัวหลวง: 

PTT Global Chemical (PTTGC TB / PTTGC.BK)

PTTGC – ผลประกอบการไตรมาส 4/66 ดีกว่าตลาดคาด; คาดกำไรหลักเติบโต QoQ ในไตรมาส 1/67

สูงกว่าทุกคาดการณ์

PTTGC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 ที่ 5,081 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 650% YoY และ 256% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 1,547 ล้านบาท พลิกกลับ YoY แต่ลดลง 5% QoQ ผลประกอบการดีกว่าที่เราคาด (และที่ตลาดคาด) ค่อนข้างมาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่ำกว่าคาด, รายได้อื่นๆที่มากกว่าคาด, และกำไรพิเศษที่มากกว่าคาด PTTGC ประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2566 ที่ 0.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.1% (จะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 23 ก.พ.และจ่ายปันผลในวันที่ 24 เม.ย.)

ประเด็นสำคัญจากผลประกอบการ

กำไรพิเศษสุทธิ (กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน, ตราสารอนุพันธ์, และการขายหุ้นใน GC Logistics Co.,Ltd. ซึ่งกลบขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน) ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาส 4/66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ในมุมมองด้านการดำเนินงาน ปัจจัย ขับเคลื่อนหลักที่ส่งผลให้ผลการดำเนินงานหลักปรับตัวดีขึ้น YoY ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้น, 2) กำไรจากธุรกิจอะโรเมติกส์ที่เพิ่มขึ้น, 3) กำไรจากธุรกิจโอเลฟินส์ที่เพิ่มขึ้น, และ 4) รายได้อื่น ๆ ที่สูงขึ้น ในขณะที่ปัจจัยสำคัญที่กดดันกำไรหลักให้ปรับตัวลดลง QoQ ได้แก่ 1) กำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่ลดลง, 2) กำไรจากธุรกิจโอเลฟินส์ที่ลดลง, 3) กำไรจากธุรกิจ performance chemical ที่ลดลง, และ 4) อัตราภาษีจ่ายที่สูงขึ้น

อัตราการใช้กำลังการกลั่นอยู่ที่ 106% เพิ่มขึ้นจาก 56% ในไตรมาส 4/65 (มีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามแผนในไตรมาส 4/65) และทรงตัว QoQ ค่าการกลั่น (market GRM) อยู่ที่ 9.0 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจาก 9.7เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 4/65 และ 12.6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในไตรมาส 3/66 กำไรของธุรกิจอะโรเมติกส์ขยายตัว YoY และ QoQ ในขณะที่กำไรของธุรกิจโอเลฟินส์ปรับตัวดีขึ้น YOY แต่อ่อนตัวลง QoQ

แนวโน้ม

เมื่อมองไปในไตรมาส 1/67 เราคาดว่าบริษัทจะรายงานผลการดำเนินงานหลักอ่อนตัว YoY เนื่องจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ลดลง แต่กำไรหลักมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น QoQ หนุนโดยปริมาณขายปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น, ค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้น, และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 18,824 ล้านบาท ดังเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

คาดการณ์ผลการดำเนินงานในปี 2567 ที่ปรับตัวดีขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนี้มูลค่าหุ้นปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2567 เพียง 0.5 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.1 เท่าอยู่ 2.2 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) เมื่อมองไปข้างหน้า การเข้าซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว

- Advertisement -