บล.ฟินันเซีย ไซรัส:

NAT ABSOLUTE TECHNOLOGIES (NAT TB)

ผู้ประกอบการ SI ที่กำลังเติบโต

  • NAT ประกอบธุรกิจบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • คาดกำไรสุทธิปี 2023-25 โตสูงเฉลี่ย 34.1% CAGR
  • ประเมินมูลค่าหุ้น โดยอิง PE 15 เท่า ได้ราคาเหมาะสมที่ 8.70 บาท

ผู้ประกอบการ SI (System integrator) ที่กำลังเติบโต

NAT ประกอบธุรกิจบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology System Integration: ICT) และให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากการให้บริการรับเหมาวางระบบโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนขนาดกลางและขนาดใหญ่

มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ และเป็น Titanium partner กับ Dell Technologies

จุดแข็งของ NAT คือทีมงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 19 ปี มีความรู้ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการให้คำปรึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ก่อนนำเสนอให้กับลูกค้า ซึ่งทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจในระดับสูงสุดคือ Titanium partner ของ Dell Technologies ซึ่งมีเพียง 5 รายในประเทศไทย (รวม NAT) รวมถึงเป็น partner กับเจ้าของผลิตภัณฑ์รายอื่น บริษัทจึงได้เปรียบในด้านการแข่งขัน มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง

คาดกำไรในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 2023-25) เติบโตเฉลี่ย 34.1% CAGR

ผลประกอบการของ NAT ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2020-2022) เติบโตเป็นลำดับตามการขยายธุรกิจและฐานลูกค้า โดยรายได้เพิ่มเฉลีย 49.4% CAGR กำไรสุทธิโตเฉลี่ย 33.1% CAGR สำหรับกำไรในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ปี 2023-2025) เราประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 34.1% CAGR จากการเพิ่มขึ้นของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นตาม Product mix และการมีลูกค้าภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้นภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และเม็ดเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน IPO ทำให้ฐานทุนมีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถรับงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้

ประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 8.70 บาท อิง PE 15.0 เท่า

เราประเมินมูลค่าเหมาะสมของ NAT โดยอิง PE Multiplier ที่ 15.0 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ย 2024 PE ของบริษัทในต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกัน และหากเปรียบเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในไทยที่ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกัน มีค่าเฉลี่ยของ PE ในช่วงปี 2016-2022 ที่ระดับ 13.9-14.1 เท่า บนประมาณการ EPS ของ NAT ที่ 0.58 บาทต่อหุ้นในปี 2024 จึงคำนวณได้มูลค่าเหมาะสมตามปัจจัยพื้นฐานที่ 8.70 บาทต่อหุ้น

อ่านบทวิเคราะห์ฉบับเต็มได้ที่

https://www.fnsyrus.com/uploads/research/20240214NATABSOLUTETECHNOLOGIES(NAT_TB)_TPTHB8.70-IPOreport.pdf

- Advertisement -